Các startup đang tham gia xây dựng các đô thị trong tương lai

Hiện nay khoảng trên một nửa dân số thế giới sinh sống ở các đô thị – và xu hướng này ngày một tăng. Các startup của Đức đang nỗ lực tìm các giải pháp để giải quyết các vấn đề nhà ở cho các khu vực đông dân cư.

Thiếu nhà ở là một vấn nạn ở hầu hết các thành phố lớn. Một mặt các thành phố lớn không ngừng phát triển, mặt khác lối sống đô thị và hạ tầng cơ sở của các đô thị giờ lan toả tới các vùng nông thôn. Từ đó phát sinh nhiều vấn đề, mà thiếu nhà ở chỉ là một trong những vấn nạn của các thành phố. Tình trạng này ở ở các quốc gia mới nổi như Ấn độ, Trung Quốc hay Nigeria còn nghiêm trọng hơn nhiều so với các nước phát triển.

Nhưng tình hình này chưa được cải thiện. Trái lại đến năm  2050 thế giới sẽ có 9,8 tỷ dân –  nhiều hơn 2,2 tỷ so với ngày nay theo dự báo của Liên hiệp quốc (LHQ). Cũng theo LHQ, hai phần ba số này sẽ sống ở các thành phố lớn. Do đó giao thông sẽ ngày càng căng thẳng, môi trường sống, nhất là không khí ngày càng bị ô nhiễm nặng nề hơn. Tình hình vệ sinh và đói nghèo, nhất là ở các nước đang phát triển và mới nổi, càng thêm nghiêm trọng.

Start up tham gia biến đổi thế giới

Làm thế nào để khắc phục những thách thức về xã hội, sinh thái và kinh tế này? Hiện tại các Start-ups trên thế giới đang đau đầu về những vấn đề này. Ở các nơi khác vấn đề nói trên có phần khẩn thiết hớn, tuy nhiên các startup Đức cũng tham gia vào việc giải quyết các vấn nạn trên và coi đây là nghĩa vụ của mình.

Ý tưởng và các phương án của startup Đức bao gồm từ các giải pháp kỹ thuật trồng trọt cây lương thực có tính bền vững cho đến xây dựng nhà ở trên các bãi trống, sản xuất năng lượng tái sinh hiệu quả hơn. Mục đích chính là: xây dựng không gian sống trong tương lai bền vững hơn, đáng sống hơn và có tiến bộ về công nghệ. Sau đây xin giới thiệu sáu startup của Đức đang nỗ lực giải quyết các vấn đề của đô thị:

MQ Real Estate: xây dựng nhà ở

Tạo nhà ở trên diện tích chưa được tận dụng – đó là ý tưởng của MQ Real Estate. Sau khi thành lập start up này vào năm 2014, Nikolai Jäger và Björn Hiss bắt tay thực hiện ý tưởng tạo các buồng ở bằng gỗ. Các module riêng lẻ này sẽ được lắp đặt trên tầng trên cùng của các nhà để xe ô tô hoặc những vị trí hiện để trống không sử dụng. Bằng cách này có thể tạo thêm các khách sạn, khu chung cư cỡ nhỏ, ký túc xá sinh viên vv… –  đây là một dạng phủ kín, lấp đầy các khoảng trống chứ không phải xây dựng mới.

Từ năm nay start-up này có sự hợp tác với nhà điều hành Shopping-Center-Betreiber ECE. Do đó trên mái nhà để xe của Ring-Centers ở Berlin đã ra đới “Skypark”-Hotel đầu tiên với 151 phòng. Mùa thu này sẽ khai trương và nhà điều hành là chuỗi khách sạn Novum Hospitality. Hiện start up này đã có kế hoạch cho mười dự án tương tự.

Cho đến nay startup được cung cấp tài chính bởi quỹ đầu tư thiên thần Family Offices và ngân hàng Triodos Bank. Mục tiêu của MQ Real Estate trong những năm tới là đi đầu trong thị trường lấp kín diện tích trống bằng phương pháp xây dựng theo module gỗ.

Cabin Spacey

Mái các toà nhà cũng là điều hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của Simon Becker và Andreas Rauch – hai kiến trúc sư này muốn tạo nên các toà nhà mini mang tên Tiny-House, đây là các toà nhà dễ di chuyển và mang đậm ý nghĩa sinh thái, thuận lợi cho sinh hoạt của người dân sống trong các ngôi nhà mini này. Với ý tưởng này, tháng 4 năm 2016 họ đã thành lập Cabin Spacey. Loại ngôi nhà module này không những chỉ thích hợp cho đô thị mà cả ở vùng nông thôn. Việc cho thuê sẽ tiến hành bởi ứng dụng cho thuê nhà cửa, và giá một căn nhà từ 50.000 tới 70.000 Euro. Hiện tại startup này đang tiến hành sản xuất nguyên mẫu đầu tiên 

Năm 2016 Cabin Spacey tham gia cuộc thi về ý tưởng “Smart Urban Pioneers”, được giải nhì và gọi được vốn cộng đồng có giá trị 30.000 USD. Startup này còn có sự trợ giúp của bà Birgit Ströbel, nhà sáng lập ImmobilienScout 24. Ngoài ra Cabin Spacey còn có các đối tác như Bosch, Daimler và Velux.

Farmee

Dân ở các thành phố  ngày càng đông đúc hơn, nhu cầu đối với thực phẩm tươi sống cũng tăng lên. Cư dân đô thị có thể đáp ứng được nhu cầu đó không khi không muốn lệ thuộc vào các tập đoàn công nghiệp lớn? Farmee trả lời câu hỏi này. Nền tảng phần mềm là hỗn hợp giữa hệ thống canh tác và hệ thống sinh thái đối với sản xuất nông nghiệp theo chiều dọc: Nó liên kết các nhà trồng vườn nhỏ ở đô thị, các nhà phát triển phần mềm và các nhà sản xuất phần cứng. Tầm nhìn là: mọi người đều có thể là nhà nông và tự trồng rau xanh cho mình – giá cả phải chăng và không đòi hỏi phải có kiến thức gì đặc biệt.

Các nhà sáng lập start up là Steffen Abel, Florian Haßler, Jens Schmelzle và Kai Blisch. Cho đến nay tại Farmee chỉ có vốn tự huy động từ các nhà sáng lập này – tuy nhiên start up này đã có kế hoạch về một vòng thu hút vốn đầu tư đầu tiên. Sau đó, các nhà sáng lập dự định sẽ tuyển chọn thêm nhân viên.

Freeelio

Sebnem Rusitschka, một chuyên gia phát triển lâu năm của tập đoàn Siemens, cảm thấy băn khoăn trước chuyến đi tới Goa, Ấn Đô: nơi này tràn trề ánh mặt trời tuy nhiên nguồn năng lượng bền vững này lại không được tận dụng. Thay vào đó chỉ những người có khả năng chi trả mới có điện lấy từ máy phát điện chạy động cơ diesel. Ngay cả ở Đức, Sebnem Rusitschka cũng thấy có nhiều điều cần phải được cải tiến, sửa đổi để các nhà máy điện mặt trời được vận hành hiệu quả hơn. Cuối năm 2016 chị đã cùng với Christoph Doblander thành lập startup Freeelio và họ đã phát triển phần mềm Adpteve để phân tích các dữ liệu về năng lượng và tối ưu hoá việc sử dụng các cơ sở điện mặt trời – tuỳ theo điều kiện sống của dân cư ở địa phương. Trong đó sẽ có sự trợ giúp của công nghệ Blockchain: các giao dịch như trả tiền điện có thể được tự động hoá.

Cho đến nay Rusitschka và Doblander phải tự trang trải cho dự án này – trong tương lai việc này có thể diễn ra thông qua ICO. Hiện tại họ đang tiến hành thử nghiệm đầu tiên về người thuê điện. Tuy nhiên mục đích đề ra là: phân cấp mạng lưới điện, kết nối và sử dụng năng lượng có hiệu quả. Qua đó hình thành các model về thuê điện, nguồn tài nguyên sẽ được tận dụng tốt hơn với giá cả thuận lợi hơn – điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các khu nhà gồm nhiều gia đình với mái nhà có lợp các tấm năng lượng mặt trời.

Indielux

Cho đến nay chỉ có những người làm chủ các tòa nhà mới có thể tự sản xuất ra điện mặt trời. Tuy nhiên hiện tại ở Đức, có rất đông dân cư phải thuê nhà, vì thế  họ không có khả năng dùng các thiết bị tạo ra điện để giảm chi phí sử dụng điện của mình. Start up Indielux muốn tạo ra thiết bị điện mặt trời dành cho người thuê nhà, người có diện tích ở ban công cũng như chủ nhân các toà nhà – qua đó Indielux muốn mọi người có thể sử dụng điện hiệu quả hơn và bảo đảm môi trường sinh thái. Các nhà sáng lập start up này, Mathias Helfert và Marcus Vietzke mong muốn bên cạnh việc sản xuất điện bền vững thì việc sử dụng thiết bị máy móc phải đơn giản và thuận tiện: các module điện trên ban công chỉ cần treo trên ban công không đòi hỏi phải có dụng cụ chuyên dụng, phức tạp. Để thực hiện điều này startup đã tạo ra hệ thống quản lý điện ready2plugin – dự kiến mùa thu 2018 sẽ ra mắt hệ thống này. Hiện tại startup đang tìm nhà đầu tư và các đối tác để thâm nhập thị trường.

Cho đến nay Indielux được sự hỗ trợ tài chính của cơ quan nhà nước. Startup đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi The Smarter E-Award do Intersolar tổ chức và tháng 7 này sẽ trao giải.

Breeze

Lâu nay, sương mù khói bụi không chỉ là vấn nạn của các thành phố lớn ở Trung Quốc. Ở Đức, trong không khí cũng có nhiều bụi than, bụi mịn, các chất gây hại. Phải làm gì để chống lại tình trạng này? Robert Heinecke và Sascha Kuntze cho rằng việc cấm và hạn chế xe chỉ là một trong các biện pháp và từ năm 2015 họ đã phát triển ý tưởng của mình để khắc phục tình trạng này: thông qua học máy và dữ liệu lớn, họ tiến hành đo chất lượng không khí. Tháng 9 năm 2017 họ thành lập Breeze – Start-up này cung cấp các cảm biến phát hiện khói.

Dù trong văn phòng hay trên các trục đường giao thông, các doanh nghiệp cũng như cơ quan nhà nước có thể sử dụng có các cảm biến thu phí hàng năm để biết về chất lượng không khí ngoài trời cũng như trong nhà. Trên cơ sở các số liệu thu thập được họ sẽ nhận được lời khuyên về các biện pháp cần thực hiện. Thí dụ chọn loại máy điều hoà nhiệt độ, hoặc chọn loại nhựa đường hoặc kiến nghị điều chỉnh luồng xe cộ ở khu vực.

Thời gian gần đây doanh nghiệp này làm ăn có lãi và coi đây là cơ sở để đi lên. Hiện đã có các cuộc trao đổi với các đối tác tiềm năng để doanh nghiệp mở rộng ra khỏi địa bàn châu Âu.

Hoài Nam dịch
Nguồn: https://gruender.wiwo.de/urbanisierung-start-ups-bauen-an-den-staedten-von-morgen/

Tác giả