Tại sao Beethoven và Số phận song hành?

Beethovenfest 2018 sẽ diễn ra từ ngày 31/8 đến 23/9, dự kiến có trên 2.000 nghệ sỹ sẽ tham gia trình diễn trên các điểm hòa nhạc. Do thiếu một địa điểm biểu diễn chính – phòng hòa nhạc Beethoven Hall vẫn còn đang được trùng tu, thị trưởng thành phố Bonn Ashok-Alexander Sridharan đã quyết định “tận dụng các địa điểm khác nhau trong thành phố và vùng lân cận”, điều đó cho phép Beethovenfest “mang âm nhạc đến với mọi người”.

Nike Wagner – hậu duệ của hai nhà soạn nhạc nổi tiếng Franz Liszt và Richard Wagner và là giám đốc Beethovenfest Bonn kể từ năm 2014

Các hoạt động trong khuôn khổ Beethovenfest 2018 được ấn định ở 25 địa điểm với tổng kinh phí là 4,6 triệu euro (5,67 triệu USD), ông Sridharan cho biết, thành phố hỗ trợ 1,6 triệu Euro như “một đóng góp khiêm tốn để festival trở thành sự kiện âm nhạc độc nhất vô nhị”.

Một trong những điều quan trọng của Beethovenfest là tìm một khẩu hiệu hấp dẫn. Việc này không phải là vấn đề khó với Nike Wagner – hậu duệ của hai nhà soạn nhạc nổi tiếng Franz Liszt và Richard Wagner và được chọn là giám đốc Beethovenfest Bonn kể từ năm 2014. Trước khi đảm nhiệm chức vụ này, bà đã điều hành Arts Festival ở Weimar trong vòng 10 năm và đồng thời từng viết nhiều sách và tiểu luận về văn hóa và âm nhạc.

Tuy vậy bà vẫn cho rằng vẫn còn nhiều việc để có thể “khai thác” danh tiếng của Bonn – thành phố chứng kiến sự ra đời của nhà soạn nhạc thiên tài, khi mùa festival đến.  

Khẩu hiện của năm nay của Beethovenfest là “Số phận. Năm ngoái thì là “Người yêu xa cách”. Vậy bà đã tìm những chủ đề này như thế nào?

Thật kỳ là việc tìm ra chủ đề này lại là điều dễ dàng. Tôi chỉ cần để sự tưởng tượng của mình được tự do và nhớ lại những câu nói quen thuộc của Beethoven hoặc đơn giản là qua một cuộc thảo luận đầy sôi nổi với bạn bè. Có thể một khái niệm đủ rộng để phù hợp với nhiều buổi hòa nhạc thường được thông qua ngay lập tức. “Số phận và Beethoven”: toàn bộ thế kỷ 19 và cả thế kỷ 20 đã thấy Beethoven gắn liền với những điều này. Không  ai ngạc nhiên về điều này bởi vì đây là một nhạc sỹ khác thường phải chống chọi lại với số phận để chiến đấu với cái điếc khi mới ngoài 30 và thậm chí suýt là nguyên nhân dẫn đến tự tử.

Khi đối đầu với cú đánh của số phận, Beethoven viết “tôi muốn nắm lấy cổ số phận. Tất nhiên là nó sẽ không thể làm tôi gục ngã”.

Vâng, Beethoven được biết đến không chỉ vì những liên quan đến tinh thần Khai sáng và sự giải phóng con người cá nhân mà còn bởi sự khắc nghiệt của tính cách. Ông rõ ràng là biểu tượng của sự phản kháng, của người không muốn chấp nhận quyền năng, thậm chí của thứ quyền năng gần như vô hạn như “số phận”. Thay vì tuân theo số phận, ông là một chiến binh. Và số phận của ông đã trở nên sáng rõ: ông kiên trì sử dụng các công cụ hỗ trợ thính giác và luôn luôn tìm kiếm những thứ có thể giúp ông nghe rõ hơn. Ông không cúi đầu trước hoàn cảnh và thật kỳ lạ, điều đó đem lại cho ông một vai trò mang tính biểu tượng cho nhiều người khác.

Vậy bà thấy “số phận” của Beethovenfest như thế nào?

Kể từ khi thành lập vào năm 1845, Beethovenfest đã trải qua nhiều thăng trầm, ví dụ như từng bị bỏ bẵng trong nhiều năm. Trong năm 1999, với sự đóng góp kinh phí của nhiều tổ chức, trong đó có thành phố Bonn và hãng thông tấn Deutsche Welle, nó đã phát triển thành một festival mang tầm cỡ quốc tế và có thể thu hút được nhiều nhà tài trợ. Điều này đã góp phần gợi nhớ đến hình ảnh mọt thời từng là thủ đô Tây Đức của thành Bonn và đem đến một hình ảnh kết hợp chặt chẽ với âm nhạc và nghệ thuật.

Bonn, chúng tôi may mắn có được Beethoven. Beethoven từng sống một thời gian ngắn ở Berlin và chuyển đến Vienna khi mới 22 tuổi. Vì vậy Bonn là thành phố Đức duy nhất gắn kết với gốc rễ Beethoven và là sự kết nối để những di sản về ông ngày càng giàu có thêm.

Thanh Nhàn lược dịch

Nguồn: http://www.dw.com/en/why-beethoven-and-fate-go-together/a-43105633, http://www.dw.com/en/a-fateful-year-for-beethovenfest/a-43096724

 

 

Tác giả