Vận dụng thế mạnh của các loại hình truyền thông mới
Theo ông Đinh Thế Huynh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, thời gian tới, các cơ quan báo chí cần vận dụng ngay thế mạnh của các loại hình truyền thông mới xuất hiện như mạng xã hội, blog, truyền hình Internet... vào tác nghiệp để có thể phát huy hết năng lực, sở trường của mình.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, báo chí cũng còn những điểm cần sửa chữa, khắc phục – đó là tình trạng một số tờ báo sa vào giật gân, câu khách tầm thường, đưa thông tin sai sự thật; ngoài ra, nhận thức chính trị và việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp cũng chưa được như mong muốn.
Nói về những thách thức đối với báo chí hiện nay, ông Đinh Thế Huynh – Chủ tịch Hội Nhà báo nêu thực trạng báo in mất dần bạn đọc, báo điện tử có lợi thế đưa tin nhanh, sức lan truyền rộng nhưng đồng thời cũng xảy ra tình trạng sao chép lẫn nhau khiến thông tin trở nên nhàm chán. Theo ông, thời gian tới, mô hình các cơ quan báo chí cần được tổ chức lại để có thể phát huy mọi năng lực, sở trường của người làm báo. Cần vận dụng ngay thế mạnh của các loại hình truyền thông mới xuất hiện như mạng xã hội, blog, truyền hình Internet… vào tác nghiệp.
Ông Huynh cũng cho biết Hội Nhà báo đang xây dựng Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí trên diện tích 4.500m2 với vốn đầu tư hơn 100 tỉ đồng (dự kiến hoàn thành năm 2011).
Trong ngày làm việc, Đại hội đã công bố danh sách 51 thành viên ban chấp hành Hội Nhà báo nhiệm kỳ 2010-2015, theo đó ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, tái đắc cử chức Chủ tịch.
Báo cáo của ban chấp hành Hội Nhà báo cho biết, tính đến tháng 12-2009, cả nước có: 706 cơ quan báo in (178 báo in và 528 tạp chí), 1 hãng thông tấn quốc gia, 2 đài phát thanh, truyền hình quốc gia, 1 đài truyền hình ngành, 64 đài truyền hình, phát thanh tỉnh thành, hơn 600 đài cấp huyện, 37 báo điện tử, 160 trang điện tử của các cơ quan báo chí và hàng ngàn trang thông tin điện tử…