Một mô hình toán học miêu tả khả năng xoắn của mì spaghetti khi nấu

Hai kỹ sư cơ học tại trường đại học California, Berkeley đã phát triển một mô hình toán học miêu tả được hành động xoắn của mì spaghetti khi được thả trong nước sôi. Trong công trình xuất bản trên tạp chí Physical Review Letters, Nathaniel Goldberg và Oliver O'Reilly đã miêu tả nghiên cứu của mình về loại pasta phổ biến và những gì họ học được về trạng thái của chúng khi được nấu lên.

Bất cứ ai đã từng đun sôi nước luộc các sợi mì spaghetti đều biết đến việc chuyển trạng thái các sợi mì này từ trạng thái rắn sang mềm và có khả năng uốn được. Khi nấu, các sợi mì có xu hướng cuộn lại. Goldberg và O’Reilly lưu ý nghiên cứu trước đó đã chứng tỏ các sợi mì spaghetti có xu hướng uốn theo một cách có thể dự đoán được khi được đặt vào trong một nồi nước sôi. Chúng bắt đầu duỗi ra như những cái gậy thẳng  và sau đó khi bắt đầu ngấm nước, chúng dãn ra. Khi tiếp tục giãn nở, chúng cũng dần uốn được, và cuối cùng là phần trên cùng của sợi mì sẽ uốn theo hướng nội với mỗi sợi mì hình thành một hình chữ U.

Các nhà nghiên cứu tự hỏi những gì đằng sau khả năng uốn cong thêm nữa của sợi mì. Họ giả định lực hấp dẫn đóng vai trò quan trọng – và dường như tính đàn hồi của sợi mì cũng đóng vai trò quan trọng. Để tìm hiểu nhiều hơn, họ đã thực hiện nhiều thí nghiệm, bao gồm cả việc làm ướt các sợi mì trong nước có nhiệt độ tương đương nhiệt độ phòng trong nhiều giờ để xem liệu chúng có thể uốn được theo cùng cách này không. Họ đã chụp những bức ảnh cách nhau chừng 15 giây để dẫn chứng hành động bằng tư liệu thực tế. Họ đã sử dụng những gì họ học hỏi được để tạo ra một mô hình toán học có thể miêu tả được hành xử của một sợi mì khi uốn cong lại và đưa ra sự đoán cách các sợi mì hình gậy ở bất kỳ kích thước nào có thể uốn cong như thế nào khi thả vào trong nước sôi.

Để tạo ra mô hình của mình, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu với nhiều giả thuyết cơ bản, như các sợi mì không dính vào chảo khi chúng được nấu lên. Họ cũng đưa thêm các tham số để tính toán các yếu tố như lực hấp dẫn, mật độ và những thay đổi trong sự đàn hồi khi các sợi mì ngấm nước. Mô hình mà họ phát triển có thể dùng để dự đoán sự biến dạng của các sợi mì spaghetti và nó cũng chứng tỏ những thay đổi về độ cứng do tác động của sự biến dạng vĩnh viễn và hình dạng mới của sợi mì khi chúng sẵn sàng được thưởng thức như một món ăn được yêu thích.

Thanh Nhàn dịch

Nguồnhttps://phys.org/news/2020-01-mathematical-spaghetti-noodle-cooked.html

Tác giả