Rẻ hơn, tươi hơn, xanh hơn – nghiên cứu mới hứa hẹn giá cả thấp hơn cho thực phẩm
Một nhóm nghiên cứu đã tìm những cách mới để khiến cho các nhà sản xuất thực phẩm nhỏ có thể cung cấp hàng hóa rẻ hơn, tươi hơn, xanh hơn cho người tiêu dùng.

Nghiên cứu này, do TS. Arijit De của Trường Kinh doanh Alliance Manchester dẫn dắt và xuất bản trên Transportation Research, nhìn vào cách các trung tâm thực phẩm địa phương có thể hoạt động một cách hiệu quả như thế nào. Các trung tâm này đóng vai trò như một chợ trung tâm: nông dân và người buôn bán nhỏ đem sản phẩm đến một nơi mà họ có thể đóng gói và phân phối cho người bán.
Trong khi tưởng chừng vấn đề này đơn giản nhưng thực tế thì có thể mất nhiều chi phí và ảnh hưởng tới môi trường. Nhiều nhà sản xuất tự vận hành, phải đưa sản phẩm đi trên quãng đường dài rồi để ở những trạm trung chuyển nhỏ. Điều này khiến cộng thêm nhiều chuyến vận chuyển hơn, chi phí cao hơn, và bất chấp được làm tại địa phương – thật ngạc nhiên là phát thải carbon lại cao. Các trang trại ở vùng sâu vùng xa và người buôn bán thực phẩm nhỏ phải đối mặt với chi phí phân phối cao, vì khoảng cách đi lại lớn hơn và ít điểm phân phối khiến cho vận chuyển trở nên kém hiệu quả.
Nhóm nghiên cứu đã làm việc với Food and Drink North East (FADNE), một doanh nghiệp cộng đồng tại Newcastle, nơi lập một trung tâm mang tên “Những người anh hùng địa phương” trong thời kỳ phong thành đại dịch Covid-19, hỗ trợ hơn 150 nhà sản xuất – từ nông dân nuôi bò sữa đến người làm bia thủ công – bán trực tiếp hàng hóa cho người tiêu dùng.
Sử dụng dữ liệu phân phối thực, họ đã tạo ra một mô hình để kiểm tra các kịch bản. Kết quả cho thấy, nếu nhà sản xuất vận chuyển hiệu quả hơn, họ có thể cắt được chi phí phân phối và nhiên liệu sử dụng. Thậm chí tốt hơn nữa, thay thế xe chạy dầu diesel với xe điện thì có thể giảm chi phí tới gần một phần ba và giảm phát thải carbon tới 70%.
“Chúng tôi muốn hỗ trợ nông dân địa phương và mua thực phẩm tươi nhưng thông thường những người buôn bán nhỏ phải đối mặt với nhiều thách thức khi đưa sản phẩm đến thị trường. Nghiên cưu của chúng tôi chứng tỏ là nếu làm việc cùng nhau và sử dụng xe cộ xanh hơn, các nhà sản xuất có thể tiết kiệm tiền, người tiêu dùng có thể tiếp cận tốt hơn với thực phẩm địa phương và các cộng đồng thu được lợi ích từ phát thải thấp hơn”.
TS. Arijit De
Phát hiện này cũng quan trọng đối với những gia đình đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt. Các chi phí phân phối có thể làm tăng giá thực phẩm. Bằng việc khiến cho vận tải thêm hiệu quả, các trung tâm địa phương như “Những anh hùng địa phương” có thể giữ cho giá thực phẩm có thể chấp nhận được trong khi vẫn ủng hộ những người buôn bán nhỏ. Đó là điều quan trọng với các vùng nông thôn, nơi chi phí logistics cao đã làm giới hạn thu nhập của nông dân và khả năng tiếp cận nông sản của người tiêu dùng.
Thanh Phương dịch từ ĐH Manchester
Nguồn: https://www.manchester.ac.uk/about/news/cheaper-fresher-greener