Cấu trúc và giải cấu trúc bản sắc văn hóa Hà Nội
Không có một bản sắc Hà Nội với tư cách là một thực thể văn hóa xác định, bền vững và bất biến. Bản chất của văn hóa Hà Nội là đa dạng, đa chiều và đa nguyên.
Thông tin khoa học trên báo chí Việt Nam: Sự “thần thánh hóa” nguồn tin quốc tế
Ở Việt Nam, chỉ cần truy cập ngẫu nhiên một số tờ báo điện tử, lật dở vài trang báo in, bạn đọc dễ dàng nhận ra tin tức về khoa học chủ yếu được lược dịch hoặc tổng hợp từ các tạp chí khoa học hoặc các hãng thông…
Giáo sư Gianni Kriscak: “Thời đại hoàng kim của opera đã qua, nhưng…”
Bản thân opera đã là một đề tài ngách trong nền xuất bản Việt Nam, lịch sử opera lại càng là “ngách của ngách” nhưng ở đây, giáo sư âm nhạc người Ý Gianni Kriscak lại còn chọn một đề tài “ngách của ngách của ngách”: Lịch sử Opera Ý…
Di sản đầy tranh cãi của Kapuściński
Gần hai thập niên sau khi Ryszard Kapuściński qua đời, di sản phức tạp, hòa trộn giữa hư cấu và sự thật của bậc thầy phóng sự và văn chương Ba Lan vẫn khiến người ta không thôi tranh cãi.
Cello và chim sơn ca
Cách đây một trăm năm, nghệ sĩ cello Beatrice Harrison (Anh) đã gây chấn động khi khúc song tấu của bà cùng một con chim sơn ca trong vườn nhà được phát sóng trực tiếp.
Marguerite Duras và cái chết của ruồi
"Đập chắn Thái Bình Dương" của Marguerite Duras, câu chuyện về một người phụ nữ Pháp đến Đông Dương cùng hai đứa con – một trai, một gái – cũng là một kiểu điếu văn cho cái chấm nhỏ bị lãng quên, bị phủ vùi, bị xô dạt mãi vào…
Nổi tiếng chỉ vì nổi tiếng
Cách đây không lâu, người ta vẫn không coi những nội dung trên internet là điều gì nghiêm túc hay có tác động lớn - “mạng là ảo”. Giờ mọi chuyện đã khác. Làm nội dung trên mạng xã hội thành một nghề và số lượng người theo dõi (follower)…
Kính vạn hoa Rhapsody in Blue
Câu chuyện về sự ra đời của Rhapsody in Blue cũng hấp dẫn như chính bản thân tác phẩm vậy.
Đằng sau chiếc ghế “quán bia”
Ngày 28/3/2024, The New York Times đăng tải một danh sách 25 món đồ nội thất kinh điển của 100 năm vừa qua, do một nhóm các chuyên gia, gồm các nhà thiết kế, họa sĩ, giám tuyển của những bảo tàng danh tiếng, lựa chọn. Trong số đó có…
Giấc mơ của Hoàng Phượng Vỹ
Mỗi người mỗi đường, ai có phận của người nấy. Trời ở với tất cả, nghệ thuật cũng vậy. Hoàng Phượng Vỹ và tôi, mỗi người một bảng màu, một lối tạo hình riêng, không lẫn được.
Kenzaburo Oe và “Tiếng thét câm lặng”: Làm sao để lại làm người?
"Tiếng thét câm lặng" của Kenzaburo Oe ra mắt năm 1967. Ở Pháp, Jean-Luc Godard phát hành bộ phim "Pierrot Le Fou" năm 1965.