Công nghệ hiện tại có thể giảm 80% rác thải nhựa đại dương mỗi năm

Chuyên gia nổi tiếng về ô nhiễm rác thải nhựa đến từ Đại học Plymouth đã chỉ ra: nếu không hành động ngay lập tức, dòng chảy rác thải nhựa vào đại dương có thể tăng gấp ba lần vào năm 2040. Tuy nhiên, những công nghệ hiện nay có thể cắt giảm hơn 80% lượng rác thải này nếu các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng thay đổi toàn hệ thống.

Đó là kết quả nghiên cứu xuất bản trên Science ngày 24/7 “Breaking the Plastic Wave: A Comprehensive Assessment of Pathways Towards Stopping Ocean Plastic Pollution” do tổ chức phi chính phủ The Pew Charitable Trusts và công ty SYSTEMIQ dẫn dắt. Nhóm tác giả đã hợp tác với Đại học Oxford, Đại học Leeds, Quỹ Ellen MacArthur và tổ chức phi lợi nhuận Common Seas, cùng với sự hỗ trợ của ban chuyên gia toàn cầu gồm 17 người, trong đó có GS. Richard Thompson, trưởng bộ phận Nghiên cứu rác đại dương quốc tế ở Đại học Plymouth.

Kết quả cho thấy nếu không có bất kỳ hành động nào để giải quyết gia tăng sản xuất và tiêu thụ nhựa trong tương lai, lượng rác thải nhựa đại dương mỗi năm sẽ tăng từ 11 triệu tấn lên 29 triệu tấn trong vòng 20 năm tới, tương đương với 50kg rác nhựa trên mỗi mét dài bờ biển toàn thế giới. Do nhựa tồn tại trong đại dương tới hàng trăm năm và có thể không bao giờ phân hủy sinh học được hoàn toàn nên lượng nhựa tích lũy ở biển có thể đạt tới 600 triệu tấn vào năm 2040. Đại dịch COVID-19 đã đặt ra thêm thách thức trong cuộc chiến cam go này khi Hiệp hội chất thải rắn quốc tế cho biết lượng tiêu thụ nhựa dùng một lần đã tăng lên trong đại dịch.

GS. Thompson là người dẫn dắt những nghiên cứu đầu tiên về vi nhựa đại dương năm 2004. Công trình này đã giúp Đại học Plymouth nhận Giải thưởng Queen’s Anniversary Prize for Higher and Further Education năm 2020 vì nghiên cứu đột phá và có tác động đến chính sách về ô nhiễm nhựa đại dương. Ông nói “Nhựa mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Những vật liệu nhẹ, linh hoạt, bền và rẻ tiền này có tiềm năng giảm tác động của con người trên Trái đất nhưng hiện nay, hơn 40% sản phẩm nhựa sử dụng một lần mang lại lợi ích ngắn hạn nhưng có thể tồn tại nhiều thế kỷ. Sự tích lũy nhanh chóng và bền vững của rác thải nhựa đang là một thách thức môi trường toàn cầu”.

“Nghiên cứu quốc tế trên quy mô lớn này chỉ ra cách giải quyết cho phép xã hội đạt được lợi ích từ nhựa mà không gặp vấn đề môi trường như hiện tại. Đồng thời, lần đầu tiên báo cáo nói rõ rằng để khắc phục thiệt hại môi trường trên diện rộng, chúng ta cần hành động ngay bây giờ và bằng nhiều biện pháp cùng lúc”

“Theo quan điểm của tôi, rõ ràng chúng ta sẽ cần bằng chứng nghiên cứu độc lập để giúp điều chỉnh lựa chọn cá nhân và đánh đổi giữa các giải pháp. Đó là điều mà nhóm nghiên cứu của tôi ở Đại học Plymouth đã và sẽ cung cấp”, GS. Thompson nói.

Cùng với các nhà khoa học và chuyên gia trên khắp thế giới, Pew và SYSTEMIQ đã đưa ra kết luận bằng mô hình kinh tế đầu tiên định lượng dòng chảy và khối lượng nhựa trong hệ thống toàn cầu, so sánh lượng ô nhiễm nhựa đại dương năm 2016 và 2040 theo sáu kịch bản.

Nhóm tác giả cho biết mặc dù việc giải quyết thách thức nhựa trên toàn cầu đã có tiến bộ nhưng các cam kết hiện tại của chính phủ và doanh nghiệp sẽ chỉ giảm được 7% lượng nhựa đại dương đến năm 2040. Nếu thay đổi, đến năm 2040, lượng rác thải của 4 tỷ người trên toàn thế giới sẽ không được thu gom, và để giải quyết thiếu hụt này cần hơn 500 000 người thu gom rác mỗi ngày từ nay đến năm 2040.

Báo cáo xác định 8 biện pháp có thể giảm thiểu 80% ô nhiễm nhựa vào đại dương hàng năm bằng cách sử dụng công nghệ và giải pháp hiện có. Một trong số các giải pháp này là giảm tiêu thụ và sản xuất nhựa, thay thế một số loại nhựa bằng giấy hoặc vật liệu có thể phân hủy, sản xuất các sản phẩm và bao bì tái chế, mở rộng thu gom rác thải ở các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, tăng cường tái chế và giảm xuất khẩu rác thải nhựa.

Ngoài việc cải thiện tình hình đại dương, việc áp dụng các biện pháp báo cáo đề ra có thể tiết kiệm 70 tỷ USD cho các chính phủ vào năm 2040, giảm 25% lượng khí thải nhà kính liên quan đến nhựa và tạo ra 700,000 việc làm.

Thanh An dịch

Nguồn: https://phys.org/news/2020-07-global-plastic-threats-ocean.html

 

Tác giả