Franz Liszt – người chạm tới tương lai
Trong thế giới âm nhạc cổ điển, Franz Liszt được coi là một trường hợp độc nhất vô nhị. Không chỉ là một trong những nhân vật quan trọng của thời kỳ Lãng mạn, Liszt còn ảnh hưởng tới thời kỳ hậu lãng mạn, ấn tượng và cả âm nhạc vô điệu thức. Nói như công chúa Carolyne Sayn-Wittgenstein, thì “ngọn giáo của Liszt đã chạm tới cả tương lai”.
Franz Liszt không phải xuất thân từ dòng dõi quý tộc. Cha của Liszt, ông Adam Liszt, một người chơi nhạc nghiệp dư có tài, chỉ là một trợ lý của hoàng thân Nicolas Esterhazy. Khi mới 5 tuổi, cậu bé Franz bắt đầu học piano với cha mình và có tác phẩm đầu tiên từ năm 8 tuổi. Ấn tượng bởi buổi trình diễn đầu tiên trước công chúng của nghệ sỹ piano 9 tuổi, tại Sopron và Pozsony (nay là Bratislava, Slovakia), các vị quý tộc Hungari đã tài trợ kinh phí để Franz có thể tới Vienna học piano với Carl Czerny và Antonio Salieri, nhà soạn nhạc, pianist danh tiếng và hơn thế nữa, là học trò của Ludwig van Beethoven.
Tiếp tục con đường học tập, Liszt tới
Với nghệ thuật trình diễn bậc thầy, buổi hoà nhạc ra mắt khán giả Paris của Lisztvào ngày 7-3-1824 đã gây xúc động mạnh mẽ, tạo cơ hội cho những buổi biểu diễn khắp các nẻo đường châu Au của Franz Liszt, trong đó đáng chú ý là buổi biểu diễn theo lời mời của đức vua George IV tại lâu đài Windsor… Tuy nhiên, Liszt vẫn không ngừng học tập để mở mang vốn hiểu biết của mình ở nhiều lĩnh vực khác. Liszt đặc biệt quan tâm đến thi ca, vì thế ông đọc rất nhiều thơ của Alphonse de Lamartine, Victor Hugo, và Heinrich Heine. Trước sự kiện vua Charles X thoái vị tháng 6-1830 và Louis-Philippe lên ngôi, Liszt phác thảo bản giao hưởng Cách mạng.
Cuộc đời nghệ thuật của Franz Liszt chỉ thực sự bước sang một trang mới vào quãng năm 1830 và 1832, khi ông gặp ba nhân vật quan trọng.
Vào cuối năm 1830, Liszt gặp nhà soạn nhạc Hector Berlioz lần đầu trong buổi ra mắt bản giao hưởng đầu tiên, “Symphonie fantastique” (bản giao hưởng Hoang tưởng) của Berlioz. Và dòng chảy lãng mạn từ Berlioz đã bắt đầu thấm vào Liszt. Từ sự ngưỡng mộ Berlioz, Liszt đã hoàn tất việc chuyển soạn “Symphonie fantastique” cho piano vào năm 1833 và còn chuyển soạn nhiều tác phẩm khác của nhà soạn nhạc này.
Nhân vật thứ hai đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời Liszt là nghệ sỹ violon huyền thoại Italia Niccolo Paganini. Vào tháng 3-1931, ông được nghe Nicolo Paganini chơi đàn tại
Cũng trong thời gian này, Liszt đã diện kiến nhà soạn nhạc Ba Lan Federyk Chopin- nhà thơ của cây đàn piano. Từ “Barcaroll op.60” của Chopin đến “Le Jeaux d’eau a la Villa de Este” của Liszt, ta có thể thấy một cách rõ ràng phong cách đầy chất thơ nhưng cũng hết sức sâu sắc của Chopin đã ảnh hưởng đến các sáng tác của Liszt.
Một thời kỳ mới đã mở ra với Liszt. Ong lưu diễn toàn châu Au trong vòng gần 10 năm, gây những cơn sốc trong các phòng hòa nhạc với tên gọi “Vị chúa của cây đàn piano”. Qua các buổi hoà nhạc của mình , Liszt đã mở ra khái niệm recital trong âm nhạc, mới đầu được gọi là soliloquies (độc diễn). Chuyến lưu diễn đem lại cho Liszt nhiều điều: tiền bạc, danh tiếng, những mối quan hệ tốt đẹp và cả những điều tai tiếng, dèm pha. Bởi cùng đi với Liszt là nữ bá tước Marie d’Agoult, một phụ nữ đã có chồng, người ông quen qua lời giới thiệu của nhà thơ Lamartine. Cũng như mối quan hệ đầy phóng túng và lãng mạn giữa nhà văn George Sand với Chopin, Liszt và Marie d’Agoult đã không ngừng cung cấp cho các phòng khách quý tộc những đề tài chỉ trích. Bất chấp điều đó, hai người đã có 3 đứa con và một trong số đó là Cosima, người ban đầu lấy học trò danh tiếng của Liszt là Hans van Bulow nhưng rồi lại đến với Richard Wagner. Sau này, Liszt vẫn không ngừng cung cấp đề tài cho giới ngồi lê đôi mách bởi sống với một phụ nữ có chồng khác, công chúa Sayn-Wittgenstein, cũng như nhiều mối quan hệ tình ái với nhiều phụ nữ.
Qua người thầy Carl Czerny Liszt đã từng được gặp gỡ Beethoven. Sự kiện đáng ghi nhớ ấy đã được Liszt ghi lại: |
Năm 1848 Liszt đến
Phải nói thêm rằng, Liszt có một niềm đam mê không cưỡng nổi với việc chuyển soạn các tác phẩm của những nhà soạn nhạc mình yêu mến. Ngoài Berlioz, Paganini, Liszt còn chuyển soạn thành công 9 bản giao hưởng của Beethoven, các lied của Beethoven, Schubert… đến những khúc biến tấu trên chủ đề của các vở opera như Waltz từ “Faust” (Gounod), “Rigoletto” (Verdi), overture từ “Tannheuser” (Wagner)…
Trong giai đoạn cuối của cuộc đời mình, Liszt còn làm được nhiều việc có ý nghĩa. Năm 1869, Liszt trở về Phổ” của Liszt. Tác phẩm “Những bức tranh trong phòng triển lãm” của Mussorgsky viết năm 1874 rõ ràng chịu ảnh hưởng từ “Fantasy & Fugue on Bach” của Liszt năm 1856. Hoặc như Tchaikovsky, người vẫn tuyên bố là dành tình yêu cho Mozart nhưng nhiều sáng tác quan trọng của ông cũng có bóng dáng của Liszt: Overture 1812, Hamlet, Fatum, hoặc piano concerto No.1 không thể tưởng tượng nổi nếu không có Liszt. Ngay phần nổi tiếng “Hang động của vua núi” của Grieg được xem là có mối quan hệ với phần Inferno từ Dante Symphony của Liszt. Hay như âm nhạc đầy sung mãn của Wagner chỉ có kể được sự sâu sắc từ khi có sự nghiên cứu kỹ lưỡng của Liszt. Ngoài việc sáng tạo ra hình thức giao hưởng thơ, Liszt còn đưa ra việc phát hiện “biến đổi của chủ đề” trên cơ sở một hoặc hai chủ đề trong một hình thức phức tạp, có thể quy định nền tảng của cả tác phẩm – nguồn gốc dẫn đến hệ thống “leitmotif” trong các vở opera của Wagner.
Lần cuối cùng ra mắt công chúng của Liszt là buổi hoà nhạc
Trong đám tang của Liszt, nhiều nhà soạn nhạc, nghệ sỹ đã có mặt, nhà soạn nhạc trẻ tuổi Anton Bruckner đã chơi bản solemnly organ cầu hồn cho một trong những tượng đài lớn của thế giới âm nhạc.