Người đàn bà có tên Lan trong tranh Lê Thiết Cương
Đây là ý niệm của Lê Thiết Cương về người đàn bà, được chuyển tải bằng ngôn ngữ hội họa độc đáo của anh: một sự mỏng manh, dịu dàng, liễu yếu đào tơ. Một chiếc lá gày mong manh trước gió. Một chiếc lá thơ mộng và giản dị như mọi chiếc lá.
Người đàn bà trong tranh Lê Thiết Cương không khuôn mặt, không cá tính rõ ràng. Nhưng nó là ký hiệu giản hoá nhất, khái quát nhất về cái đẹp nữ tính của người đàn bà: tóc dài mềm mại, áo tím thuỷ chung. Họ là những người đàn bà biết chờ đợi, biết ngóng trông và cả hy vọng.
“Chuyện của Lan” thật giản dị, như nhiên, thật thông thường như cái tên Lan mà họa sĩ đã chọn đặt cho nhân vật của mình. Nhưng cũng thật tiêu biểu cho thân phận người đàn bà nói chung. Họ vốn có chị có em, hiền hoà tình cảm, có những ánh mắt đàn ông theo đuổi, có những câu chuyện tình, có những người đàn ông của đời mình để nương tựa. Nhưng rồi giữa đàn ông đàn bà vẫn là một vết cắt vô hình chia thành hai nửa, hai thế giới riêng biệt. Vẫn tồn tại đâu đó những khoảng trống cô đơn, những khoảng đen buồn bã, thất vọng. Tuy nhiên, Lan vẫn ngắm sen, vẫn chờ đợi. Vẫn bừng lên những khoảnh khắc yêu đời và hy vọng. Đó là khi người đàn bà dang rộng cánh tay như muốn đón lấy ban mai và đón cả bầu trời vào trái tim mình.
“Chuyện của Lan” là tên gọi một triển lãm mới của Lê Thiết Cương. Sự mới lạ đã xảy ra ngay từ cách đặt tên khác thường này cho triển lãm. Song, vẫn là Lê Thiết Cương với trò chơi ngôn ngữ hội họa “tối giản” (minimalism) của mình. Anh sắp đặt chúng thành cả một serie “truyện tranh không lời”, để cho người xem tự tưởng tượng về Lan, tự yêu thương Lan, chia sẻ đồng cảm với Lan. Serie tranh này có thể hơi có tính minh hoạ văn học một chút, song từ nó lại toát lên cái phần lãng mạn đa cảm nhất trong Lê Thiết Cương, và cả những gì họa sĩ nghĩ và dành cho phái đẹp.
Cương tiếp tục thách thức mình trên toan với những khoảng trống và những gam màu giản kiệm, tiết chế. Một gam màu thanh bạch, êm dịu, chủ yếu xanh ngọc và tím dành cho phái nữ, thêm một chút trắng của mây và bầu trời, một chút đen của suối tóc. Những bố cục táo bạo, lệch lạc cố tình, những nét vẽ vu vơ chủ ý, những ý tưởng dị lạ bất ngờ chợt đến chợt đi.
Và cái hay của hội họa Lê Thiết Cương luôn nằm ở chỗ đem đến cho người xem những ý tưởng sáng tạo dị lạ bất ngờ và độc đáo đó./.
“Chuyện của Lan” thật giản dị, như nhiên, thật thông thường như cái tên Lan mà họa sĩ đã chọn đặt cho nhân vật của mình. Nhưng cũng thật tiêu biểu cho thân phận người đàn bà nói chung. Họ vốn có chị có em, hiền hoà tình cảm, có những ánh mắt đàn ông theo đuổi, có những câu chuyện tình, có những người đàn ông của đời mình để nương tựa. Nhưng rồi giữa đàn ông đàn bà vẫn là một vết cắt vô hình chia thành hai nửa, hai thế giới riêng biệt. Vẫn tồn tại đâu đó những khoảng trống cô đơn, những khoảng đen buồn bã, thất vọng. Tuy nhiên, Lan vẫn ngắm sen, vẫn chờ đợi. Vẫn bừng lên những khoảnh khắc yêu đời và hy vọng. Đó là khi người đàn bà dang rộng cánh tay như muốn đón lấy ban mai và đón cả bầu trời vào trái tim mình.
“Chuyện của Lan” là tên gọi một triển lãm mới của Lê Thiết Cương. Sự mới lạ đã xảy ra ngay từ cách đặt tên khác thường này cho triển lãm. Song, vẫn là Lê Thiết Cương với trò chơi ngôn ngữ hội họa “tối giản” (minimalism) của mình. Anh sắp đặt chúng thành cả một serie “truyện tranh không lời”, để cho người xem tự tưởng tượng về Lan, tự yêu thương Lan, chia sẻ đồng cảm với Lan. Serie tranh này có thể hơi có tính minh hoạ văn học một chút, song từ nó lại toát lên cái phần lãng mạn đa cảm nhất trong Lê Thiết Cương, và cả những gì họa sĩ nghĩ và dành cho phái đẹp.
Cương tiếp tục thách thức mình trên toan với những khoảng trống và những gam màu giản kiệm, tiết chế. Một gam màu thanh bạch, êm dịu, chủ yếu xanh ngọc và tím dành cho phái nữ, thêm một chút trắng của mây và bầu trời, một chút đen của suối tóc. Những bố cục táo bạo, lệch lạc cố tình, những nét vẽ vu vơ chủ ý, những ý tưởng dị lạ bất ngờ chợt đến chợt đi.
Và cái hay của hội họa Lê Thiết Cương luôn nằm ở chỗ đem đến cho người xem những ý tưởng sáng tạo dị lạ bất ngờ và độc đáo đó./.
*Triển lãm của hoạ sỹ Lê Thiết Cương diễn ra từ ngày 14/4/2008 đến ngày 14/5/2008 tại Gallery Thanh Bình, 25-27 Tràng Tiền, Hà Nội. Triển lãm bao gồm 24 bức tranh bằng chất liệu sơn dầu trên vải, là những tác phẩm chưa từng công bố của họa sỹ.
Bùi Như Hương
(Visited 7 times, 1 visits today)