Thảm kịch núi lửa không dập tắt nổi sự sống ở Pompei
Câu chuyện về sức sống mãnh liệt có thể giúp con người vượt qua cả thảm họa thiên tai mới được tái khám phá từ đống tro tàn ở Vesuvius.
Nghệ thuật Nude: Ranh giới nghệ thuật và trách nhiệm phê bình
Suy cho cùng, câu hỏi về nude không chỉ xoay quanh cái nhìn đối với thân thể, mà còn chạm tới bản chất của nghệ thuật: ranh giới nào tách biệt sự sáng tạo với chiêu trò, và chúng ta có đủ nền tảng để đối diện với ranh giới…
Toán học – Tiếng gọi công lý
Trong lịch sử nhân loại, công lý luôn là khát vọng lớn lao nhất, nhưng thật trớ trêu, đó cũng là điều mong manh nhất.
Genji ở chốn không thời gian
Cuốn tiểu thuyết mỏng của quái kiệt văn chương Hungary đương đại, László Krasznahorkai, có một cái tên rất dài "A mountain to the North, a Lake to the South, Paths to the West, a River to the East" [Nguyên tác: Északról hegy, Délről tó, Nyugatról utak, Keletről folyó, bản…
Tiên tri trong thời đại số
Một nhà nhân học chất vấn rằng liệu có sự tương đồng giữa các thuật toán và chiêm tinh học trong thời đại công nghệ dự báo hay không.
François Couperin: Đứa con của gia tộc âm nhạc Pháp
François Couperin, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ organ, nghệ sĩ harpsichord, hay còn được biết đến với biệt danh “Couperin le Grand” (Couperin vĩ đại), là người con ưu tú nhất gia tộc âm nhạc Couperin.
Mạng lưới hải thương quốc tế: Những mảnh ghép Việt Nam
Một mạng lưới giao thương năng động xuyên biển đã hiện diện ở Đông Nam Á ngay từ thế kỷ thứ nhất, và vùng đất ngày nay là Việt Nam, cũng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của mạng lưới này.
Hunger (1974): Nghi lễ của xã hội tư bản
Mượn yếu tố cơn đói và cái ăn đơn thuần, phim hoạt hình ngắn Hunger (1974) của Peter Foldés khơi gợi một câu chuyện lớn hơn về thế giới hiện đại - nơi chủ nghĩa tiêu dùng trở thành nghi lễ của xã hội tư bản.
“Bao lần cầu vồng xuất hiện”: Kawabata, cái đẹp, cái chết
Sự vọng tưởng của một cái đẹp đã qua chẳng qua cũng là cái chết của cái đẹp. Nhưng dù sao ở cái chết của cái đẹp cũng có một cái đẹp.
Quảng trường Ba Đình: Không gian “trung dung” qua lăng kính năm chiều
Bài viết này mở ra một góc nhìn mới, kiến giải vì sao Ba Đình lại thành một “không gian trung dung” độc đáo - nơi những khác biệt, thậm chí đối lập, lại tìm được điểm gặp gỡ - và tính trung dung ấy cũng chính là sợi chỉ…
Nhạc đỏ, nhạc nhẹ và Jazz trong thời đại mới
Trong mối lương duyên bất ngờ với nhạc nhẹ và Jazz mà chất xúc tác quan trọng là các đoàn văn công, nhạc đỏ đã được truyền một sức sống mới và trở thành một di sản đương đại sống động.
