PITO Cloud Canteen – Bếp ăn ảo cho doanh nghiệp

Nhờ quy trình đặt hàng tối ưu, kiểm soát chất lượng chặt chẽ và đa dạng hóa các tính năng trải nghiệm, nền tảng công nghệ PITO Cloud Canteen giúp người dùng dễ dàng chọn được các bữa ăn chất lượng một cách nhanh chóng với giá thành hợp lý.

Việc kiểm soát chất lượng chặt chẽ là một trong những yếu tố thu hút khách hàng của nền tảng PITO Cloud Canteen. Nguồn: PITO

Dù không có canteen riêng song khi các quán ăn bị đóng cửa do đại dịch COVID-19 vào năm 2021, hàng trăm nhân viên tại hội sở của Sacombank vẫn không phải “đau đầu” về câu hỏi “trưa nay ăn gì”. “Sacombank là một trong những khách hàng mà chúng tôi đã phục vụ trong thời kỳ ‘3 tại chỗ’. Khi đó, các nhà hàng, bếp ăn đều phải đóng cửa không phục vụ khách nhưng bếp ăn vẫn hoạt động. Thông qua mạng lưới đối tác là các hàng quán đó, chúng tôi đã cung cấp bữa ăn cho các doanh nghiệp không có canteen riêng. Đây là khởi nguồn của PITO Cloud Canteen”, anh Phạm Đông Huy, người sáng lập PITO –  nền tảng đặt tiệc tận nơi dành cho doanh nghiệp tại Việt Nam, chia sẻ trong buổi ra mắt giải pháp công nghệ đặt cơm trưa văn phòng PITO Cloud Canteen vào tháng 5/2023.

Bài toán mà họ giải quyết là câu hỏi quen thuộc với hầu hết nhân viên văn phòng: trưa nay ăn gì? “Tưởng chừng đơn giản nhưng đằng sau nó là rất nhiều vấn đề: nên ăn gì, ở đâu để tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng?”, anh Huỳnh Vũ Duy, Giám đốc vận hành của PITO nhận xét. Nếu công ty không có canteen riêng, nhân viên thường sẽ tự chuẩn bị đồ ăn mang theo, đi ra ngoài ăn hoặc sử dụng các ứng dụng để đặt đồ ăn. 

Tuy nhiên, các lựa chọn này đều có những hạn chế, chẳng hạn đi ra ngoài ăn thường sẽ tốn thời gian, giới hạn về giao thông, thời gian, đông đúc vào giờ ăn trưa. Tự chuẩn bị đồ ăn tuy tiết kiệm nhưng cũng tốn thời gian, không đảm bảo an toàn thực phẩm nếu bảo quản ở nhiệt độ thường, tốn thời gian đứng chờ hâm nóng bằng lò vi sóng ở công ty. Tương tự, đặt đồ ăn qua các ứng dụng cũng tốn kém chi phí và thời gian, đặc biệt vào giờ ăn trưa thường rất đông người đặt hàng. 

Để tiết kiệm hơn, một số nơi thường đặt đồ ăn theo nhóm. Tuy nhiên, việc trao đổi qua lại để thống nhất yêu cầu của mỗi người trong nhóm cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức. “Thông thường, một người điều phối chịu trách nhiệm đặt hàng sẽ nhắn tin với bên bán đồ ăn. Bên bán sẽ gửi thực đơn qua, người điều phối gửi lại cho cả nhóm, mỗi người chọn món, trao đổi và thống nhất với người điều phối. Việc nhắn tin qua lại như vậy khá mất thời gian, nhất là những công ty đông người”, anh Phạm Đông Huy phân tích.

Khi thấy những băn khoăn về vấn đề cơm trưa của nhân viên văn phòng, người sáng lập PITO và các cộng sự đã nghĩ đến việc xây dựng một “canteen ảo” cho các công ty không có canteen hữu hình: PITO Cloud Canteen. Đây là một nền tảng công nghệ giúp các công ty cung cấp bữa ăn hàng ngày cho nhân viên mà không cần phải xây dựng bếp ăn hay thuê đội ngũ vận hành. “Mục tiêu của chúng tôi là mang đến các bữa ăn chất lượng với giá thành hợp lý, quy trình đặt hàng đơn giản và nhanh chóng nhất”, anh Huỳnh Vũ Duy nói.

Bám sát nhu cầu người dùng

Khác với các ứng dụng đặt đồ ăn thông thường chỉ có tương tác giữa người đặt hàng – quán ăn, các thành phần chính trong “canteen ảo” PITO Cloud Canteen bao gồm người đặt hàng (đại diện cho một nhóm các nhân viên trong công ty), các thành viên trong nhóm, các nhà hàng, quán ăn. Sau khi lập tài khoản trên nền tảng này, người đặt hàng có thể chọn các nhà hàng, quán ăn để lên kế hoạch cho các bữa ăn theo tuần hoặc theo tháng, kế hoạch này sẽ được gửi cho các nhân viên trong nhóm để họ chọn món, sau đó hệ thống sẽ tự động tạo đơn hàng theo kế hoạch. “Chúng tôi đã thiết kế giao diện cũng như các tính năng của PITO Cloud Canteen theo hướng giúp người đặt hàng dễ dàng quản lý nhóm, thông qua chức năng quản lý chọn món với những tính năng linh hoạt, bao gồm thay đổi món ăn và thêm bớt người ăn”, chị Yến Trinh cho biết. 

Hầu hết mọi người đều cho rằng đồ ăn ở bên ngoài không thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như đồ nhà nấu, nhưng họ vẫn phải đặt với tâm thế “khuất mắt trông coi”. Nỗi lo này có thể phần nào giảm bớt, bởi với các nhà phát triển PITO Cloud Canteen, “điều quan trọng nhất với chúng tôi là chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt với tệp khách hàng doanh nghiệp, tôi nghĩ đây là điều kiện tiên quyết”, chị Trương Doãn Tường Vy, chuyên viên phát triển đối tác tại PITO, cho biết. “Ban đầu, không dễ để mời một nhà hàng tham gia nền tảng bởi những tiêu chí và điều kiện khá khắt khe. Nhà hàng cần có căn bếp thương mại (để có thể phục vụ số lượng lớn các suất ăn), sau đó chúng tôi sẽ xuống khảo sát thực tế tại nhà hàng theo 58 tiêu chí nhằm đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đầu vào. Khi đáp ứng được các tiêu chí thì chúng tôi mới ký kết hợp đồng, tiến hành đào tạo và hướng dẫn họ xây dựng thực đơn phù hợp”.

Tính năng lên kế hoạch cũng giúp PITO Cloud Canteen đảm bảo yếu tố thời gian, giao hàng nhanh chóng và đúng giờ. Khác với các ứng dụng khác, các đơn hàng trên PITO Cloud Canteen phải được đặt trước ít nhất 24 giờ, với ít nhất 5 suất trở lên. “Điều này sẽ giúp các đối tác chuẩn bị đơn hàng tốt hơn, cũng như tối ưu thời gian đặt thực phẩm và nhân sự vận hành”, chị Trương Doãn Tường Vy giải thích. Kết hợp với đội ngũ giao hàng riêng, khi có đơn hàng, hệ thống sẽ tự động gửi đến shipper gần nhất, lộ trình giao hàng sẽ được theo dõi trên nền tảng, giúp cập nhật trạng thái và kiểm soát chất lượng giao hàng. 

Chi phí thấp và chất lượng cao – mục tiêu mà PITO Cloud Canteen đặt ra, vốn là những yếu tố hiếm khi song hành với nhau. Vậy họ đã làm thế nào để hài hòa các mục tiêu này? “Chi phí mà người dùng phải trả cho các đơn hàng bao gồm tiền đồ ăn và một khoản phí cho nền tảng. Nếu khách hàng đặt càng nhiều thì chi phí này sẽ càng thấp hơn, chẳng hạn một công ty đặt 50 suất ăn thì chi phí này rơi vào khoảng 2000 đồng/người, thấp hơn nhiều so với việc đặt đồ ăn đơn lẻ qua các ứng dụng khác”, anh Huỳnh Vũ Duy cho biết. Ngoài ra, để giúp người dùng quản lý tài chính tốt hơn, nền tảng này còn có thêm tính năng kiểm soát ngân sách. Người dùng có thể cài đặt sẵn số tiền dự chi cho các bữa ăn, nếu các món ăn đã chọn vượt quá khoản tiền này, hệ thống sẽ thông báo để người dùng cân nhắc .

Trước nhu cầu ăn uống ngày càng đa dạng, đội ngũ của PITO đã nghĩ đến việc cá nhân hóa bữa ăn cho người dùng thông qua tính năng cài đặt chế độ dinh dưỡng và dị ứng. Nếu bị dị ứng với bất cứ thành phần nào, hoặc đang theo chế độ ăn nào đó, người dùng sẽ vào phần hồ sơ cá nhân trên tài khoản để cập nhật các thông tin này. Nhờ đó, hệ thống có thể đưa ra các kết quả và đề xuất thực đơn phù hợp cho người dùng. 

Những nét độc đáo trên đã giúp PITO Cloud Canteen nhanh chóng thu hút người dùng, dù ra đời chưa lâu. “Tháng 10 năm ngoái chúng tôi bắt đầu phát triển sản phẩm công nghệ, và tháng ba năm nay chúng tôi thực hiện chương trình mở bán sớm trong vòng 30 ngày. Một điều lạc quan là trong số 280 công ty bày tỏ sự quan tâm, có 28 công ty đã đặt hàng, chốt được tổng giá trị đặt trước là hơn 1,5 tỷ đồng trong vòng 30 ngày. Điều này cũng giúp chúng tôi có thêm tự tin để bước vào thị trường cơm trưa văn phòng đang nhận được nhiều sự quan tâm”,  anh Phạm Đông Huy chia sẻ.

Thanh Bình

(Bài đăng ở Báo KH&PT số 47)

Tác giả

(Visited 10 times, 1 visits today)