Trải nghiệm đa dạng của trẻ giai đoạn tiền-mẫu giáo

Một nghiên cứu mới về trẻ mẫu giáo ở một bang miền Trung Tây nước Mỹ trên tạp chí Early Education and Development đã xác định được bảy lộ trình khác nhau trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em trước khi đến trường.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên trước trải nghiệm đa dạng của những đứa trẻ trước khi đến trường mẫu giáo: trong khi một số chỉ được chăm sóc tại nhà hoặc chủ yếu ở nhà trẻ, lại có những đứa được xoay vòng giữa các loại hình chăm sóc khác nhau, hoặc một hình thức trông nom nào đó. 

Nathan Helsabeck, tác giả chính của nghiên cứu và là trợ lý nghiên cứu sau đại học thuộc Đại học bang Ohio cho biết, đây là một trong số ít những nghiên cứu đề cập đến trải nghiệm của trẻ trong suốt quãng thời gian từ sơ sinh đến khi đi học mẫu giáo. “Có khác biệt trong trải nghiệm của trẻ trước khi đi mẫu giáo hơn chúng ta tưởng”, Helsabeck nói. “Nhìn vào cách trẻ hành xử ở trường mẫu giáo có thể giúp chúng ta cân nhắc về hành trang mà chúng cần trước khi nhập học”.

Nghiên cứu này là một phần của dự án lớn hơn do liên bang tài trợ nhằm nâng cao hiểu biết về những gì xảy ra trong các lớp học từ trước khi trẻ bắt đầu vào tiểu học cho đến khi học lớp ba. Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ hai khu học chính lớn ở ngoại thành, bao gồm 25 trường học, 152 phòng học và 3472 học sinh. 

Trong nghiên cứu, các phụ huynh sẽ phải hoàn thành bảng câu hỏi về việc giáo dục và chăm sóc con cái của họ trong quãng thời gian từ khi còn sơ sinh cho đến khi 5 tuổi. 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, 44% trẻ được chăm sóc tại nhà trong 5 năm đầu đời; khoảng 10% trẻ dành hai năm đầu ở nhà, đến năm thứ ba thì cha mẹ có xu hướng gửi con đến nhà trẻ; 7% đã đi nhà trẻ ngay từ những năm đầu tiên.  

Kelly Purtell, đồng tác giả của nghiên cứu và là phó giáo sư ngành khoa học nhân văn tại Trung tâm Crane, cho biết đây là ba lộ trình mà các nhà khoa học đã tiên đoán được từ trước khi họ tiến hành nghiên cứu.   Nhưng khi bắt tay vào nghiên cứu, họ mới phát hiện ra rằng vẫn còn bốn lộ trình khác: Nhóm lớn thứ hai, 21% trẻ ở nhà hầu hết những năm đầu, nhưng đã đi nhà trẻ hoặc đăng ký các chương trình tiền mẫu giáo vào những năm cuối trước khi nhập học mẫu giáo. Các nhóm khác bao gồm trẻ chủ yếu được chăm sóc trong các cơ sở không chính thức (5%), trẻ lúc thì được chăm sóc tại nhà lúc thì đến các cơ sở không chính thức (8%), và những trẻ vừa được chăm sóc tại nhà vừa đến cơ sở trong suốt 5 năm (5%). 

Tại sao có rất nhiều lộ trình khác nhau? “Nó phản ánh sự chắp vá trong dịch vụ chăm sóc trẻ em ở đất nước này”, Purtell nhận định. “Cha  mẹ lựa chọn giữa những cách khác nhau hòng tìm ra phương án tối ưu”.  

Helsabeck rất kinh ngạc khi biết nhiều trẻ phải thay đổi môi trường từ năm nay sang năm khác – thường là từ chăm sóc tại nhà sang chăm sóc ở các cơ sở không chính thức, mỗi khi cha mẹ chúng chuyển việc. “Nghiên cứu này thú vị hơn chúng tôi tưởng”, ông cho biết. “Chúng ta cần nhận ra, một số trẻ đang phải đối mặt với sự bất ổn, khi môi trường của chúng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Điều này có thể ảnh hưởng đến những hành vi của chúng ở trường học”.

Nghiên cứu cũng xem xét những đứa trẻ ở từng nhóm khác nhau sẽ hành xử như thế nào ở trường mẫu giáo. Kết quả cho thấy điểm kiểm tra của những đứa trẻ thuộc các lộ trình khác nhau không có sự khác biệt. Điều này thật đáng ngạc nhiên, bởi vì hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy những đứa trẻ dành nhiều thời gian ở nhà trẻ sẽ có lợi thế hơn, Helsabeck nói. 

Các nghiên cứu khác cho thấy trẻ em dành phần lớn thời gian tại nhà trẻ trong 5 năm đầu tiên có nhiều vấn đề về xã hội và hành vi khi đi học mầm non hơn so với các em khác. “Đây sẽ là thách thức thực sự đối với các giáo viên mẫu giáo, bởi họ sẽ phải dẫn dắt cùng lúc những đứa trẻ vừa chập chững đi học với những đứa trẻ đã quen thuộc với môi trường học đường”, ông cho biết. □

Anh Thư dịch
Nguồn: https://phys.org/news/2020-11-diversity-early-child.html

Tác giả

(Visited 8 times, 1 visits today)