Barbara Hepworth (1903-1975)
Điêu khắc gia người Anh, một trong những nhân vật quan trọng nhất trong sự phát triển của nghệ thuật trừu tượng tại Anh Quốc.
Bà đã học tại trường mỹ thuật Leeds, nơi bà trở thành bạn của Henry Moore, và tại trường mỹ thuật Hòang Gia. Trong thập niên 1930, Hepworth, Nicholson và Moore làm việc trong một sự kết hợp rất hòa thuận và cùng được cộng nhận như là những hạt nhân của phong trào trừu tượng tại Anh Quốc.
Hai nhân vật, 1964 |
Vào cuối thập niên 1939 và 1940, Hepworth bắt đầu tập trung vào “cuộc chơi” của hai thể đối lập giữa khối lượng và không gian. Năm 1931, Hình bị khóet lỗ (đã bị phá hủy trong chiến tranh), bà lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng Anh Quốc giá trị của cái “lỗ trống”, và bây giờ bà phát triển điều này với một sự tinh tế tuyệt vời, tạo dựng trò chơi với mối quan hệ giữa bên ngòai và bên trong của nhân vật, hai bề mặt có lúc được kết nối bằng những sợi dây, như tác phẩm Pelagos, 1946. Pelagos còn cho thấy sự nhạy cảm của bà trong việc trọn màu sơn bề mặt để đối lập với những thớ gỗ tự nhiên.
Trong tất cả các tác phẩm của mình, Hepworth đã biểu lộ một sự am hiểu sâu sắc về đặc tính của chất liệu và sự khéo léo tuyệt vời. Vào thập niên 1950, bà là một trong những điêu khắc gia nổi tiếng thế giới và nhận rất nhiều bằng danh dự và có uy tín rất lớn trong việc xây dựng tượng đài, một trong số đó là đài kỷ niệm đến Dag Hammerskjold- Hình Thể Duy Nhất- đặt tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York (1963). Sau này, bà làm việc nhiều với chất liệu đồng, đặc biệt là những tượng lớn, nhưng bà vẫn luôn luôn giữ một cảm xúc đặc biệt cho việc khắc/đục tượng trực tiếp bằng tay. Hepworth qua đời trong một tai nạn thảm khốc tại studio làm việc của mình, nơi bà đã sống gần 30 năm. Nơi này bây giờ trở thành bảo tàng trưng bày tác phẩm của Hepworth.
Hình thể duy nhất, 1963, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc |
Tượng với màu, 1940 |
Thời thái cổ, 1959 |
Tượng đài trước nhà nghị viện tại London, Anh Quốc |