Bác sĩ bỏ túi
Chi phí chăm sóc sức khỏe, thời gian chờ đợi và sự chênh lệch về chất lượng các loại dịch vụ luôn làm các bệnh nhân trên toàn thế giới đau đầu. Nhưng giờ đây với công nghệ hiện đại, các bệnh nhân có thể tiếp cận với các bác sĩ đa khoa dễ dàng hơn.
Ở Anh, nơi mà bạn có thể phải chở đến 2 tuần để đặt được lịch khám với bác sĩ đa khoa, dịch vụ chăm sóc sức khỏe luôn là một vấn đề nóng.
Tháng Tư vừa rồi, bác sĩ Ali Parsa đã tung ra ứng dụng chăm sóc sức khỏe Babylon. Người sử dụng sẽ có thể tiếp cận các bác sĩ đa khoa 12 giờ/ngày và 6 ngày/tuần. Họ có thể gửi ảnh hoặc nói chuyện qua video trực tuyến với các bác sĩ hoặc y tá.
Các bác sĩ sau đó sẽ gửi đơn thuốc đến nhà thuốc gần nơi bệnh nhân ở nhất nếu cần, hoặc đề nghị khách hàng đến bệnh viện khám trực tiếp, hoặc khuyên họ đến gặp một bác sĩ chuyên khoa.
Bác sĩ Parsa cho biết, thường khoảng 95% trường hợp không cần đến bệnh viện. Mọi người thật sự chỉ muốn được nói chuyện với bác sĩ và được chuẩn đoán. Hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại của chúng ta rất bất tiện và tốn kém.
Trong khi đó điện thoại lại có tính năng rất lớn. Vậy tại sao chúng ta không cho tất cả những dịch vụ y tế mà mọi người cần vào điện thoại?
Khoảng 70% dân số thế giới không được tiếp cận với các dịch vụ y tế, bởi vậy có rất nhiều trường hợp chết vì những nhiễm trùng đơn giản. Trong khi đó, họ đều có điện thoại.
Người sử dụng có thể đánh giá các bác sĩ sau mỗi buổi tư vấn trực tuyến – và những bác sĩ thường xuyên bị xếp hạng kém sẽ bị hệ thống của Babylon loại bỏ. Nhờ có các nhân viên hành chính lo các giấy tờ thủ tục, các bác sĩ đa khoa có thể tập trung chữa trị cho bệnh nhân từ nhà của mình.
Bác sĩ Parsa cho biết, ứng dụng Babylon đã phát triển chóng mặt kể từ khi được tung ra thị trường cách đây năm tháng. Hiện tại họ đang có kế hoạch đưa ứng dụng này ra toàn thế giới một cách nhanh nhất, tập trung vào vùng Trung Đông và Châu Phi.
PV dịch từ BBC.com