Tập thể dục nhiều, học tập tốt hơn
Một bản đánh giá tổng hợp của các nhà khoa học Hà Lan từ các nghiên cứu trong quá khứ cho thấy kết quả học tập của trẻ ở trường có liên quan tới mức độ hoạt động thể chất của chúng.
Bản tổng hợp này đã xem xét 14 nghiên cứu được theo dõi ở hơn 12.000 trẻ và kết luận rằng tập thể dục có thể mang lại hiệu quả bằng cách làm tăng lưu thông khí huyết cho não.
Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu tới từ Trung tâm Y tế Đại học VU, Amsterdam cho biết cần những công cụ đo lường chính xác và tin cậy hơn để xem xét mối liên quan này một cách chi tiết hơn.
Tiến sĩ Amika Singh và các đồng nghiệp đã được yêu cầu xem xét mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và thành tích học tập do những lo ngại rằng áp lực cải thiện điểm số của trẻ có thể đồng nghĩa với việc chúng phải dành nhiều thời gian hơn trong lớp học và ít thời gian hơn cho các hoạt động thể chất.
Vì thế, các tác giả đã chọn ra 10 nghiên cứu quan sát và 4 nghiên cứu can thiệp cho bản tổng hợp này.
12 nghiên cứu trong số đó được tiến hành ở Mỹ, 1 ở Canada và 1 ở Nam Phi.
Quy mô mẫu của nghiên cứu dao động từ 53 tới 12.000 trẻ tham gia ở độ tuổi 6 tới 18.
Thời gian theo dõi trong các nghiên cứu dao động từ 8 tuần tới hơn 5 năm.
2 nghiên cứu được đánh giá là có chất lượng cao.
Lưu lượng máu
Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm ra những bằng chứng thuyết phục về “mối quan hệ rất tích cực” giữa hoạt động thể chất và thành tích học tập căn cứ trên cơ sở 2 nghiên cứu này.
Nghiên cứu cho biết mối quan hệ này có thể là do tập thể dục giúp tăng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng máu và oxy cho não.
Hoạt động thể chất cũng có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, khiến trẻ có xu hướng ngoan ngoãn hơn trong lớp.
Tiến sĩ Singh nói: “Những đứa trẻ học cách chơi thể thao cũng sẽ học được cách tuân theo các quy định. Điều này có thể đồng nghĩa với việc trẻ kỉ luật hơn và có khả năng tập trung tốt hơn vào bài giảng”.
Các nhà nghiên cứu cho rằng cần nhiều nghiên cứu hơn để kiểm tra mối quan hệ chính xác giữa hoạt động thể chất và thành tích học tập.
“Người ta luôn hỏi ‘Tôi cần tập thể dục nhiều đến mức nào để đạt điểm A?’ Chúng tôi không biết câu trả lời, nhưng chúng tôi muốn tìm hiểu” – Tiến sĩ Singh chia sẻ.
“Trẻ nên hoạt động ít nhất một giờ mỗi ngày vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xem xét đến những yếu tố khác, như loại hoạt động mà trẻ nên tham gia, khi nào trẻ nên thực hiện và thực hiện trong bao lâu”.
Nghiên cứu cũng cho rằng cần có những công cụ đo lường hiệu quả và đáng tin cậy để đánh giá mối quan hệ này một cách chính xác.
Trong số các nghiên cứu được xem xét trong bản đánh giá tổng hợp mang tính hệ thống, không có nghiên cứu nào sử dụng công cụ đo lường khách quan các hoạt động thể chất. Nhiều nghiên cứu yêu phụ huynh hoặc trẻ em tự ghi ra khối lượng tập thể dục của chúng.
Nguyễn Thảo dịch từ
http://www.bbc.co.uk/news/health-16363467