Người nổi tiếng nói về khởi nghiệp

Ba khách mời nổi tiếng - TS Trần Lương Sơn, sáng lập VietSoftware; Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân, sáng lập thương hiệu Áo dài Ngọc Hân; và doanh nhân Nguyễn Thị Hương - Tổng Giám đốc Công ty Stevia Ventures – vừa có buổi giao lưu về chủ đề “Khởi nghiệp cho một Quốc gia khởi nghiệp” tại Không gian Trung Nguyên Legend, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội hôm 25/9.

Hoa hậu Ngọc Hân: Khởi nghiệp cần có bản sắc riêng


Hoa hậu Ngọc Hân ký tặng sách cho các bạn trẻ. Ảnh: Trung Nguyên.

Từ sau khi đăng quang ngôi vị hoa hậu Việt Nam năm 2010, công chúng luôn nhớ đến Ngọc Hân cùng bộ áo dài nền nã. Bản thân từng là sinh viên trường ĐH Mỹ Thuật Công nghiệp, Ngọc Hân đã lựa chọn cho mình một hướng đi khác biệt so với mọi người là thiết kế áo dài truyền thống. Thay vì cố gắng cách tân kiểu dáng, họa tiết mới là điểm độc đáo trong những thiết kế của Ngọc Hân. Hoa văn được lựa chọn trên tà áo dài đều là những họa tiết thân thuộc trong đời sống văn hóa Việt Nam, nhưng mang một bản sắc riêng của Hoa hậu. Ngọc Hân hy vọng rằng, những sáng tạo này của mình sẽ trở thành một cách tiếp cận mới đối với lịch sử, văn hóa Việt Nam, góp phần giữ gìn giá trị truyền thống Việt.

Đối với Hoa hậu Việt Nam 2010, “Khi khởi nghiệp bằng niềm đam mê và tất cả tình yêu, sự nhiệt thành, thì thành công sẽ đến với bạn” là tôn chỉ giúp cô khởi nghiệp thành công với thương hiệu áo dài Ngọc Hân.

 TS Trần Lương Sơn: Khởi nghiệp phải dám thách thức thất bại


TS Trần Lương Sơn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Ảnh: Trung Nguyên.

Là nhà sáng lập của công ty VietSoftware hàng đầu trong ngành phần mềm Việt Nam, TS Trần Lương Sơn đã phải đối mặt nhiều thất bại trước khi đi đến thành công hôm nay. Mong muốn xây dựng công ty tư vấn để giúp đỡ các doanh nghiệp phát triển nhưng không thành, anh lựa chọn bắt đầu với việc thành lập công ty phần mềm, dùng thành công của mình để thuyết phục người khác. TS Trần Lương Sơn đã nêu rõ: “Khởi nghiệp cần thiết phải có tinh thần kinh doanh. Tinh thần kinh doanh không chỉ đơn giản là tạo ra của cải vật chất mà còn tạo ra những giá trị từ những điều nhỏ nhất”. TS Trần Lương Sơn cũng đã mạnh dạn chỉ ra điểm yếu của thanh niên Việt Nam đó là sự sợ thất bại. Do đó, điều các bạn trẻ Việt Nam cần chính là “tinh thần dám thách thức thất bại”. Tiến sỹ cũng kết luận rằng khởi nghiệp không phải là trào lưu mà là văn hóa, không những làm giàu cho bản thân mà còn mang lại giá trị cho cộng đồng và xã hội.

Doanh nhân Nguyễn Thị Hương: Khởi nghiệp cần phải biết mình là ai và muốn gì


Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Trung Nguyên

Khởi nghiệp với dự án kinh doanh khai thác, chế biến đường Stevia từ cây Cỏ ngọt, cho đến nay, TGĐ Nguyễn Thị Hương đã đưa công ty Stevia Ventures trở thành một công ty tiên phong trong thay đổi cơ cấu cây trồng tại Việt Nam. Công ty hiện đang phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu hàng đầu Mỹ, Malaysia, Canada nhằm triển khai mô hình nghiên cứu đồng thời gọi vốn từ các tổ chức phi chính phủ (NGOs); Ngân hàng Thế giới ( WB)… để triển khai dự án Nhà máy chiết xuất đường Steviol. Kinh nghiệm của chị Nguyễn Thị Hương khi hợp tác với nhà đầu tư là “Các bạn phải có bản kế hoạch kinh doanh tốt, thực tế. Ở đó, bạn phải biết mình là ai, bạn muốn làm điều gì và làm bằng cách nào,…?Và một điều nữa, các bạn trẻ cần đó là sự tự tin trình bày kế hoạch và thuyết phục các nhà đầu tư”

Buổi giao lưu  là một hoạt động trong Hành trình Lập chí Vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho Thanh niên Việt do Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên triển khai từ năm 2012, nhằm trao tặng hàng triệu cuốn sách đổi đời đến các tầng lớp thanh niên trên khắp cả nước và hỗ trợ nhiều chương trình khởi nghiệp cũng như kết nối nhiều nhân vật truyền cảm hứng, với mong muốn lớn nhất là chia sẻ Hệ thức thành công: Khát vọng lớn – Xác định năng lực lõi – Lập kế hoạch thực thi – Kết nối nguồn lực – Dám thách thức thất bại.

Trong thời gian  tới, Trung Nguyên  sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Hành trình tại các trường Đại học, Cao đẳng và hệ thống không gian Trung Nguyên khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Cụ thể, chương trình tọa đàm với chủ đề Trí thông minh Do Thái và sự ra đời của Quốc gia Khởi nghiệp với sự tham gia của Á hậu Việt Nam 2010 Vũ Hoàng My, chuyên gia kinh tế Bùi Văn cùng các diễn giả khác sẽ diễn ra tại Trường Đại học HUTECH ngày 28/09, và tại Không gian Trung Nguyên Legend vào ngày 30/09.

 

Tác giả