Xem tivi, điện thoại quá nhiều có thể làm thụt lùi kỹ năng ngôn ngữ của trẻ

Các nhà khoa học đã theo dõi 220 hộ gia đình người Úc trong hơn 2 năm và đưa ra ra kết luận rằng việc tiếp xúc với tivi, điện thoại và các loại thiết bị có màn hình khác đã cản trở kỹ năng ngôn ngữ của trẻ nhỏ.

Cứ thêm một phút sử dụng thiết bị, những đứa trẻ ba tuổi trong nghiên cứu nghe ít hơn bảy từ, tự nói ít đi năm từ.

Theo đó, trung bình một đứa trẻ ở độ tuổi chập chững bước đi đã bỏ lỡ cơ hội nghe hơn 1.000 từ mà người lớn nói mỗi ngày. Thay vì được tiếp xúc với những từ này, trẻ em lại tiếp xúc với các loại thiết bị điện tử khác nhau, khiến kỹ năng ngôn ngữ của chúng bị chậm lại. Các nhà khoa học đã công bố những phát hiện này trên Tạp chí Nhi khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (Jama).

Cụ thể, cha mẹ đã ghi lại tất cả âm thanh xung quanh con mình bằng công nghệ nhận dạng giọng nói tiên tiến trong khoảng thời gian trung bình 16 giờ mỗi ngày tại nhà. Họ lặp lại quá trình này sáu tháng một lần trong giai đoạn từ 12 đến 36 tháng tuổi của trẻ.

“Công nghệ mà chúng tôi sử dụng về cơ bản giống như Fitbit (một loại thiết bị theo dõi sức khỏe), nhưng thay vì đếm số bước chân, thiết bị này đếm số từ mà trẻ nói ra và trẻ nghe được quanh mình”, trưởng nhóm nghiên cứu, TS Mary Brushe thuộc Viện Telethon Kids, cho biết.

Thiết bị này cũng thu được tiếng ồn từ các thiết bị điện tử. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích để tính toán thời gian trẻ sử dụng thiết bị.

Họ nhận thấy việc trẻ nhỏ tiếp xúc với màn hình bao gồm TV và điện thoại đang cản trở cơ hội ngôn ngữ của chúng. Giai đoạn trẻ lên ba tuổi là lúc điều này được thể hiện rõ nhất.

Cứ thêm một phút sử dụng thiết bị, những đứa trẻ ba tuổi trong nghiên cứu nghe ít hơn bảy từ, tự nói ít đi năm từ và ít tham gia vào một cuộc trò chuyện hơn.

Nghiên cứu cho thấy trung bình một đứa trẻ ba tuổi trong nghiên cứu này xem màn hình 2 giờ 52 phút mỗi ngày. Nhóm nghiên cứu ước tính điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ tiếp xúc với ít hơn 1.139 từ người lớn nói ra, nói ít hơn 843 từ và tham gia vào ít hơn 194 cuộc trò chuyện.

Vì nghiên cứu không thể theo dõi được tần suất các bậc cha mẹ sử dụng điện thoại một cách im lặng, bao gồm đọc email, nhắn tin hoặc lướt web, TS Brushe cho rằng mức độ sử dụng thiết bị điện tử có thể còn ảnh hưởng đến trẻ em một cách nghiêm trọng hơn nhiều.

Brushe cho rằng môi trường gia đình giàu ngôn ngữ rất quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ của trẻ sơ sinh và trẻ đang chập chững biết đi. Theo bà, mặc dù vẫn có một số chương trình trên tivi có yếu tố giáo dục được thiết kế để hỗ trợ kỹ năng ngôn ngữ của trẻ, nhưng những đứa trẻ còn rất nhỏ trong độ tuổi tham gia nghiên cứu có thể gặp khó khăn trong việc áp dụng các chương trình truyền hình vào cuộc sống của chính mình.

Các nghiên cứu trước đây về vấn đề này cũng yêu cầu các bậc phụ huynh tự chia sẻ về thời gian sử dụng thiết bị của chính họ và của con cái, nhưng các nghiên cứu đó chỉ gói gọn trong khoảng thời gian ngắn. Đây là nghiên cứu dài hơi đầu tiên.

“Theo tôi biết, đây là nghiên cứu hoàn thiện nhất từ trước đến nay xem xét thời gian sử dụng thiết bị và sự tương tác giữa cha mẹ và con cái”, GS Angela Morgan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu ngôn ngữ và lời nói tại Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch, người không tham gia vào nghiên cứu, nhận định.

“Đối với mọi đứa trẻ, tất nhiên, cơ hội lớn nhất để học ngôn ngữ là trong những năm đầu đời… có nhiều yếu tố có thể giúp các nhà khoa học dự đoán khả năng sử dụng ngôn ngữ về sau của bạn, vì vậy cần phải lưu tâm đến những yếu tố đó”.

Amber Flohm, phó chủ tịch Liên đoàn Giáo viên NSW cho biết nhiều giáo viên đã nhận thấy các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ đang bị thụt lùi, cả trong cuộc trò chuyện giữa trẻ với giáo viên cũng như trong kỹ năng đọc và viết. Bà cho rằng đại dịch đã khiến tình hình trẻ dùng thiết bị điện tử quá nhiều ngày càng nghiêm trọng hơn, nhưng các giáo viên đã lưu ý rằng thực chất xu hướng này đã diễn ra từ trước cả khi COVID-19 xảy đến.

Anh Lưu tổng hợp

Nguồn: https://www.theguardian.com/australia-news/2024/mar/04/does-children-toddlers-kids-watching-tv-impact-development-learning

https://www.abc.net.au/news/2024-03-05/screen-time-and-toddlers-kids-language-speech-words-development/103541806

Tác giả

(Visited 8 times, 1 visits today)