Lần đầu triển lãm tranh riêng về Hội An
Các họa sĩ Trịnh Tú, Lê Thiết Cương, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Phạm Trần Quân... mang đến triển lãm khoảng 20 tác phẩm.
Lần đầu tiên có một triển lãm mà các họa sỹ chỉ vẽ về Hội An và triển lãm ở ngay trong lòng phố cổ Hội An.
Triển lãm tranh Hài hòa và Tương phản nằm trong sự kiện khai trương Trung tâm nghệ thuật Xứ Đàng Trong, ngôi nhà đã có tuổi đời trên 100 năm và từng là hiệu buôn lớn nhất Hội An, nơi tổ chức các sự kiện trình diễn nhạc không lời, các triển lãm nghệ thuật; giới thiệu các nghề thủ công truyền thống…, cũng là nới mua bán các sản vật của Xứ Đàng Trong như: Sâm, nhung, quế, yến sào, tiêu sọ, mật ong…
“Hội An là nơi đặc biệt”, nói như GS Trần Quốc Vượng, là nơi “hội nhân – hội thủy, cận thị – cận giang”. Điều đó đã mang lại cho Hội An một thời thịnh vượng và một bản sắc hoàn toàn khác biệt với các đô thị cổ khác tại Việt Nam.
10 họa sỹ Hà Nội và Hội An: Trịnh Tú, Lê Thiết Cương, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Quốc Thắng, Nguyễn Như Đức, Phạm Trần Quân, Phạm Minh Đức, Nguyễn Thanh Hải, Lâm Đức Mạnh mang đến triển lãm khoảng 20 tác phẩm trên các chất liệu quen thuộc là sơn dầu, phấn màu, bột màu và acrylic. Triển lãm chỉ là bước đi đầu, như một gợi ý, sẽ có những triển lãm kế tiếp về Hội An ở Hà Nội, Sài Gòn; sẽ có triển lãm về người và cảnh Hội An trên giấy dó, trên lụa, trên gốm…
Triển lãm khai trương sáng 22/11 tại số 9 Nguyễn Thái Học, Phường Minh An, Hội An, Thành phố Quảng Nam.
“Hội An là nơi đặc biệt”, nói như GS Trần Quốc Vượng, là nơi “hội nhân – hội thủy, cận thị – cận giang”. Điều đó đã mang lại cho Hội An một thời thịnh vượng và một bản sắc hoàn toàn khác biệt với các đô thị cổ khác tại Việt Nam.
10 họa sỹ Hà Nội và Hội An: Trịnh Tú, Lê Thiết Cương, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Quốc Thắng, Nguyễn Như Đức, Phạm Trần Quân, Phạm Minh Đức, Nguyễn Thanh Hải, Lâm Đức Mạnh mang đến triển lãm khoảng 20 tác phẩm trên các chất liệu quen thuộc là sơn dầu, phấn màu, bột màu và acrylic. Triển lãm chỉ là bước đi đầu, như một gợi ý, sẽ có những triển lãm kế tiếp về Hội An ở Hà Nội, Sài Gòn; sẽ có triển lãm về người và cảnh Hội An trên giấy dó, trên lụa, trên gốm…
Triển lãm khai trương sáng 22/11 tại số 9 Nguyễn Thái Học, Phường Minh An, Hội An, Thành phố Quảng Nam.
“Tôi đã ghé qua Hội An nhiều lần, sống ở Hội An nhiều ngày và cho đến nay, vẫn là nơi để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ và dễ chịu nhất. Đi dọc những dãy phố cổ của Hội An, ta luôn có cảm giác gần gũi với cảm giác như đi giữa phố cổ Hà Nội, bởi bề dày lịch sử cũng như phong thái kiến trúc của nó.” Họa sỹ Tào Linh “Với tôi, cảnh ở Hội An lại có nét tương đồng với phố cổ Hà Nội, nên với người Hà Nội như tôi, vẽ về Hội An cũng như được vẽ về Hà Nội xưa, vẽ về một ký ức đẹp. Tôi vẽ Hội An với chút buồn, luyến tiếc một góc Hà Nội xưa, một góc tâm hồn đẹp đã đã bị sự xô bồ lấn át.” Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm “Trưa là bức tranh thứ ba tôi vẽ về Hội An. Chất liệu phấn màu không phải là chất liệu sở trường của tôi nhưng nó gây hiệu quả cảm xúc và lột tả được những gì đọng lại trong tôi về phố Hội: Những mảng rêu phong lâu ngày chuyển thành màu đen ghi, những mảng vôi quét lại khi ánh nắng chiếu lên thì bừng lên rực rỡ”. Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng “Hội An – khu phố cổ kính có cái gì đó trầm buồn ngơ ngác, có cái màu sắc (theo nghĩa đen thuần túy) rất riêng dưới cái nắng miền Trung rất đặc trưng.” Họa sĩ Trịnh Tú “Bức Hội An tôi vẽ bằng hồi ức từ xa xôi lắm rồi. Tôi rất thuộc Hội An, năm 1990 tôi đã vào và ở lại mấy tháng để vẽ nó rồi. Ngày đó Hội An như đang chìm trong một giấc ngủ trưa, vắng lặng, ngày ấy tôi đã bày tranh tại Hội An và Đà Nẵng. Đến bây giờ, với bức vẽ mới này, vẫn là tinh thần của Hội An thủa đó”. Họa sĩ Lâm Đức Mạnh “Bức tranh Nắng Hội An vẽ bằng chất liệu acrylic trên vải bố, đây là bức đầu tiên tôi vẽ Hội An. Tôi thể hiện cái nắng tràn qua những khu nhà cổ vàng suộm, để lại sắc tím lạnh trong bóng bị che khuất tạo ra hai gam màu chủ đạo trên toàn bộ tác phẩm, đó chính là màu sắc trong ý nghĩ của riêng tôi khi đi trong khu phố cổ thời khắc cuối hè sang thu. Lững thững dạo bộ trên những con đường hẹp song song những khu nhà cổ mái rất thấp tràn ngập nắng, không chỉ có Nắng Hội An; những ô cửa, mái ngói, mảng tường nhuộm màu thời gian nhất là hai con mắt cửa rất đặc trưng mà chỉ có ở Hội An đã níu tôi lại ngồi rất lâu ở đó. Họa sĩ Phạm Minh Đức |
(Visited 3 times, 1 visits today)