Sao Kim có nhiều núi lửa đang hoạt động

Nghiên cứu mới “Present-day volcanism on Venus as evidenced from weathering rates of olivine” do Universities Space Research Association (USRA) dẫn dắt xuất bản trên tạp chí Science Advances nêu các dòng chảy dung nham trên sao Kim có thể mới có vài năm tuổi, qua đó đề xuất ý tưởng là ngôi sao này có thể vẫn còn những núi lửa hoạt động đến ngày nay – khiến cho nó là hành tinh duy nhất thuộc hệ mặt trời của chúng ta, ngoài trái đất, có các hoạt động phun trào trong thời gian gần đây.

“Nếu sao Kim có các núi lửa thậm chí còn hoạt động đến ngày nay, nó có thể là một nơi tốt để chúng ta tới tìm hiểu để có những hiểu biết sâu sắc hơn về các phần bên trong của các hành tinh”, TS. Justin Filiberto, người dẫn dắt nghiên cứu và là một nhà khoa học thành viên của USRA tại Viện nghiên cứu Mặt trăng và hành tinh (LPI). “Ví dụ, chúng ta có thể nghiên cứu về cách các hành tinh lạnh như thế nào và tại sao trái đất và sao Kim lại có các hiện tượng núi lửa hoạt động trong khi sao Hỏa lại không như vậy. Các nhiệm vụ trong tương lai phải là có khả năng thấy được các dòng chảy đó và những thay đổi trên bề mặt sao Kim, đồng thời cung cấp các bằng chứng cụ thể về các hoạt động của nó”.

Các hình ảnh rada từ tàu vũ trụ Magellan của NASA vào đầu những năm 1990 đã tiết lộ sao Kim, hành tinh hàng xóm của chúng ta, là một thế giới của núi lửa và tồn tại các dòng nham thạch. Trong những năm 2000, tàu vũ trụ Venus Express của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA’s) được phóng vào quỹ đạo và tới sao Kim đo đạc một lượng ánh sáng hồng ngoại phát ra từ phần bề mặt sao Kim (vào ban đêm). Nó đã rọi ánh sáng mới về hiện tượng núi lửa trên hành tinh này. Những dữ liệu mới cho phép các nhà khoa học nhận diện được sự thay đổi của những dòng chảy nham thạch trên bề mặt hành tinh. Dẫu vậy cho đến tận bây giờ, tuổi của nham thạch từ các hoạt động phun trào và các ngọn núi lửa trên sao Kim vẫn còn chưa được biết rõ bởi vẫn còn chưa rõ tỷ lệ thay đổi của nham thạch tươi.

TS. Filiberto và đồng nghiệp đã tái tạo bầu khí quyển toàn kiềm chất nóng trong phòng thí nghiệm để tìm hiểu cách các khoáng chất sao Kim được quan sát tương tác và thay đổi theo thời gian như thế nào. Các kết quả thực nghiệm của họ cho thấy olivin, một loại khoáng chất có rất nhiều trong đá basalt, tương tác một cách nhanh chóng với bầu khí quyển và trong vòng vài tuần đã được phủ một lớp ô xít sắt, magnetit và hematit. Họ còn tìm thấy là những quan sát của Venus Express về sự thay đổi trong khoáng vật học có thể xảy ra chỉ trong một vài năm.

Do đó, các kết quả mới của Filiberto và các đồng tác giả đã đề xuất những dòng nham thạch trên sao Kim có tuổi còn rất trẻ, qua đó gợi ý là sao Kim thậm chí còn có cả các núi lửa đang hoạt động.

Thanh Nhàn dịch