8 dự đoán của Sotheby’s cho năm 2021

Năm 2019, khi Charles Stwart được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Sotheby’s, ông cho biết năm 2020 sẽ là một năm với nhiều thay đổi lớn. Và năm 2020 thậm chí đã có nhiều thay đổi hơn ông tưởng, đại dịch coronavirus đã khiến mùa đấu giá đầu tiên của ông không thể diễn ra. Tuy nhiên, khi sứ mệnh của bạn là đưa một công ty 276 tuổi bước vào tương lai kỹ thuật số, đây có thể là một tín hiệu tốt. Đối với nhà đấu giá, trong cái rủi vẫn có cái may, nó thúc đẩy những thay đổi quan trọng trên thị trường nghệ thuật quốc tế.


Một buổi đấu giá thông thường của Sotheby’s từ trước dịch. Ảnh: ttec

“Tình hình phong tỏa càng kéo dài, những thói quen đã có từ trước Covid-19 càng dễ bị mất đi”, Stewart, ngồi ở hành lang sau tại trụ sở York Avenue của ngôi nhà phía sau triển lãm cho buổi đấu giá bom tấn sắp tới mang tên Old Masters, cho biết. “Tôi không nghĩ là những thói quen trước đó sẽ quay trở lại.” 

Không ai cho rằng 2020 là một năm dễ dàng. Sotheby’s đã đi tiên phong với hình thức đấu giá của họ, đó là tạo ra một buổi livestream đấu giá với sự góp mặt của các chuyên gia như những nhân vật trung tâm. “Chúng tôi quay lại với ý tưởng rằng trái tim của một công ty nằm ở độ tin cậy trong quy trình giám định”, Stewart nói. “Đó là điểm khác biệt so với bất kỳ nền tảng trực tuyến nào. Bạn phải nắm rõ thông tin về các chuyên gia để biết họ là ai và vì sao bạn nên trò chuyện với họ.” 

Livestream là phản ứng dễ thấy nhất của các nhà đấu giá trước đại dịch. Nhưng nó không phải là phản ứng duy nhất. Năm 2021, Stewart hướng đến nhiều sự thay đổi hơn nữa cho công ty của mình. “Chúng tôi đã có một khoảng thời gian dài để thích nghi”, Stewart nói. “Năm nay thì khác. Chúng tôi biết rằng về cơ bản mình có thể hoạt động trong một môi trường từ xa. Năm nay, câu hỏi đặt ra là đâu là phần chúng tôi muốn đổi mới – phần nào chúng tôi muốn đưa ra chiến lược và phần nào chỉ để cố gắng đối phó trong thời điểm này.” 

Từ đó, Stewart quyết định thăm dò ý kiến của đội ngũ lãnh đạo – cũng như các nhân viên của mình – để biết được ý kiến của họ về tương lai của thị trường nghệ thuật. Họ đã đưa ra 8 dự đoán cho năm 2021. Những dự đoán này có lẽ thể hiện suy nghĩ của Sotheby’s về hoạt động kinh doanh của họ hơn là đưa ra dự đoán. Dù sao đi nữa, chúng cũng mở ra một cánh cửa để chúng ta có thể thấy được những cân nhắc nội bộ của một nhà đấu giá lớn là như thế nào. 

Những dự đoán của Sotheby’s cho năm 2021:

Các địa điểm mới và sự kiện mang dấu ấn cá nhân

Thế giới nghệ thuật đang thúc đẩy việc giao tiếp trực diện và sự thay đổi trong không gian tổ chức. Khi chúng ta có thể tổ chức những trải nghiệm thực tế an toàn trở lại, sẽ có một sự diễn giải lại hoặc tái tưởng tượng trong các trải nghiệm đó. Chúng ta sẽ thấy mọi người không còn hào hứng với các sự kiện quy mô lớn, thay vào đó họ có nhu cầu lớn hơn đối với các sự kiện tương tác cá nhân, chất lượng cao, áp dụng công nghệ kỹ thuật số phong phú. Thêm vào đó, năm nay sẽ tập trung nhiều hơn vào việc trình diễn nghệ thuật ở các địa điểm độc đáo và sáng tạo, theo cách tận dụng không gian công cộng và trực tuyến. 

Mở rộng khách hàng trực tuyến

Năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng người mua khi việc chuyển đổi công nghệ vẫn đang diễn ra nhanh chóng, và các kênh kỹ thuật số vẫn tiếp tục phát triển. Bộ công cụ kỹ thuật số toàn diện mà khách hàng có thể truy cập giờ đây không chỉ phá vỡ các rào cản truy cập, mà còn giảm nhu cầu xem hoặc sờ trực tiếp các tác phẩm trước khi mua. Do đó, số lượt xem trung bình của một tác phẩm sẽ tăng lên theo cấp số nhân.  

Bền vững và thân thiện với môi trường hơn

Giới nghệ thuật sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến đáng kể trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững và giảm lượng khí thải carbon. Từ việc loại bỏ catalogue in sẵn, giấy mời, thùng và bao bì thừa trong vận chuyển và trình bày tác phẩm, đến việc giảm thiểu nhu cầu đi lại bằng đường hàng không quốc tế cho các hội chợ và triển lãm nghệ thuật; ngoài ra giới nghệ thuật đạt được đồng thuận lớn trong việc giảm thiểu lãng phí và kết hợp các thực hành bền vững hơn.

Điều đó sẽ tác động đến cách bản thân nghệ thuật phản ánh những mối quan tâm về cuộc khủng hoảng sinh thái của chúng ta, cũng như những loại hình mà các nhà sưu tầm nghệ thuật đang quan tâm. 


 Một nhà đấu giá của Sotheby’s, có trụ sở tại Luân Đôn, tổ chức buổi bán hàng ảo vào tối ngày 29 tháng 6. Ảnh: Sotheby’s

Chú trọng đến bản sắc địa phương

Do các hạn chế đi lại, địa phương trở thành một ‘toàn cầu’ mới. Mọi người dành nhiều thời gian hơn bình thường để lưu trú lại quê hương và khu vực của mình, nhờ vậy họ nhận thức sâu sắc hơn về việc bản sắc khu vực đang mất dần đi do toàn cầu hóa. Điều này đồng nghĩa với việc mọi người sẽ quan tâm đến phong cách và văn hóa địa phương hơn, từ đó tác động đến cách thức lẫn những gì các nhà đấu giá và phòng trưng bày chọn để triển lãm. Việc mọi người chuyển hướng khám phá lại vùng đất địa phương của mình cũng khiến tầm quan trọng của các bảo tàng địa phương được nâng cao. 

Đấu giá hỗn hợp sẽ thay thế mô hình cũ

Các bộ sưu tập nhiều thể loại gia tăng liên tục vào năm 2020. Những bộ sưu tập này cung cấp các tác phẩm nghệ thuật đương đại, ô tô và hàng thiết kế. Các cuộc đấu giá giới thiệu tài sản nhiều thể loại sẽ tiếp tục diễn ra và thậm chí là tăng lên vào năm 2021. Tương tự như triển lãm tại bảo tàng, các cuộc đấu giá sẽ tổ chức theo một bối cảnh thời đại, chủ đề cụ thể chứ không lộn xộn và tách rời nhau. 

Hợp nhất những bên tham gia vào thị trường

Lằn ranh phân chia giữa hội chợ nghệ thuật, phòng trưng bày và nhà đấu giá sẽ vẫn mờ nhạt vào năm 2021, nhất là khi thị trường sơ cấp và thứ cấp sẽ cùng hội tụ ở quy mô lớn hơn hẳn năm ngoái. Từ những rào cản đã bị phá bỏ vào năm 2020, những người tham gia trên thị trường sẽ cùng nhau tái cấu trúc thông qua việc hợp nhất và tổ chức rộng rãi hơn. 

Thị trường châu Á tiếp tục phát triển

Năm 2020 đã cho thấy tiềm năng và sức mạnh của thị trường châu Á, với một số lượng lớn người mua mới, trẻ tuổi hơn, cũng như mở rộng cơ sở người mua với sự tham gia của nhiều danh mục. Điều này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021. Nhu cầu dành cho các tác phẩm của nghệ sĩ phương Tây và nghệ sĩ mới nổi sẽ tiếp tục tăng. Đồng thời, thị trường này cũng sẽ tiếp tục chú trọng đến các tác phẩm cổ điển và sang trọng. 

Các trung tâm nghệ thuật châu Phi sẽ là điểm thu hút mới

Số lượng các dự án của các nghệ sĩ nổi tiếng trên khắp châu Phi, cùng với sự hào hứng gần đây của công chúng đối với những bức tranh tượng hình của các nghệ sĩ trẻ ở lục địa này, sẽ thúc đẩy mối quan tâm đến nghệ thuật và lịch sử nghệ thuật châu Phi. Điều này sẽ còn gia tăng hơn nữa nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật số trong thị trường này. Một khi lục địa này đã đủ an toàn để mở cửa cho khách du lịch trở thành, các trung tâm khác nhau ở châu Phi sẽ trở thành điểm đến đang phát triển cho nghệ thuât – trong số đó có các thành phố lâu đời như Cape Town, cũng như các thành phố khác như Lagos và Benin, nơi các học viện đẳng cấp thế giới mới đang được xây dựng.

Hà Trang dịch

Nguồn: After Pandemic’s Rapid Change, Sotheby’s Has 8 Predictions for 2021

 

 

Tác giả

(Visited 1 times, 1 visits today)