Phần Lan đánh giá cao Chương trình IPP

Ngày 24/01, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã tiếp Bộ trưởng Phát triển quốc tế Phần Lan Heidi Hautala cùng đoàn đại diện các cơ quan hợp tác của Phần Lan.

Tham dự còn có Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kimmo Lahdevirta cùng các các doanh nghiệp Phần Lan trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tư vấn …

Thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân cảm ơn Chính phủ Phần Lan, Bộ trưởng Heidi Hautala, Đại sứ Kimmo Lahdevirta thời gian qua đã quan tâm, ủng hộ Việt Nam. Quan hệ hợp tác KH&CN Việt Nam – Phần Lan đã có những kết quả đáng khích lệ, đóng góp to lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao Dự án Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan mà Chính phủ Phần Lan đã dành cho Việt Nam. Thông qua dự án này, nhiều tổ chức KH&CN và các nhà khoa học Việt Nam được hỗ trợ và đã có những thành công.

Bộ trưởng Heidi Hautala cho biết, Chương trình Đổi mới – sáng tạo (IPP) tại Việt Nam được Chính phủ Phần Lan đánh giá cao và chia sẻ mong muốn thời gian tới thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, đồng thời thu hút nhiều hơn sự tham gia của tư nhân trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Tại buổi làm việc, đại diện phía Phần Lan và Việt Nam cũng đã thảo luận hợp tác trong lĩnh vực KH&CN giữa hai nước. Giám đốc Dự án IPP Trần Quốc Thắng cho biết, trong giai đoạn vừa qua, IPP đã nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ Bộ Ngoại giao Phần Lan, đặc biệt là Đại sứ quán Phần Lan trong thực hiện Dự án này. Một trong những kết quả có giá trị quan trọng đối với Việt Nam là lần đầu tiên tiếp cận được những khái niệm và những hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo, hỗ trợ cho phát triển năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua dự án này, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp học hỏi rất nhiều kinh nghiệm về hoạt động đổi mới sáng tạo của Phần Lan. Trong giai đoạn đầu đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang làm việc rất tích cực với Đại sứ quán Phần Lan và các đồng nghiệp Phần Lan để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình IPP.

Nói về giá trị của Dự án IPP, ông Lương Văn Thắng – Điều phối viên Dự án cho biết, Dự án đã thay đổi nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về trò của công nghệ và đổi mới sáng tạo cho sự phát triển của họ. Các nhà nghiên cứu trong các trường đại học nhận thấy gắn chặt với doanh nghiệp sẽ giúp cho các hoạt động nghiên cứu cũng như đổi mới sáng tạo của họ có giá trị hơn trong xã hội. Cùng với đó là sự thay đổi trong cộng đồng các nhà tài trợ cho Việt Nam, họ nhận thức rằng đây là thời điểm mà cách giúp đỡ Việt Nam hiệu quả nhất, bền vững nhất đó là giúp Việt Nam tăng cường năng lực công nghệ, tăng cường năng lực đổi mới cho một quốc gia.

Tác giả