Tái khám phá cách các tế bào T ghi nhận protein gai của virus SARS-COV-2

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết đại dịch COVID-19 khi mỗi người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các loại vaccine đang được tiêm cho hàng triệu người trên toàn cầu được thiết kế để cảnh báo sớm và trang bị vũ khí cho hệ miễn dịch. Nhờ vậy, nếu bị lây nhiễm SARS-CoV-2, mỗi người ít phát triển các triệu chứng nặng.

Tại đây, hai cánh quân chủ yếu của hệ miễn dịch là các tế bào B và tế bào T, đều đóng vai trò trung tâm.

Trong khi chúng ta đều hiểu biết ở cấp độ phân tử về cách các kháng thể, vốn được tạo ra từ các tế bào chữ B, có thể liên kết và trung hòa protein gai của virus SARS-CoV-2, nhưng cho đến hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn còn chưa biết cách các thụ thể của tế bào T (TCRs), vốn do tế bào T sinh ra, ghi nhận các kháng nguyên xâm nhập từ protein gai như thế nào.

“Các tế bào T đóng một vai trò quan trọng trong miễn dịch chống lại cả việc tiêm chủng SARS-CoV-2 và nhiều triệu chứng lây nhiễm đường hô hấp khác. Dẫu trước COVID-19, người ta đã từng nghiên cứu về các tế bào T nhưng hiểu biết cơ bản ở cấp độ phân tử về sự ghi nhận TCR  của SARS-CoV-2 vẫn còn ít ỏi. Một công trình nghiên cứu với nhóm nghiên cứu trường đại học Monash đã giúp hiểu về cách các tế bào T ghi nhận một kháng nguyên từ SARS-CoV-2”, giáo sư trường đại học Melbourne Katherine Kedzierska, người phụ trách một phòng thí nghiệm tại Viện nghiên cứu Lây nhiễm và Miễn dịch Peter Doherty, cho biết.

Với phát hiện lần đầu tiên trên thế giới, do các tiến sĩ Priyanka Chaurasia, Jan Petersen và giáo sư Jamie Rossjohn, Kedzierska dẫn dắt, nhóm nghiên cứu đã phân tích sự ghi nhận TCR của một mảnh protein gai khi biểu hiện qua một phân tử miễn dịch là hệ thống kháng nguyên bạch cầu người A2 (HLA-A2). Công trình này, được thực hiện tại Cơ sở máy gia tốc Synchrotron Australia, đã được xuất bản trên tạp chí Journal of Biological Chemistry 1.

“Đây mới chỉ là một phần trong một bài toán lớn hơn. Khi SARS-CoV-2 tiếp tục tiến hóa, chúng tôi phải củng cố hiểu biết của chúng tôi về cách phản hồi của hệ thống miễn dịch hiệu quả như thế nào”, tiến sĩ Jan Petersen, nói.

Nhóm nghiên cứu đem lại cái nhìn ở cấp độ phân tử vào hiểu biết về cách các tế bào T của hệ miễn dịch ở người phản hồi SARS-CoV-2. Mỗi người khác nhau đều có phản hồi miễn dịch với SARS-CoV-2 khác nhau và công trình này đem lại hiểu biết cơ bản về phản hồi miễn dịch của từng cá nhân theo cách như vậy.

Thanh Phương tổng hợp