Hệ thống cảnh báo sớm cho cầu đường

Từ sự cố sập cầu qua sông Mississippi, các chuyên gia tại phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ Los Alamos đang thiết kế những sensor nhỏ đặt trên cầu - hoặc bất kỳ công trình nào có vấn đề - để đo các trục trặc như nứt, gãy, xoắn, ăn mòn hay lỏng chốt.

Nếu xác định được có sự biến dạng gây nguy hiểm trong các cấu trúc quan trọng, chẳng hạn hướng hay nhiệt độ, các sensor sẽ gửi thông tin đến một máy tính, từ đó phân tích dữ liệu để xác định sự cố sẽ xảy ra.
Chuck Farrar, một kỹ sư xây dựng tại phòng thí nghiệm Los Alamos cho biết, ý tưởng của nhóm là hệ thống này sẽ được tích hợp vào công việc của các uỷ ban giao thông hoặc các đội tuần tra cao tốc, thậm chí chúng có thể thay thế cho công việc của nhân viên kiểm tra.
Farrar cho rằng biện pháp này sẽ kinh tế hơn nhiều vì người ta chỉ việc cử nhân viên sửa chữa đến khi có vấn đề, thay cho các cuộc kiểm tra định kỳ như hiện nay. Cây cầu trên sông Mississippi cũng đã được kiểm tra định kỳ năm ngoái, nhưng người ta đã không tìm thấy các hư hỏng cấu trúc lộ thiên của nó.
Trở ngại chính đối với công nghệ sensor hiện nay là tìm ra cách tiết kiệm nhất để truyền dữ liệu từ sensor về máy tính. Các sensor hiện nay phải chạy bằng pin và cần được thay thế thường xuyên.
Farrar cho biết phòng thí nghiệm Los Alamos đã thử nghiệm các sensor cho cầu trong 10 năm qua, nhưng công nghệ này vẫn chưa sẵn sàng để ứng dụng. Nhóm của ông đã tiến hành được 1 năm rưỡi (trong một dự án kéo dài 4 năm) để thử nghiệm và phát triển công nghệ sensor, và sẽ tiến hành trên một cây cầu ở New Mexico vào cuối tháng này.

T. An (theo Time)

Tác giả

(Visited 5 times, 1 visits today)