Tiền bạc có thể hạn chế nhưng tốc độ thì không
Mike Cassidy, Phó chủ tịch Google, người được mệnh danh là Starup King với khả năng rút ngắn quy trình thông thường để cho ra đời một sản phẩm công nghệ từ gần ba mươi tháng xuống còn bốn tháng, vừa có buổi nói chuyện ở Hà Nội về chủ đề “Tốc độ là một chiến lược căn bản trong kinh doanh”.
Thông thường, một người mất gần ba mươi tháng để có thể cho ra đời (launch) một sản phẩm công nghệ nhưng Mike Cassidy rút lại chỉ còn bốn tháng: Hai tuần khám phá ý tưởng, một ngày gọi vốn, hai tuần lập nhóm và ba tháng phát triển sản phẩm. Một ngày gọi vốn? Đúng thế. Công ty đầu tiên Stylus Innovation của ông, thực ra được thành lập với số vốn rất ít ỏi là 1.500 USD với ba người đồng sáng lập, mỗi người góp 500 USD.
Tốc độ chi phối tất cả chiến lược của Mike Cassidy từ việc tuyển người (chuẩn bị email, máy tính, chỗ làm việc, business card… trước khi họ đến), xây dựng sản phẩm (không cần xây dựng “hoàn hảo” từ đầu, tập trung vào một chức năng cho người dùng và nhận phản hồi nhanh, cứ thể chỉnh sửa trong quá trình phát triển sau), kêu gọi vốn và bán công ty (chuẩn bị những email của những người hứng thú với sản phẩm của công ty trước khi đến gặp nhà đầu tư và gọi tất cả những người có quyền quyết định cùng họp và đàm phán xong ngay trong ngày hôm đó).
Có một khán giả hỏi rằng tại sao Mike Cassidy lại bị “ám ảnh” bởi “tốc độ” đến vậy? Ông trả lời rằng: “Tôi bị hoang tưởng rằng, mọi thứ có thể đi sai hướng”. Công ty thứ hai của ông với sản phẩm là một công cụ tìm kiếm Direct Hit được mua lại với giá 500 triệu USD vào năm 2000 diễn ra ngay trước khi bong bóng dotcom bị vỡ. “Ừ, đúng rồi, tôi chỉ làm chậm ba mươi ngày thôi, là 500 triệu đấy sẽ trở thành con số 0. Tôi đã nhìn thấy quá nhiều điều tồi tệ xảy ra nên mọi việc tôi làm đều phải nhanh”.
Tham gia buổi trò chuyện với Mike Cassidy còn có Trương Thanh Thủy, người mới được BBC mệnh danh là “Startup Queen” ở Việt Nam với ba công ty startup thành công, trong đó công ty mới nhất của chị vừa được Weeby.Co – một công ty ở Silicon Valley mua lại. Trương Thanh Thủy hỏi Mike rằng: “Bốn công ty của ông, ông xây dựng rồi ông bán nó. Vậy, ông xây dựng một công ty để tồn tại hay để bán? (build to last or build to sell?)”
Mike Cassidy trả lời rằng: “Tôi muốn nhấn mạnh là bạn không đi bán công ty của mình mà là công ty khác mua lại công ty của bạn. Chính vì thế nên bạn phải xác định là xây dựng công ty để nó tồn tại, để nó phát triển, càng ngày càng nhiều người dùng. Khi đó, bạn mới có thể cho người ta cơ hội để nói: À, tôi thấy các bạn đang làm rất tốt và tôi muốn mua lại công ty của bạn”
Ngày 20/11, Mike Cassidy sẽ có một buổi chat tốc độ với cộng đồng khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh vào lúc 17h30 tại không gian làm việc chung Dreamplex.