Chia sẻ từ những người đi trước

Sáng ngày 14/5 đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội STEM lần thứ ba tổ chức tại Hà Nội. Trong ngày đầu tiên, những người triển khai giáo dục STEM, đặc biệt là tại các trường phổ thông đã chia sẻ những kinh nghiệm và bí quyết của mình.  

Buổi talkshow được nhiều phụ huynh quan tâm và bàn luận sôi nổi nhất là “Giáo dục STEAM” của TS. Giáp Văn Dương. Buổi hội thảo bắt đầu bằng cuộc tranh luạn “học để làm gì?” và một số phụ huynh chia sẻ về hoàn cảnh khi nào họ đặt ra câu hỏi đó và nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đời họ. TS. Giáp Văn Dương nói, đây thực ra là cách hỏi khác cho câu: “Tôi sẽ làm gì với cuộc đời mình? Chỉ khi nào mình ý thức được điều đó thì mới thực sự hỏi ‘học để làm gì?’ Đó là câu hỏi trong sự ý thức sâu sắc về bản thân mình, về cuộc đời mình, về sứ mệnh của mình. Đó là câu hỏi mà chúng ta nghĩ học sinh cấp 3 mới có nhưng thực ra học sinh cấp 2, cấp 1 đã có một phần có tính ý hướng trong chuyện này, xác định mình sẽ làm gì, sẽ sống như thế nào trong cuộc đời này. Và cái đấy mình giáo dục dần dần.” Anh cho rằng: “Giáo dục STEM sẽ đưa học sinh ra  khỏi “cơn mộng mị” học để thi, học để lấy điểm cao vì các em sẽ phải làm việc thực, làm các dự án thực, để học sinh có kỹ năng thực, kiến thức thật còn tri thức ở trong sách vở đi chăng nữa, dù có học thật cũng không phải là của mình”. Ngoài ra, anh giới thiệu thêm chữ A trong STEM là Art (Nghệ thuật) vì “Để STEM được xã hội chấp nhận, để hiệu quả, thương mại hóa được, mang lại lợi nhuận, có đóng góp thực sự thì không thể thiếu phần thiết kế. Mà để thiết kế được, không chỉ đòi hỏi kỹ thuật mà còn đòi hỏi sự tưởng tượng, sự hiểu biết và cảm quan về cái đẹp, tức là đòi hỏi nghệ thuật. Và nghệ thuật kết nối cả bốn chữ còn lại.”

Buổi  trò chuyện của các thầy và trò trường Trưng Vương cũng mang lại thích thú cho mọi người vì diễn giả của buổi nói chuyện, ngoài các thầy cô, còn là bốn em học sinh lớp 9 chia sẻ về dự án làm flycam. Trong đó, các em sử dụng mạch arduino, bìa và tre để làm thiết bị này. Trải qua bốn phiên bản, trong nhiều tháng thực hiện, đặc biệt là lựa chọn nguyên vật liệu sao cho rẻ tiền nhất nhưng tối ưu tốc độ của máy bay (các em đã sử dụng chủ yếu là các thanh tre để làm thân thiết bị) “Như bọn em nghĩ thì khoa học là một cái gì đó khá khô khan, những gì bọn em học trong sách vở thì ít khi được thực hành trong đời sống nên bọn em chưa thấy lợi ích hay đam mê với những sản phẩm như thế này lắm, nhưng nhờ có những ngày hội khoa học như thế này thì bọn em có cơ hội để phát triển đam mê của mình và bọn em thấy khoa học là một cái gì đấy rất gần gũi với đời sống của chúng ta, là thứ hằng ngày chúng ta tiếp xúc nhưng chúng ta không nhận ra. Khi làm sản phẩm này thì ngoài những kiến thức bọn em học trong sách vở, bọn em còn có cơ hội tìm tòi những kiến thức khác.”- Một em trong nhóm chia sẻ. Trường Trưng Vương tổ chức các CLB Khoa học, ngày hội khoa học vui thường xuyên và họ lấy kết quả làm sản phẩm khoa học để thay vào điểm kiểm tra trên giấy.

Diễn đàn phụ huynh năm nay còn có sự tham gia của Sở giáo dục đào tạo ở tỉnh Thái Bình và các thầy cô giáo đã thành công trong việc xây dựng CLB khoa học ở đây. Các CLB Khoa học ở đây xuất phát từ thư viện phụ huynh theo sự vận động của chương trình Sách hóa Nông thôn nên các em học sinh được tiếp cận và đọc sách thường xuyên. Sau đó, công ty sách Long Minh tài trợ cho các trường bộ sách Tập làm nhà phát minh. Từ bộ sách này, một số em mày mò làm ra các sản phẩm như đơn giản tàu ngầm, tàu thủy…tự chạy bằng đồ chơi. Thấy tiềm năng từ việc này, các thầy cô giáo mới kết hợp với các em để triển khai những dự án lớn hơn. Hiện nay, CLB Khoa học đang hoạt động ở tỉnh Thái Bình. Anh Nguyễn Quang Thạch, người sáng lập dự án Sách hóa Nông thôn chia sẻ rằng, anh đi bộ rất nhiều và mỗi tỉnh anh chỉ lưu lại vài ngày để vận động và hỗ trợ, Thái Bình làm được điều đó nhờ sự quyết tâm của sở giáo dục và nhiệt huyết của các trường.

Trong khuôn viên của ngày hội STEM lần này, ngoài 7 lớp học còn có những gian hàng để tất cả học sinh (không nhất thiết là những em đã đăng ký trước) có thể tham gia. Đó là gian hàng của Trung tâm Vệ tinh quốc gia mà ở đó, các em sẽ được trò chuyện với các nhà thiên văn học, xem và nghe giải thích mô hình của Hệ Mặt Trời…và gian hàng của THCS Trưng Vương do các em học sinh phụ trách bao gồm một số thí nghiệm đơn giản như tạo núi lửa, tạo que thử hàn the…

Ngày hội STEM trong ngày thứ nhất có hơn 400 học sinh đến tham dự và hơn một nửa là các em đến từ ngoại thành Hà Nội (học sinh trường tiểu học Vân Hà và Xuân Nộn) và các em đến từ các trường ở Thái Bình, Quảng Ninh.


Tác giả

(Visited 2 times, 1 visits today)