“Bán kết” sớm Chiếc thìa vàng với tinh túy ẩm thực Hà thành

Hành trình khám phá những loại gia vị mới lạ, những món ngon Việt Nam và các đầu bếp tài năng mang tên Chiếc Thìa Vàng lần thứ 3 được tổ chức tại Hà Nội, có thể coi là “vòng bán kết sớm” bởi lần đầu có một cuộc thi ẩm thực quy mô cấp quốc gia hội tụ nhiều đầu bếp chuyên nghiệp ở nhiều nhà hàng – khách sạn năm sao tham gia.  

Vòng sơ tuyển Chiếc thìa sẽ diễn ra vào ngày 15/9/2015 tại showroom gốm sứ Minh Long I – Hà Nội 45 với đầu bếp thuộc 15 đội từ các nhà hàng, khách sạn tại khu vực Hà Nội và đồng bằng sông Hồng.

Nét mới đầu tiên của cụm thi này là sự xuất hiện nhiều đội thi đến từ các khách sạn năm sao, hứa hẹn sẽ mang lại những phần tranh tài thú vị và hấp dẫn nhất là tính chuyên nghiệp. Ở mùa thi trước, trong ngày hội ẩm thực Hương vị quê nhà, đặc biệt là phần thi của 15 đội, các món ăn đã tạo cho ban giám khảo nhiều bất ngờ thú vị bởi sự tinh tế của ẩm thực truyền thống Hà Nội. Đến độ nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương phải thốt lên: “Món nào họ cũng chỉn chu”. Những nguyên liệu gắn bó với đời sống người dân, bằng bàn tay khéo léo, các cách chế biến chỉn chu ấy đã mang đến những món ngon không chỉ cho người dân bản địa được thưởng thức mà cho cả thực khách phương xa. Có lẽ vì vậy mà chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long kể mỗi khi có cơ hội ăn món ăn Hà Nội đều chọn phở, bún chả, bún ốc lạnh Ô Quan Chưởng hay chả cá Lã Vọng…

Mùa thi năm nay, nhìn vào thực đơn các món ăn thi có thể thấy những hương vị, sắc màu ẩm thực riêng nhưng đều mang trong nó cái hồn, cái truyền thống của ẩm thực chốn Hà thành. Các đầu bếp đến từ Hilton Hanoi Opera làm sống dậy những đặc sản vang bóng một thời: nộm bắp bò tiến vua, vẫy vùng nơi sông nước, thịt ba chỉ cuộn rau củ sắc màu, bánh nhót ngũ sắc. Trong khi đó, Lotte Hotel mang tới sự biến tấu của những món ăn hương vị quê nhà thời hội nhập, như: gỏi bưởi với tôm, cá hấp với rau và gia vị quê nhà, thịt bò nướng với chanh leo – gan ngỗng và lá lốt, chè cốm với chuối. Các đầu bếp JW Marriott cũng có một thực đơn fusion gồm: phở cuốn thịt bò dùng với nước sốt chua ngọt, cá lăng nướng hoàng kim sốt riềng mẻ, bò Úc nướng sốt quế hồi, kem cháy hương vani. Không chịu kém cạnh, khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội  lại có một thực đơn đậm chất Hà thành: nộm rau muống và rau nhút, mực nhồi thịt quấn mỡ chai, bún đậu mắm tôm ăn kèm với thịt luộc và chả cốm, chè sen long nhãn ăn kèm với xôi cốm dừa và hồng đỏ…

Ngoài ra, cuộc thi hứa hẹn sẽ hấp dẫn như là một “vòng bán kết sớm” bởi những màn tranh tài sôi nổi ấy không chỉ dành riêng cho các đầu bếp chủ nhà Hà Nội mà còn có sự góp mặt của các đội thi đến từ các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng. Đó đều là những nhà hàng, khách sạn nổi danh tại các địa phương như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên với nhiều món ăn, sản vật trứ danh của Việt Nam.

Một nét mới khác ở cụm thi này, nhằm tạo điều kiện cho các đội thi có điều kiện tốt nhất về không gian, các dụng cụ trình bày bàn tiệc, lần đầu tiên cuộc thi sẽ được tổ chức tại Showroom gốm sứ Minh Long I. Vì vậy không chỉ tham gia tranh tài cuộc thi Chiếc Thìa Vàng, cổ vũ các đội thi mà các đầu bếp cũng như quan khách có thể tham quan showroom, tìm hiểu về lịch sử ra đời của công ty, quy trình sản xuất  tạo ra các dòng sản phẩm cũng như có thể lựa chọn và mua cho mình những sản phẩm ưng ý với giá cả hợp lý.

Kinh nghiệm chấm thi từ những vòng sơ tuyển vừa qua, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, Giám khảo chuyên môn của cuộc thi, lưu ý các đội thi: “Khi chọn thực đơn đi thi, các đầu bếp nên chọn những món ăn đặc sắc, tránh chọn một đề tài quá an toàn. Trong cuộc thi nào cũng đòi hỏi khám phá mới, những thách thức mới, vì vậy cần gia công tìm tòi cho những món ăn thật đặc sắc và những gia vị thật đặc biệt của quê hương để tạo ấn tượng. Cho nên việc nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra món ăn mới, gia vị mới rất cần thiết cho món ăn Việt Nam của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế”.

Bà Sương cũng gợi ý: “Các đầu bếp có thể đổi mới món ăn Việt Nam một chút bằng cách làm cho nó tăng tính tiện dụng, đặc sắc, dễ ăn và khẩu phần hợp lý hơn. Những dụng cụ của nhãn hàng Ly’s Horeca rất nhiều loại, có thể hỗ trợ tốt cho các bạn về vấn đề này. Vì vậy các đầu bếp không chỉ nghiên cứu, những nguyên liệu, gia vị mà còn đặc biệt chú ý đến dụng cụ mà mình sẽ đựng món ăn đó như thế nào trên bàn tiệc”.

Nghệ nhân ẩm thực, giám khảo chuyên môn Chiêm Thành Long cũng gợi ý, vì cuộc thi có nhấn mạnh đến yếu tố gia vị Việt nên việc đầu tư tìm tòi, nghiên cứu các loại gia vị mới, đặc thù của địa phương từ đó sáng tạo ra những món ăn, thể hiện được sự mới lạ của gia vị, tôn thêm chất lượng, hương vị cho món ăn cũng sẽ được ban giám khảo lưu ý.

Ông Long cho biết thêm: “Các cụm thi vừa qua, nhìn chung các đội thi đã hưởng ứng tốt việc tìm kiếm giới thiệu những loại gia vị lạ, sưu tầm, giới thiệu và biến tấu thành nhiều món ăn độc đáo với nguyên liệu lành, tốt cho sức khoẻ. Nhiều đầu bếp đã tìm tòi sử dụng những loại lá hay trái mà tôi chưa bao giờ nghĩ là có thể dùng để làm gia vị được. Những phát hiện, nghiên cứu để sử dụng những loại gia vị mới như vậy, hoặc kỹ thuật chế biến giỏi, đột phá trong việc dùng nguyên liệu dễ kiếm, gia vị quen nhưng cho món ăn mới lạ, nâng tầm món ăn truyền thống… là những điểm cộng mà ban giám khảo sẽ lưu ý. Có thêm nhiều loại gia vị mới, nguyên liệu đặc thù được giới thiệu sẽ giúp bản đồ gia vị Việt Nam mà cuộc thi Chiếc Thìa Vàng đang hướng tới sẽ thêm phong phú. Vẽ được bản đồ gia vị Việt Nam đồng nghĩa với việc tìm ra con đường giao thoa văn hóa ẩm thực, phát triển nền ẩm thực chuyên nghiệp, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Ngoài phần thi tài của các đầu bếp chuyên nghiệp, một hoạt động thú vị của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015 là chương trình ra mắt sách “Chiếc Thìa Vàng – Tinh hoa ẩm thực Việt”, chương trình giao lưu ẩm thực giữa các lãnh đạo các ban ngành Trung ương và địa phương, nhà văn hoá, các doanh nhân, các nhà quản lý nhà hàng – khách sạn tại Hà Nội và các tỉnh cũng diễn ra. Ngoài việc được thưởng thức thực đơn chọn lọc từ các món ăn trong sách “Chiếc Thìa Vàng – Tinh hoa ẩm thực Việt” năm 2013 do các đầu bếp đoạt giải Chiếc Thìa Vàng hai mùa thi trước tuyển chọn, trực tiếp chế biến, phục vụ thì thực khách cũng có thể trực tiếp vào vai đầu bếp, tự mình chế biến món ăn thích hợp theo công thức từ sách “Chiếc Thìa Vàng – Tinh hoa ẩm thực Việt”. Đây là một cuốn sách ẩm thực công phu, chuyên nghiệp sang trọng, tinh tế từ hình ảnh, trình bày rõ ràng rất cần không chỉ cho các đầu bếp chuyên nghiệp mà cho bất cứ ai quan tâm đến ẩm thực Việt Nam.

Như vậy, với cụm thi tổ chức tại Hà Nội & đồng bằng sông Hồng, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015 với chủ đề “Hương vị quê nhà – Hành trình gia vị Việt” đã chạm đến cột mốc cuối cùng của vòng sơ tuyển sau khi chứng kiến những cuộc tranh tài sôi nổi và thú vị diễn ra tại năm cụm thi: Đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Trung Trung bộ, Cao Nguyên Bắc bộ. Gần 320 đầu bếp thuộc 106 đội thi là các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch của gần 25 tỉnh thành đã mang tới hơn 400 món ngon, đặc sản địa phương. Hơn 400 món ngon, đặc sản địa phương đã được thể hiện. Điều thú vị là trên nền những món ăn truyền thống, những nguyên liệu quen thuộc, các đầu bếp đã vận dụng những kỹ thuật chế biến mới trong sự kết hợp với các loại gia vị từ lá, hoa, trái, hạt lạ lẫm (như trái bần, trái chay, trái cà đắng, lá chúc, lá dít, gai xưng, lá sâng, lá su siêng, hoa cơm nếp, rau khủ khởi, nấm tràm, nấm tổ ong, cỏ xước, sim, tiêu sả…), kỹ thuật trang trí hiện đại để làm nên những món ăn phá cách, khẩu vị mới lạ, ngon lành trên những bàn tiệc đẹp mắt, tinh tế. Những tìm tòi và sáng tạo ấy đã thuyết phục Ban giám khảo trao 43 tấm vé vào bán kết cho các đội (chưa tính vòng sơ tuyển ở khu vực Hà Nội và đồng bằng sông Hồng ) mà cuộc hành trình Chiếc Thìa Vàng vừa đi qua.

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với tổng giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng do công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ, với sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Phó Ban tổ chức, ông Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Giám đốc nhãn hàng Ly’s Horeca, chia sẻ: “Chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội và thách thức mới của cuộc thi Chiếc thìa Vàng năm 2015. Dấu ấn đậm nét của Chiếc Thìa Vàng đó là việc cuộc thi đã đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực dân gian chưa khai thác hết, còn lẩn khuất đâu đó và thành quả hết sức ý nghĩa là khám phá, giới thiệu được gần 1.000 món ăn Việt.

Tác giả

(Visited 1 times, 1 visits today)