
Một thế giới thiếu tình thương của đạo diễn Andrey Zvyagintsev
Với những bộ phim thể hiện sự nghiêm ngặt về mặt hình thức, phức tạp về mặt đạo đức, phản ánh thực tế khắc nghiệt, đôi khi khó chịu của xã hội Nga hiện đại, đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev xứng đáng là một trong số những đạo diễn được tôn vinh trong thế kỷ này.

Novecento – Nghệ sĩ dương cầm trên đại dương: Dư thanh của hư vô
Cuộc hải hành này không phải một lát cắt ẩn dụ cho cuộc đời. Cuộc hải hành chính là cuộc đời, của 1900, của âm nhạc Novecento chơi.

Tiếng chợ
Đi chợ là mua bán, đã đành, nhưng nếu được nghe, được nói, nghe “chợ nói”, được trò chuyện nữa cũng thú.

50 năm Dàn nhạc giao hưởng Simón Bolívar: Giờ là lúc ném đá hay tặng hoa?
Sau 50 năm thành lập, chúng ta xem xét El Sistema, hệ thống giáo dục sản sinh ra dàn nhạc Dàn nhạc giao hưởng Simón Bolívar, để tìm hiểu lý do tại sao một số người tụng ca nhưng cũng có một số người lại kêu gọi tẩy chay nó.

In illo tempore – Một thánh lễ liên văn bản
Trích dẫn nhiều văn bản từ nhiều nền văn hóa, nhằm đạt đến trạng thái hiệp thông làm một trong nội tâm, tập thơ “in illo tempore” của Nguyễn Thụy Đan mang dáng dấp của một thánh lễ liên văn bản, và cho phép độc giả đọc theo nhiều cách.

Từ “Anora” đến “Nights of Cabiria”: Chút lòng hy vọng từ sau xin chừa
Bộ phim này không dạy ta cái gì mới cả. Vậy ta còn cần bộ phim này làm gì, khi mà ta biết tất cả những chuyện này rồi?

Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng: Những “người bay” định nghĩa lại đạo lý
“Bảy kẻ khùng điên” của Roberto Arlt, tiểu thuyết tiên đoán cơn điên của nhân loại trong Thế chiến II, sẽ được “đọc” kỹ hơn qua cuộc phỏng vấn dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng của Tia Sáng.

Dàn nhạc Giao hưởng Chicago: Những thăng trầm
Dàn nhạc Giao hưởng Chicago là thành viên của nhóm Big Five (năm dàn nhạc lớn tại nước Mỹ, cùng với New York Philharmonic, Boston Symphony Orchestra, Philadelphia Orchestra và Cleveland Orchestra). Năm 2008, trong một cuộc bình chọn các dàn nhạc tốt nhất trên thế giới do tạp chí…

The Brutalist: Kiến trúc của tàn bạo
Sự tàn bạo là tòa kiến trúc duy nhất, mà tất cả không ai là không tìm thấy một chỗ của mình trong đó?

Mổ “lò mổ”
Người đọc đọc Lò mổ bằng chính những vô chiêu thức của người viết, “để Lời chúng ta được mở”.

Đường sắt Điền – Việt: Một góc nhìn di sản (tiếp theo)
Tiếp cận Ðường sắt Điền–Việt từ góc nhìn di sản, có thể thấy ngoài ba tiêu chí hy sinh và đóng góp; sáng tạo công nghệ và kĩ thuật; kết nối liền không gian biển và núi, còn có một tiêu chí không thể bỏ qua, đó là sự biến…