Giấc mơ trên Dó
Hoạ sỹ Nguyễn Xuân Tiệp sinh năm 1956 tại Hà Nội. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1980. Anh là một trong những hoạ sỹ thành danh sớm của trào lưu mỹ thuật đổi mới. Từ triển lãm cá nhân lần đầu năm 1991 đến nay anh chỉ vẽ trên chất liệu giấy dó và có lẽ Nguyễn Xuân Tiệp cũng là hoạ sỹ duy nhất hiện nay gắn bó với giấy dó, chung thủy với giấy dó. Bọn tôi phong tặng anh, thân mật gọi đùa anh là Tiệp Dó. 15 năm vẽ ròng rã chọn được hơn năm chục bức để bày, phải nói là anh thừa cẩn thận, thừa khắt khe, thừa trách nhiệm với mình và người xem nhưng Nguyễn Xuân Tiệp là người thích nghiêm trọng như vậy
Tiến nữ (số 19) Mẫu nước trên giấy dó 1997 51 x 71cm |
Tiến nữ (số 11) Mẫu nước trên giấy dó 1997 51 x 71cm |
Tiến nữ (số 9) Mẫu nước trên giấy dó 1997 51 x 71cm |
Cội nguồn Mẫu nước trên giấy dó 1997 51 x 71cm |
Dù vẽ những con vật như 12 con giáp Tí, Sửu, Dần, Mão… hay tiên nữ (tuy là người nhưng không có thật) hay mặt nạ (tức là mặt không thật) và đôi khi, ít thôi là những con người, đứng ngồi, múa may nhưng ai chẳng hiểu vẽ gì thì cũng là vẽ những câu chuyện của người. Tôi nhớ nhà nghiên cứu mỹ thuật Thái Bá Vân khi nói về triển lãm lần đầu của Tiệp cũng khẳng định như thế: Ý tưởng hội hoạ nào mà chả đánh cược trên những phận người.
Giấc mơ là điều có thật nhưng những câu chuyện mà người ta mơ thấy lại không có thật. Chẳng biết “có có không không” điều nào tốt hơn nhưng chắc chắn nó đều cần thiết cho con người. Tranh của Nguyễn Xuân Tiệp là một giấc mơ cũ, một giấc mơ đã qua, hôm nay chẳng hiểu nguyên cớ gì, bỗng dưng được nhớ lại, được thêm một lần mơ lại, những điều cũ được mới lại, phục linh lại.
5.2008
* Triển lãm “Phục Linh” nghệ thuật tranh giấy “dó” của hoạ sỹ Nguyễn Xuân Tiệp diễn ra từ ngày 4 tháng 5 năm 2008 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài- Hà Nội. Triển lãm trưng bày 56 bức tranh giấy dó được hoạ sỹ sáng tác trong khoảng từ năm 1993 đến nay.
Ảnh: hoạ sỹ Nguyễn Xuân Tiệp cung cấp