Minh Long: Đất, tay người và công nghệ cao

Không ai ngạc nhiên khi Minh Long giới thiệu dòng sản phẩm sử dụng công nghệ nano để chống vi khuẩn. Cũng không ai bất ngờ khi Minh Long nhận giải thưởng lớn Chất lượng Quốc tế Châu Á -Thái Bình Dương (Global Performance Excellence Award - GPEA). Đơn giản, người trong giới đều biết Minh Long là đơn vị đeo đuổi chuyện đổi mới công nghệ bền bỉ nhất trong suốt mấy mươi năm qua.

Từ triết lý về công nghệ

Anh Guy Trompeter, giám đốc chương trình MBA tour, chuyên dẫn những đoàn nghiên cứu sinh của Mỹ sang Việt Nam tham quan học tập bày tỏ sự kinh ngạc đối với Minh Long: “Suốt 4 năm nay, lần nào chúng tôi đến nhà máy Minh Long cũng đều được dẫn đi từ bất ngờ này đến bất ngớ khác. Nhà máy tưởng chừng đã rất hoàn hảo nhưng mỗi năm ghé lại đều có những sự thay đổi lớn. Và hình như chưa bao giờ những chủ nhân ở đây hài lòng về mức độ cải tiến của sản phẩm. Tôi nghĩ họ là điển hình của việc theo đuổi đỉnh cao của công nghệ, và của cả nghệ thuật nữa”.

Trao đổi về việc này, ông Lý Ngọc Minh, TGĐ công ty Minh Long 1 cho hay: “Thật ra đổi mới công nghệ không có gì quá lớn và tuyệt nhiên không nên hiểu là thay đổi hoàn toàn các thiết bị máy móc. Thực ra đó là thay đổi cách tổ chức sắp xếp công việc, thu xếp lại quy trình cũng là đổi mới công nghệ. Tôi cho rằng đầu tư cho công nghệ là đầu tư hiệu quả và thông minh nhất. Cái khó trong việc đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp là phải thuyết phục để đạt được sự đồng thuận và chia sẻ tâm huyết của mình đối với tương lai của doanh nghiệp. Chỉ khi nào đội ngũ cộng sự của bạn toàn tâm toàn ý thì mới đạt được thành công. Thời điểm thành công cũng chính là lúc phải thưởng xứng đáng cho đội ngũ”.

Cùng một quan điểm này, ông Lý Huy Sáng, Phó TGĐ Minh Long chia sẻ thêm: “Khẩu hiệu hành động của Minh Long 1 là Tinh hoa từ đất – Tinh xảo từ người. Nhưng làm thế nào để biến cái tinh xảo của bàn tay con người là điểm chốt chặn, còn tất cả các công việc khác thì máy móc, công nghệ có thể thay thế được, vậy mới tạo ra được sản luợng cao cùng chất luợng đồng nhất. Vì sao nhà máy Minh Long 1 luôn trong tình trạng nâng cấp, cải cách liên tục: vì chúng tôi tin rằng doanh nghiệp mình cũng giống như một cơ thể sống, phải luôn luôn phát triển, luôn luôn tái tạo năng lượng, thay đổi từng ngày để tốt hơn lên. Ngoài ra, chúng tôi muốn tự phát triển bằng năng lực của mình chứ không muốn dựa nhiều vào ngân hàng, do đó chúng tôi có kinh phí đến đâu thì đầu tư đến đó, liên tục và bền bỉ chứ không vay tiền làm ồ ạt…”.

Đến những ứng dụng thực tế

Chia sẻ chung một định hướng như thế, Minh Long 1 không ngừng nghỉ trong việc đưa những ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Không chỉ là những sản phẩm sứ gia dụng hàng đầu, thỉnh thoảng, Minh Long cũng đưa ra những sản phẩm thể hiện niềm kiêu hãnh của gốm sứ Việt Nam. Chẳng hạn, gần đây nhất là chiếc cúp mang chủ đề Hồn Việt, chiếc cúp phá kỷ lục với chiều cao 1 mét và nặng 39kg miêu tả những danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Chùa Một Cột, Hồ Gươm… Trên chiếc cúp cũng có những cảnh sinh hoạt cộng đồng như thiếu nữ đi lễ chùa, những em bé nhảy dây, những hình ảnh xe ngựa …, giúp cho người xem tìm về cội nguồn dân tộc và thấy cả mình trong đó. Ngoài ra, những cánh hoa sen cách điệu, những cành dương xỉ tượng trưng cho lịch sử lâu đời của dân tộc Việt Nam cũng sẽ được những họa sĩ tài năng của công ty Minh Long I thể hiện trên các sản phẩm của mình.

“Các sản phẩm có kích thước lớn phải được tạo ra từ những công nghệ mang tính tự động hóa cao như công nghệ máy dập bột, máy đúc áp lực cao… Trước khi sản xuất các chuyên gia của công ty phải nghiên cứu kỹ về nguyên vật liệu, cách tạo dáng sản phẩm, nhiệt độ nung để làm sao khi sản phẩm hoàn thành phải không bị nứt, không bị nghiêng ngả. Điều đặc biệt là khi nung ở nhiệt độ cao thân đất phải hóa sứ phải trở nên mềm và có độ co rút cỡ 20%, kế đến là màu sắc và họa tiết phải làm sao có màu trông tươi thắm, đẹp mắt. Nhờ sử dụng phục chế màu xanh cobal (xanh Huế) trên nền men ngọc nên trông rất đẹp. Sản phẩm lại được nung ở nhiệt độ cao, do vậy cảnh trí rất đẹp trông có chiều sâu” – ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.

Rõ ràng, trong mức độ nổi tiếng và tin dùng đới với sản phẩm của Minh Long, thì công nghệ chiếm phần quan trọng trong việc sản xuất sản phẩm.

Trước đây, nhiều người đã biết Minh Long I ứng dụng thành công Công nghệ Nano – tạo ra chất phụ gia cực nhỏ cỡ nanomet để phủ kính bề mặt men trên sản phẩm làm cho sản phẩm trở nên láng bóng, ít trầy xước, khó bám bẩn nên cũng chống lại vi khuẩn xâm nhập. Giờ thì công ty đã tạo công nghệ mới với mặt men và thân đất sản phẩm siêu cứng. Khách hàng có thể cảm nhận độ cứng của sản phẩm qua việc đóng được đinh 4 phân lên miếng gỗ bằng miệng thành của sản phẩm mà không để lại vết trầy men dù miệng sản phẩm men rất mỏng, chỉ dầy cỡ 2 ly.

Thế nhưng, mấu chốt của sự đổi mới liên tục về công nghệ lại nằm ở việc cố gắng “bản địa hóa” những máy móc mới nhất. Minh Long 1 luôn luôn có mặt ở triển lãm gốm sứ lớn nhất thế giới tại Franfurt – Đức để đảm bảo cập nhật tất cả xu hướng phát triển của ngành trên phạm vi toàn cầu. “Trước đây để có được khuôn đúc áp lực thì công ty phải nhập từ nước ngoài với giá từ 8.000-10.000 euro và mất khoảng thời gian từ 3-4 tháng (nhập công nghệ, lắp đặt, chạy thử…), khuôn dập bột nếu nhập từ nước ngoài phải tốn chi phí khỏang 25.000 – 28.000 euro. Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã đầu tư nhiều tỉ đồng, thu hút một số chuyên gia giỏi từng bước hình thành một cơ sở nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ mới. Do vậy đến nay Công ty Minh Long I đã chế tạo được sản phẩm thay thế các máy móc nhập ngoại với chi phí và nguyên vật liệu trong nước, giá thành chỉ vào khoảng chưa tới một nửa, cỡ 3.000-5.000 euro cho khuôn đúc áp lực và 5.000-8.000 euro với khuôn dập bột. Bên cạnh đó rút ngắn được thời gian lắp ráp, vận hành và chất lượng của các sản phẩm này hoàn toàn tương đương với hàng ngoại nhập. Từ đó rút ngắn được thời gian sản xuất sản phẩm, đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng” – ông Minh nói về “cái lõi” công nghệ của Minh Long.

Kiên Chinh

Tác giả

(Visited 14 times, 1 visits today)