Fossil Group mua Misfit với giá 260 triệu USD
Tập đoàn Fossil Group Inc. vừa đồng ý mua lại startup Misfit, hãng sản xuất thiết bị đeo theo dõi sức khỏe, với giá 260 triệu USD.
Trong năm vừa qua, áp lực cạnh tranh trên thị trường thiết bị theo dõi sức khỏe đã gia tăng đáng kể nên việc một startup hoạt động độc lập lại càng khó khăn hơn. Các công ty như Xiaomi cho ra mắt những sản phẩm giá rẻ, Apple vào cuộc với sản phẩm Watch cũng có chức năng theo dõi sức khỏe và thói quen ngủ. Một phần do sức ép cạnh tranh, Jawbone đã có một năm khá chật vật. Tuy nhiên, Fitbit lại đón được xu hướng mới và đã thực hiện một cuộc IPO suôn sẻ vào tháng Sáu vừa qua với mức giá 20 USD/cổ phiếu rồi tăng dần lên tới 51,9 USD/cổ phiếu, mặc dù thời gian gần đây giá cổ phiếu của Fitbit đang có chiều hướng đi xuống.
Greg McKelvey, Giám đốc chiến lược của Fossil, cho hay: “Chúng tôi cho rằng vấn đề ở đây không nằm ở tính năng của sản phẩm mà là sự kết hợp giữa tính năng sản phẩm, thiết kế, và làm thương hiệu. Chúng tôi nhìn thấy những cơ hội phát triển rất lớn. Những sản phẩm trang sức và đồng hồ của chúng tôi cũng có thể trở thành những thiết bị kết nối.”
Fossil hy vọng ngay trong năm tới họ sẽ có thể đưa công nghệ của Misfit vào các sản phẩm có hình dáng như những chiếc đồng hồ truyền thống hơn là hình dạng những thiết bị đo lường sức khỏe bằng cao su như trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, các sản phẩm riêng của Misfit vẫn sẽ tiếp tục được sản xuất. McKelvey chia sẻ rằng sáng tạo về tuổi thọ pin của Misfit đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của Fossil.
Vụ mua lại này có thể giúp Fossil làm mới danh mục sản phẩm của mình. Doanh số bán hàng của tập đoàn bị chững lại trong suốt nửa đầu năm nay. Việc Fossil tham gia vào lĩnh vực này là khá bất thường, bởi đa phần các nhà sản xuất thiết bị theo dõi sức khỏe hiện nay đều là các công ty công nghệ (ngoại trừ Nike với sản phẩm FuelBrand; tuy nhiên, Nike cũng đã giảm bớt các kế hoạch phát triển phần cứng).
Dòng sản phẩm theo dõi sức khỏe và thói quen ngủ của Misfit có tên gọi Shine, ngay từ khi ra mắt đã nhấn mạnh đến kiểu dáng thời trang. Sau một chiến dịch crowdfunding thành công trên Indiegogo, Misfit ra mắt sản phẩm đầu tiên năm 2013. Trước đó nữa, Misfit đã mời được các thương hiệu như Speedo và Swarovski làm đối tác.
Ông Vũ cho biết: “Những sản phẩm ban đầu đó đã bán rất chạy. Thương hiệu thực sự là một yếu tố rất quan trọng.” Nhưng cũng theo ông chia sẻ, việc mời gọi đối tác như vậy đòi hỏi khá nhiều công sức.
Theo ông Vũ, khi gia nhập vào Fossil, công nghệ của Misfit sẽ tận dụng được thương hiệu của Fossil cùng khả năng phân phối và sản xuất lớn của tập đoàn này. Trung bình mỗi năm, Fossil bán 50 triệu chiếc đồng hồ và phụ kiện thời trang ở 150 quốc gia.
Misfit thành lập năm 2011 và sau ba vòng gọi vốn họ đã thu về được khoảng 63 triệu USD từ các nhà đầu tư Xiaomi, GGV Capital, JD.com, Horizons Ventures, Founders Fund, và Khosla Venturesand Norwest Venture Partners.
Fossil mua lại Misfit với giá 260 triệu USD (đã bao gồm các chi phí giao dịch) bằng tiền mặt và vay ngân hàng.
Hiện Misfit có khoảng 220 nhân viên ở Burlingame, California; TP Hồ Chí Minh; Thâm Quyến, và Bắc Kinh. Fossil vẫn tiếp tục tuyển dụng toàn bộ số nhân viên này. McKelvey cho biết, việc thâu dụng một đội ngũ kỹ sư lớn là rất quan trọng với Fossil trong quá trình thâm nhập vào thị trường thiết bị kết nối đeo tay.
Ông Vũ từ chối tiết lộ loại hình lợi nhuận mà các nhà đầu tư sẽ nhận được sau khi cuộc mua lại hoàn tất nhưng ông chia sẻ: “Các nhà đầu tư chắc chắn sẽ không để chúng tôi tham gia vào thương vụ này nếu họ không nhận được khoản lợi nhuận nào đó.”
Trang Bùi dịch
Nguồn:
http://blogs.wsj.com/venturecapital/2015/11/12/fossil-group-to-buy-misfit-for-260-million/