Triết lý cà phê tôn vinh sáng tạo, hướng đến hài hòa và phát triển bền vững

Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2008, các đại biểu tham dự cuộc hội thảo: Phát triển cà phê bền vững trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, đã quan tâm nhiều đến Triết lý cà phê tôn vinh sáng tạo, hướng đến hài hòa và phát triển bền vững trong tham luận: Cảm hứng từ cà phê Việt Nam – Đại sứ văn hóa trong thế giới toàn cầu hóa của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên.

Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2008, các đại biểu tham dự cuộc hội thảo: Phát triển cà phê bền vững trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, đã quan tâm nhiều đến Triết lý cà phê tôn vinh sáng tạo, hướng đến hài hòa và phát triển bền vững trong tham luận: Cảm hứng từ cà phê Việt Nam – Đại sứ văn hóa trong thế giới toàn cầu hóa của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên.

 

Về lý do cần có triết lý này, theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, cà phê không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp thuần túy, nó thật sự đã trở thành một ngành kinh tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế thế giới với tổng giá trị giao dịch toàn cầu khoảng 100 tỷ USD. Cà phê nguyên liệu cũng là loại hàng hóa cơ bản có giá trị giao dịch toàn cầu đứng thứ hai chỉ sau dầu lửa. Ngoài ra nó không chỉ là một ngành nông sản chế biến mà còn có các yếu tố của tài chính, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến thăm Làng cà phê Trung Nguyên và nghe ông Đặng Lê Nguyên Vũ trình bày dự án Thánh địa cà phê toàn cầu

Trong suốt hơn 13 thế kỷ kể từ lúc được phát hiện tại Ethiopia cho đến nay, hằng ngày có hơn 2 tỷ người trên thế giới yêu thích và đam mê cà phê. Có bao nhiêu nền văn hóa trên thế giới thì cũng có bấy nhiêu phong cách, những gu thưởng thức cà phê khác nhau. Do vậy thực sự là có một nhu cầu tạo ra một triết lý cho sự phát triển của cà phê trong bối cảnh toàn cầu hóa, một điểm đến để qui tụ và phát triển những người đam mê cà phê đến với những giá trị chung có ý nghĩa cho mỗi bản thân và cho cả cộng đồng.

Ông có thể cho biết triết lý cà phê đó được hình thành trên những cơ sở, điều kiện nào?

Triết lý cà phê tôn vinh sáng tạo, hướng đến hài hòa và phát triển bền vững là một quá trình trăn trở, tìm tòi của tập đoàn chúng tôi từ nhiều năm nay và hình thành rõ nét khi nền kinh tế của Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Triết lý đó dựa trên hai giá trị lớn:

Cà phê là năng lượng của sáng tạo – nền tảng của kinh tế trí thức

Nhìn lại lịch sử phát triển của loài người, sẽ là không quá khi chúng ta cho rằng “cà phê- xét trên một khía cạnh  nào đó cũng có vai trò như lửa đối với sự phát triển của con người. Nếu lửa giúp biến con người từ một động vật bình thường thành động vật tinh khôn; thì cà phê kích thích các sáng tạo đến biến con người tinh khôn thành con người văn minh hiện đại”. Quả thực, từ khi cà phê được phát hiện và sử dụng rộng rãi, bóng dáng của cả phê âm thầm, nhưng mạnh mẽ và không thể thiếu được trong hầu hết các phát minh và sáng tạo của loài người, giúp tạo ra những năng suất lao động chưa từng có và đang ngày một gia tăng cao hơn nữa. Có người có thể nghi ngờ liệu cà phê thật sự có phải là chất xúc tác để tạo ra hầu hết các sáng tạo; nhưng việc hầu hết các nhà phát minh, các vĩ nhân trong mọi lĩnh vực đều là những tín đồ của cà phê là điều hiển nhiên và không thể chối bỏ. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong thời đại của nền kinh tế tri thức, nền kinh tế dựa trên sáng tạo.

Có thể nói không ngoa cà phê là một trong những tác nhân không thể thiếu cho quá trình phát triển của nền văn minh nhân loại.

Cà phê cổ vũ và đóng góp cho sự hài hòa và phát triển bền vững của thế giới.

Nhân loại hiện nay đang bị cuốn theo vòng xoáy của sự khủng hoảng do phát triển quá thiên về vật chất, gây tổn hại cho các quan hệ xã hội giữa con người với con người, và mối quan hệ giữa con người với tự nhiên mà không một quốc gia riêng lẻ nào có thể đơn độc đứng ra giải quyết. Do vậy khái niệm phát triển bền vững do nhiều học giả hàng đầu của thế giới đưa ra, được coi như là cứu cánh của nhân loại và được phần lớn cộng đồng các dân tộc coi như là một tôn giáo mới. Vì thế cà phê, với những đặc tính kích thích sự sáng tạo và có chứa đựng những yếu tố hài hòa, đặc biệt là sự hài hòa giữa hai nhóm tài nguyên chính của con người, hoàn toàn có thể trở thành phương tiện và phương pháp chuyên chở khái niệm phát triển bền vững trở thành hiện thực.

Làng cà phê Trung Nguyên đã từng bước nỗ lực thực hiện giấc mơ toàn cầu từ một đại diện của cà phê Việt Nam –  Một trong những điểm minh chứng cho dự án Thánh địa cà phê toàn cầu

Một điều tưởng chừng như rất ngẫu nhiên nhưng lại làm tăng thêm niềm tin và bổ sung thêm tính biểu tượng cho triết lý cà phê tôn vinh sáng tạo: bản thân cà phê cũng là đại diện cho hai thuộc tính sáng tạo và hài hòa. Nhân cà phê có hình dáng giống hai bán cầu não, và đó cũng là biểu tượng của sự hài hòa âm dương của vũ trụ.

Phải chăng ý tưởng qui hoạch và xây dựng Buôn Mê Thuột thành một “Thánh địa cà phê toàn cầu tại Việt Nam” chính từ triết lý cà phê như vậy?

Dự án gồm có 3 khu vực chính: Vùng đệm, khu vực vành đai và khu trung tâm. Mỗi khu vực được quy hoạch với những chức năng riêng biệt như viện bảo tàng, viện nghiên cứu cà phê, sàn giao dịch nông sản, các dãy phố đặc trưng về cà phê, quần thể tích hợp du lịch văn hóa – sinh thái – cà phê…. nhằm xây dựng nên một thương hiệu quốc gia, thương hiệu lãnh thổ, chỉ dẫn địa lý cho ngành cà phê Việt Nam, đồng thời xây dựng khu vực Tây Nguyên trở thành một địa bàn hấp dẫn toàn thế giới.

Đúng vậy, cần phải tạo nên một điểm đến, một “vùng đất thánh” cho hơn 2 tỷ người đam mê cà phê trên toàn cầu như những “tín đồ” cùng hướng về, để phát triển sáng tạo vì một thế giới hài hòa và phát triển bền vững. Đây là một dự án ngay từ lúc mới có ý tưởng ban đầu đã được nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng và Nhà nước: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình…, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk và nhiều nhà khoa học, văn hóa có uy tín của đất nước quan tâm, khích lệ, tạo cho chúng tôi nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai.

Ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, theo ông đâu là yếu tố cơ bản để ông tin rằng những mục tiêu hết sức to lớn của dự án đó sẽ thành công?

Chúng tôi phải tiến hành mọi hoạt động trong quá trình thực hiện dự án này với tư tưởng xuyên suốt là sáng tạo và đột phá. Sự sáng tạo này đòi hỏi phát huy truyền thống, tiềm năng sáng tạo rất lớn của dân tộc cùng với  một nền tảng của việc học hỏi căn cơ, bài bản những thực hành tốt của thế giới. Mặt khác trong bối cảnh toàn cầu hóa buộc chúng tôi phải có những sáng tạo để tạo ra những phát triển đột phá, nếu không sẽ mất cơ hội, bị lệ thuộc và tụt hậu so với thế giới. Việc hoàn thành dự án làng cà phê Trung Nguyên trong vòng hơn 2 tháng là một trong nhiều minh chứng cho tính sáng tạo và đột phá của chúng tôi.

Cũng cần phải nói thêm rằng, việc xây dựng và phát triển của tập đoàn ngay từ những ngày đầu là một quá trình liên tục quyết tâm theo đuổi và đạt bằng được mục tiêu đã đề ra. Với mỗi thành công, chúng tôi đều cho rằng mình đã có được sự may mắn, còn khi gặp khó khăn, chúng tôi tâm niệm đó là vì mình chưa thực sự cố gắng…Văn hóa kinh doanh đó của tập đoàn cũng là một yếu tố giúp chúng tôi tăng thêm niềm tin vào thành công của dự án.

Xin cảm ơn ông!       
 
ĐÊM THẾ GIỚI CÀ PHÊ TẠI LÀNG CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN

Tác giả

(Visited 5 times, 1 visits today)