“La Chimera”: Cả dĩ vãng là chuỗi mồ vô tận
“La Chimera” là bộ phim về cuộc đào quật quá khứ, để rồi khi đào quật được lên, ta lại không nỡ để quá khứ bị trưng bày trong hiện tại.
Từ Wim Wenders đến Haruki Murakami: Sự kỳ diệu của thói quen
Mở đầu Perfect Days - tác phẩm điện ảnh mới đây của đạo diễn kỳ cựu người Đức Wim Wenders, ta có một buổi sớm tinh mơ Tokyo, khi mặt trời còn chưa mở mắt, nhưng ông Hirayama đã mở mắt.
Kiến trúc đô thị (Kỳ 3): Văn hóa nơi góc nhỏ phố phường
LTS: Trong hai kỳ trước, KTS Vũ Hiệp đã phân tích về tinh thần của đô thị, bản sắc của đô thị - những điều giúp làm lên tính riêng biệt, độc đáo của mỗi đô thị cũng như giúp từng cá nhân gắn kết với đô thị về tinh…
Văn học Việt về cyborg (người-máy): Hoa cúc xanh trên đầm lầy
Những dấu vết đầu tiên của văn học viễn tưởng về đề tài người – máy (cyborg) trong văn học Việt Nam có thể được tìm thấy từ khoảng năm 1988 với vở kịch Hoa cúc xanh trên đầm lầy của Lưu Quang Vũ. Trong vở kịch này, sự tự…
Soprano Hà My: Cần cả một đời hoàn thiện giọng hát
Với các nghệ sĩ trẻ, chỉ có đam mê và giọng hát, opera quả là một vùng đất rộng lớn để có thể đeo đuổi cả đời. Còn soprano Nguyễn Hà My, opera còn hơn cả một sự lựa chọn nghề nghiệp.
Lịch sử thú vị của món polenta
Được làm từ ngô nghiền hoặc bột ngô, polenta đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Ý, với lịch sử phong phú kéo dài hàng nghìn năm.
Vui chơi là bản năng sinh tồn
Mặc dù các nhà nghiên cứu đã chỉ ra vui chơi là bản năng của con người và liên quan đến sự phát triển và tồn vong của giống loài, xã hội hiện đại vẫn đẩy nó xuống hàng thứ cấp.
Nơi chốn của nghệ thuật chèo truyền thống
Trong các giá trị nghệ thuật của chèo[1], một điều ít được để ý tới là mối liên hệ giữa nghệ thuật chèo truyền thống với nơi chốn - bối cảnh trình diễn chính của nó, tức là không gian kiến trúc - cảnh quan làng quê Bắc Bộ.
Núi của ta
Hãy mơ về núi nếu chưa có điều kiện lên đỉnh, nếu đã lên, hãy mơ tiếp, bởi cao hơn các đỉnh núi là những tiếng gọi.
Tranh Rồng của Lê Thiết Cương
Thật là lạ trong thập nhị địa chi tương ứng với 12 con vật biểu tượng thì có mỗi rồng là con không có ngoài đời thực. Thế nhưng rồng lại xuất hiện nhiều nhất trong lịch sử mỹ thuật Việt suốt từ thế kỷ thứ 10 đến cuối thế…