Giới thiệu bộ sách: “Phát triển năng lực tư duy – ngôn ngữ”

Vào ngày 10/9 tới, bạn đọc Tia Sáng và những ai quan tâm đến việc giáo dục ngôn ngữ cho trẻ em sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp với Ths. Phạm Văn Lam, chủ biên của bộ sách "Phát triển năng lực tư duy - ngôn ngữ (Dành cho học sinh tiểu học)"

Bộ sách Phát triển năng lực tư duy – ngôn ngữ dành cho học sinh tiểu học (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2015) do tác giả Phạm Văn Lam chủ biên là một bộ sách mới được ra mắt đúng thời điểm chương trình và sách giáo khoa Việt Nam đang dần chuyển mình từ giáo dục theo định hướng nội dung sang giáo dục theo định hướng năng lực, chú trọng đến việc “quản lí kết quả đầu ra” của quá trình giáo dục thay vì tập trung vào việc truyền thụ tri thức thuần tuý.

Bộ sách gồm 16 cuốn, được thiết kế theo thứ tự từ dễ đến khó, từ phát triển tư duy logic đến tư duy hình tượng, từ phát triển tư duy ở bậc khái niệm đến tư duy ở bậc mệnh đề, suy luận và lập luận, từ phát triển năng lực từ ngữ đến phát triển năng lực sản sinh câu và văn bản… Bộ sách được tổ chức dưới dạng các bài tập, câu chuyện, tình huống, hoạt động vui chơi vốn có tính thách đố cao, hóm hỉnh và hấp dẫn. Bộ sách được dẫn dắt bởi ba nhân vật truyện ảo rất thông minh, dí dỏm, đáng yêu là Cả Tít, Ba Nhỡ và Út Tèo. Hiện nay, đã có 12 cuốn ra mắt độc giả.

Bộ sách được viết dựa trên những kết quả nghiên cứu mới nhất về trí nhớ ngữ nghĩa của con người vốn được đúc rút từ tâm lí học, ngôn ngữ học, phân loại học, lí thuyết khoa học về Mạng từ,… và đặc biệt là ngữ nghĩa học quan hệ. Các tri thức, bài tập trình bày trong bộ sách được thiết kế dựa trên hệ thống quan điểm lí thuyết do tác giả Phạm Văn Lam tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng và phát triển trong nhiều năm. “Khi sử dụng bộ sách, học sinh sẽ được đánh thức và kích hoạt một cách hệ thống, tự động và tự nhiên tiềm năng tư duy – ngôn ngữ sẵn có trong trí não của mình. Chính vì thế mà trẻ có thể tự phát triển tư duy và mở rộng vốn từ, nâng cao kĩ năng ngôn ngữ của mình một cách hệ thống chứ không cần phải học và nhớ một cách máy móc, cơ học và mò mẫm. Bên cạnh đó, khi sử dụng bộ sách này, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cũng sẽ tự trang bị thêm cho mình một hệ phương pháp và thao tác tư duy – ngôn ngữ riêng, hoàn toàn mới, để giúp học sinh tự học, tự sử dụng, tự phát huy và đánh thức được chính năng lực tư duy – ngôn ngữ sẵn có” (Sách – Thư viện & Thiết bị giáo dục, số 51, tr. 24 – 25).

Tạp chí Tia Sáng tổ chức buổi giới thiệu bộ sách “Phát triển năng lực tư duy – ngôn ngữ (Dành cho học sinh tiểu học)”  

Đơn vị tổ chức: Tạp chí Tia Sáng.  

Thời gian: 15h-17h ngày 10 tháng 09 năm 2016  

Địa điểm: Trung Nguyên Coffee 52A Hai Bà Trưng

Diễn giả: Ths. Phạm Văn Lam – Viện Ngôn ngữ học – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. 

Tác giả

(Visited 5 times, 1 visits today)