Trung Quốc vượt Đức đứng vị trí thứ nhất trên biển cả

Đội tàu container của Trung Quốc được đánh giá có tổng giá trị lớn hơn so với đội tàu của Đức.

Tàu “OOCL Hong Kong” hiện là tàu container lớn nhất thế giới. Con tàu này dài 400 mét và có thể chứa 21.413 container tiêu chuẩn.

Trước nay, Đức từng là nước có đội tàu container lớn nhất thế giới. Tuy nhiên hiện tại Trung Quốc (TQ) đã vượt qua Đức và chiếm vị trí thứ nhất, nguyên nhân dẫn đến sự hoán đổi vị trí này là cuộc khủng hoảng ngành tàu biển trong mười năm qua. Theo số liệu gần đây về tàu biển do Vesselsvalue ở London cung cấp thì giá trị đội tàu container của TQ trị giá 21,4 tỷ đôla. Trong khi đó đội tàu của Đức hiện nay “chỉ còn” 18,7 tỷ đôla.

Các con số thống kê cũng phản ánh xu hướng phát triển của ngành vận tải biển: TQ cần các con tàu container khổng lồ có thể chứa tới 20.000 Container. Trong khi đó Đức và các đối thủ cạnh tranh quốc tế lại có nhu cầu chủ yếu với các tàu cỡ trung bình.

Ở Đức, tìm được nguồn tài chính để mua sắm các tàu buôn mới là khá khó khăn. Ngân hàng HSH Nordbank vốn là nhà chi trả tiền lớn nhất cho việc mua sắm tàu biển của Đức nay đã bị bán. Việc Commerzbank rời bỏ mảng kinh doanh này cũng gây ảnh hưởng tiêu cực.

Đức có nguy cơ bị mất vai trò và ảnh hưởng đối với ngành vận tải biển trên thế giới. Tuy nhiên đến nay vai trò của ngành công nghiệp này đối với nước Đức vẫn khá lớn. Theo Hiệp hội các nhà vận tải biển của Đức thì các ngành này đóng góp 30 tỷ giá trị gia tăng đối với nước này.

Trong khi đó, thứ hạng các đội tàu buôn của các nước cung cấp một bức tranh khác: Bất chấp khủng hoảng kinh tế ở trong nước, Hy Lạp có đội tàu buôn trị giá 100 tỷ đôla, đứng đầu thế giới; kế tiếp là Nhật bản và TQ. Hoa Kỳ, Singapore, Na Uy và Đức là các nước có thứ hạng kế tiếp. 

Xuân Hoài lược dịch

Nguồn bài và ảnh: http://www.spiegel.de/wirtschaft/soziales/schifffahrt-china-besitzt-jetzt-die-groesste-containerflotte-der-welt-a-1203149.html

Tác giả

(Visited 14 times, 1 visits today)