Dự đoán rủi ro bệnh dịch với cây ăn quả và đa dạng hóa ngành công nghiệp hoa

Mỗi ngày, hàng triệu người trong chúng ta đều chọn các loại hoa quả tươi và hoa tươi để vào giỏ hàng của mình. Nền thương mại toàn cầu cho hoa cắt cành và quả chi Cam chanh trị giá khoảng 30 tỉ euro. Khi nhắc đến các công nghệ hiện đại, thì dường như các doanh nghiệp vẫn còn e ngại và có xu hướng bám víu lấy quá khứ.

Vào năm 2017, tình cờ Martina Drobná có được mối liên hệ với nhà sinh học và côn trùng học, tiến sĩ Bruno Gábel. “Tất cả đều bắt đầu từ mẹ tôi”, Drobná, một nhà thiết kế đồ họa người Slovakia và hợp tác với dự án CITRUS-PORT, 1 kể lại. “Bà ấy nói với tôi về người hàng xóm mới của bà ở Modra (Slovakia), một nhà khoa học cừ khôi, hiện đang đi theo hướng hỗ trợ những người trồng cây ăn quả việc dự đoán bệnh tật và rủi ro do côn trùng gây ra cho mùa màng của họ”,cô nói.

Khi hai bên gặp nhau, Gábel giải thích cách anh tính toán có thể hỗ trợ những người trồng nho địa phương dự đoán được những rủi ro bệnh dịch tại các thời điểm khác nhau như thế nào. Điều đó có nghĩa là có thể nhắm đích phun thuốc khi xử lý bệnh dịch xảy ra với cây cối của họ và họ không cần phun liên tiếp như trước kia nữa.

Cùng với một doanh nghiệp IT là Roman Korbačka, họ lập ra một trang web và một ứng dụng điện thoại tên là VitiPort.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hệ thống hỗ trợ ra quyết định có thể khuyên những người trồng là liệu có nên xử lý dịch bệnh không hoặc khi nào thì nên tiến hành việc đó”, cô giải thích. Kêu gọi mọi người sử dụng VitiGroup, nhóm đã bắt đầu thương mại hóa Vitiport, và phát triển một nền tảng khác tương tự, Genimen-port, dành cho những người trồng táo và lê.

Hỗ trợ người trồng trọt

Hiện tại, họ sử dụng công nghệ tương tự để hỗ trợ những người trồng cây ăn quả như chanh, nho, cam, những loài hoa quả được trồng phổ biến ở các quốc gia Địa trung hải. Hawqngf năm, mùa vụ của người trồng cam chanh bị đe dọa bởi dịch bệnh và côn trùng như mốc xám, thối nâu và bệnh nấm đốm đen, cũng như sâu cam và sâu vẽ bùa.

“Trong nhiều khu vực trồng trọt, chúng tôi phát hiện ra điểm chung là phun thuốc hàng tuần nhưng lại sớm trở thành một cái vòng luẩn quẩn của phun quá nhiều thuốc”, Drobná nói. “Anh càng phun thuốc nhiều thì càng nhiều mầm bệnh có khả năng trở nên kháng thuốc và do đó anh lại càng phun nhiều hơn để kiểm  soát nó. Nó chỉ khiến mọi việc ngày một trở nên tồi tệ hơn”.

Với CitrusPort, cả nhóm hi vọng sẽ thách thức được những quan điểm thông thường về tầm quan trọng của việc phun thuốc thông thường bằng việc cung cấp thông tin đúng lúc, thân thiện với người sử dụng về việc phun thuốc vào thời điểm nào và như thế nào là tốt nhất để diệt trừ mầm bệnh. Những người đóng tiền để tải ứng dụng này có thể tìm thấy vị trí trang trại của mình qua GPS và từ đó, mỗi tuần sẽ nhận được chỉ dấu chính xác về rủi ro bệnh dịch và lời khuyên về việc xử lý chúng.

Drobná hi vọng là CitrusPort có thể sẽ lặp lại được những kết quả ấn tượng mà họ đã đạt được với nho và táo. Ở Champagne, nơi VitiPort được vận hành từ năm 2018, thông tin định hướng về thời điểm phun thuốc đã làm giảm lượng thuốc trừ sâu tới 58%.

Họ đã nhìn thấy tiềm năng cho CitrusPort với những mối quan tâm từ Australia, Mỹ và Tunisia.

Spotify dành cho hoa

Doanh nhân Eric Egberts có một niềm đam mê với hoa và một lịch sử 30 năm gắn bó với công việc này. Một điều khiến ông cảm thấy lúng tunhs là thị trường đòi hỏi yêu cầu chặt chẽ và những sự lựa chọn giới hạn của khách hàng.

“Tôi quen thấy nhiều loại hoa trong chuyến đi của mình và mang những loại khác nhau về nhà để tặng bạn bè”, ông nói. “Mọi người thường hỏi’ tôi có thể mua chúng ở đâu?’. Lúc đó tôi nhận ra rằng, ở hầu hết những nơi bán hoa, sự lựa chọn của mọi người chỉ tập trung vào những loài bán chạy nhất như hồng đỏ, daisy hồng, cúc trắng và vàng”, Egberts nói.

Ông thường thích ví ngành công nghiệp hoa với ngành công nghiệp âm nhạc thời kỳ trước khi có các dịch vụ streaming. “Giống như sự hỗ trợ âm nhạc khi chúng ta chỉ nghe nhạc qua radio, với những bông hoa, bạn chỉ có mỗi cách đón nhận đề xuất khi DJ biểu diễn”, ông nói.  “nhưng cũng có những đề xuất khác nữa có thể sẵn sàng”.

Quan điểm của ông là mở ra những báu vạt hoa quý khắp thế giới thông qua đổi mới sáng tạo số. Với dự án do EU tài trợ, FLOURISH 2, – bao gồm những người trồng, người bán buôn và một nhóm các nhà khoa học máy tính  tham gia, ông hi vọng sẽ làm được những gì với ngành công nghiệp hoa như Spotify đã làm với âm nhạc.

Kế hoạch này nhằm gia tăng sự lựa chọn của khách hàng trong khi đề xuất một tuyến đường mới cho thị trường hoa.

Trao quyền cho những đóa hoa

Hệ thống của ông cho phép những người bán hoa kiểm kê hàng trong kho của họ, Egberts giải thích. Thay vì phụ thuộc vào những người bán hoa để giới thiệu những bó hoa làm sẵn, sự đổi mới của Egberts giúp người mua có điều kiện phối trộn và kết hợp các loại hoa phù hợp với tâm trạng và mong muốn của họ thông qua một ứng dụng. Ông nói: “Hệ thống của chúng tôi có thể tạo ra những bó hoa tự động dựa trên sở thích của người tiêu dùng, cũng như dựa trên sự lựa chọn trước đây của họ, đồng thời có khả năng giới thiệu hàng nghìn loại hoa mới cho khách hàng.

“Đối với người tiêu dùng, đó là điều chỉnh các bó hoa phù hợp với sở thích và theo từng yêu cầu cá nhân hóa. Đối với người trồng, đó là việc mở ra khả năng tiếp cận thị trường mới, cung cấp cho họ cái nhìn sâu sắc hơn về nơi hoa của họ tới và nơi chúng được yêu thích phổ biến”, ông nói.

Từ quan điểm môi trường, hệ thống này cho phép người mua chọn nơi trồng hoa có lượng khí thải carbon thấp hơn hoặc chỉ từ những người trồng địa phương. Ông nói: “Hiện tại, với tư cách là một người tiêu dùng, bạn thường bị giới hạn về những thông tin như thế này.

Phải thừa nhận rằng, với những lựa chọn này thì chi phí cho hoa sẽ cao hơn một chút và thời gian giao hàng lâu hơn một chút do các loại hoa khác nhau đều có nguồn gốc từ các địa điểm khác nhau. Tuy nhiên, Egberts tin rằng luôn có nhu cầu thực sự cho kiểu tiêu dùng và thưởng thức hoa mới này.

Ông đã thực hiện một phần công việc thông qua trang web BloomyPro và hiện nhóm nghiên cứu muốn có một đối tác thương mại lớn tham gia để mở rộng quy mô.

Egberts đam mê hoa và có hoài bão lớn trong công việc. Ông nói: “Hoa là đánh dấu rất nhiều cột mốc quan trọng trong cuộc đời chúng ta. Bản thân tôi muốn mang hoa đến cho nhiều người hơn, và tôi muốn có ứng dụng có sẵn trong điện thoại di động của mọi người trên thế giới để giúp thực hiện điều này”.

Thanh Hương tổng hơp

Nguồn: https://phys.org/news/2022-05-disease-pest-fruit-crops-diversifying.html

https://industry-update.com/predicting-disease-and-pest-risk-to-fruit-crops-and-diversifying-the-flower-industry-through-digital-innovation/39449/

——————————————-

1. https://cordis.europa.eu/project/id/888156

2. https://cordis.europa.eu/project/id/877778

Tác giả

(Visited 12 times, 1 visits today)