Xu hướng đầu tư vào xe tải chạy điện
Chi phí bảo trì thấp, hầu như không có tiếng ồn, xe tải chạy điện đang ngày càng được các hãng lớn đầu tư sản xuất và tung ra thị trường nhiều hơn.
Xe tải điện của Volvo
Chiếc xe tải xanh nhạt chở rác dừng ở trung tâm thành phố Göteborg. Hai người bước ra khỏi xe, đó là bà thị trưởng thành phố Ann-Sofie Hermansson và người quản lý của mảng xe tải Volvo, Claes Nilsson. Chiếc xe tải chở rác này thuộc diện “của độc”, khác hoàn toàn các loại xe chở rác hiện nay, nó thuộc diện xe tải cỡ lớn chạy bằng động cơ điện của hãng Volvo, sẽ được sản xuất hàng loạt trong thời gian tới.
Volvo bước vào một phân khúc mà cho đến nay hầu như ít nhà sản xuất nào quan tâm. “Cho đến nay các hãng sản xuất xe tải hầu như chỉ nghĩ đến động cơ Diesel”, ông Peter Fintl, một chuyên gia ngành ô tô làm việc tại hãng tư vấn công nghệ Altran nói. “Tuy nhiên một số đối thủ cạnh tranh mới như xe Streetscooter và các cuộc tranh cãi về chuyện cấm xe Diesel đã tạo ra sự thay đổi tư duy ở lĩnh vực này.”
Xe tải chạy điện này có tổng trọng lượng 16 tấn thích hợp làm xe vận chuyển hàng hóa, chở chất thải trong thành phố và phục vụ một số yêu cầu của chính quyền địa phương. Xe chạy bằng động cơ điện với công xuất tối đa là 185 Kilowatt (250 mã lực) và có hộp số với hai tốc độ. Tùy theo lĩnh vực hoạt động loại xe tải điện này có từ 2 đến 6 bình ắc quy – Lithium-Ionen với công xuất mỗi bình là 50 Kilowatt giờ và có trọng lượng 520 Kilogram. Xe có thể chạy tối đa 300 km một lần sạc.
Thời gian nạp ắc quy để đạt tối đa 300 kWh đối với điện xoay chiều 22 kW sẽ rơi khoảng trên 13 giờ đồng hồ. Thời gian sạc này với xe tải thường đỗ tại sân nhà máy vào ban đêm thì hoàn không có vấn đề gì. Khi nạp nhanh với điện 150 kW thì thời gian nạp có thể giảm từ 1 đến 2 giờ.
“Chúng tôi tin chắc rằng đã đến lúc xe tải chạy điện xuất hiện nhiều hơn ở các thành phố”, Claes Nilsson, chủ tịch Volvo Trucks nói. Loại xe tải điện có nhiều ưu điểm đối với cư dân ở các đô thị cũng như đối với môi trường: “giảm khí thải, giảm tiếng ồn, chất lượng sống tăng.” Do xe tải điện không phát sinh khí thải, giảm tiếng ồn nên có thể tham vào nhiều hoạt động mới. Thí dụ có thể dùng xe tải điện để hoạt động trong nhà kho, nhà ga và vào những khu vực bảo vệ môi trường mà không. Ở Thụy Điển, xe tải điện còn được miễn lệ phí đường. Do tiếng ồn giảm nên xe tải điện được hoạt động ban đêm ở nội đô và nhờ thế nên giảm được lượng xe hoạt động ban ngày. Hơn nữa xe giao hàng cũng chạy được nhanh hơn, theo điều tra của Volvo, do mật độ xe chạy ban ngày giảm nên rút ngắn được thời gian hoạt động của xe giao hàng, ở thủ đô Stockholm giảm được một phần ba thời gian. Từ 2019, Volvo sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt đồng thời bán rộng rãi lọai xe này trên thị trường châu Âu.
Xe tải của hãng Renault
Không chỉ Volvo, các hãng sản xuất xe tải khác cũng đang sẵn sàng vào cuộc. Thí dụ năm 2019 Renault sẽ sản xuất xe tải điện. Ngay từ năm 2009 hãng xe của Pháp đã tiến hành thử nghiệm xe điện khí hóa hoàn toàn loại từ 12 và 16 tấn. Việc Volvo và Renault gần như cùng lúc tung ra thị trường xe tải điện không phải là ngẫu nhiên: Từ năm 2001 Renault Trucks đã thuộc về tập đoàn Volvo qua đó tạo ra lợi thế về nghiên cứu và phát triển.
Ngay từ giữa năm ngoái, công ty con Fuso của Nhật bản thuộc hãng Daimler đã sản xuất với số lượng hạn chế xe tải điện cỡ nhỏ có tầm hoạt động đạt khoảng 100 km. Động cơ điện loại 129 Kilowatt (180 mã lực). Và Daimler đã tiến thêm một bước, trong năm nay hãng này sẽ ra Model eActros sẽ có mặt trên thị trường, đây là loại xe tải hạng nặng với hai loại, một loại có tổng trọng lượng là 18 và 25 tấn và có tầm hoạt động tới 200 km.
Đang có khá nhiều thay đổi trên thị trường xe tải điện. Theo các chuyên gia công nghệ, dự kiến đến năm 2025 sẽ có khoảng một nửa xe tải cỡ nhỏ tới 3,5 tấn được chuyển đổi sang dạng xe tải chạy điện.
Hoài Nam lược dịch
Nguồn ảnh và bài: http://www.spiegel.de/forum/auto/elektro-lkw-brummi-brummt-nicht-mehr-thread-740678-1.html