Cá hồi biến đổi gene lần đầu tiên được bán

AquaBounty Technologies, một công ty công nghệ sinh học của Mỹ có trụ sở tại Maynard, tiểu bang Massachusetts, cho biết loại cá hồi biến đổi gene của họ đã xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường sau 25 năm chờ đợi.

Cá hồi biến đổi gene, có kích cỡ gấp đôi cá bình thường cùng tuổi. Nguồn ảnh: Nature.

Đại diện của AquaBounty cho biết, lô hàng 4.5 tấn cá đầu tiên đã được bán cho những khách hàng tại Canada với giá 5.3 USD cho 1 pound (0.45 kg), và họ cũng từ chối tiết lộ danh tính người mua.

Loài cá đặc biệt, vốn cùng họ với cá hồi Đại Tây Dương, qua nghiên cứu, được can thiệp vào gene, giúp chúng có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh hơn những loài cá bình thường, đặc biệt có thể đạt kích cỡ lý tưởng để xuất bán chỉ sau 18 tháng – bằng một nửa so với thời gian thông thường.

Từ năm 1989, những nhà khoa học đã tìm ra loại gene khiến cá sinh trưởng nhanh hơn bình thường. Họ đã cấy gene thúc đẩy sự sản sinh hormone tăng trưởng trên giống cá hồi Chinook với những gene bình thường ở một loài thứ ba, như cá nheo. Can thiệp này khiến cơ thể loài cá hồi có khả năng tiếp tục sản sinh hormone tăng trưởng, dù chỉ ở một lượng nhỏ.

Hiện AquaBounty không nuôi loại cá này ở Mỹ hay Canada do những rào cản về mặt pháp lý, mà chủ yếu tại một trang trại ở Panama. Tuy nhiên, một vài nơi như đảo Prince Edward (Canada) và Albany, tiểu bang Indiana (Mỹ) có vẻ đang muốn bật đèn xanh cho lĩnh vực kinh doanh này.

Mặc dù việc nghiên cứu phát triển và thương mại hóa loại cá hồi biến đổi gene có thể đem lại cơ hội và triển vọng kinh tế lớn – theo quan điểm của những người ủng hộ thương mại, song điều này cũng đang gặp phải rất nhiều sự phản đối từ những nhà hoạt động môi trường và giới chính trị gia.

Thế Hải lược dịch