Canada phát triển được nhóm máu hiến vạn năng

Theo Science, các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia ở Canada đã tìm thấy trong ruột người các vi sinh vật có thể sản xuất 2 loại enzyme giúp biến nhóm máu hai (nhóm máu A -type A blood) thành một nhóm máu hiến phổ biến hơn (the type O).

Nguồn cung cấp máu O (the type O) được tăng cường nhờ sử dụng vi khuẩn đường ruột – Ảnh: ISTOCK.COM

Các chuyên gia cho rằng trong trường hợp nghiên cứu tiếp nếu thành công hơn nữa, thử nghiệm của họ có thể thay đổi hoàn toàn phạm vi hiến máu và truyền máu. Các nhà khoa học lưu ý tầm quan trọng của nghiên cứu vì hầu như mỗi ngày, chỉ riêng các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đã sử dụng khoảng 16.000 lít máu hiến cho các ca phẫu thuật cấp cứu và theo kế hoạch cũng như để truyền máu.

Tuy nhiên, để truyền máu thành công, nhóm máu của bệnh nhân và người hiến phải tương thích. Bằng cách phân tích hệ vi khuẩn trong ruột người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có những loài vi khuẩn sản xuất 2 loại enzyme có thể chuyển đổi máu nhóm 2 (type A blood) thành máu phổ quát hơn.

Mohandas Narla, một nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho biết, trên khắp nước Mỹ và phần còn lại của thế giới đều thiếu máu hiến. Còn Harvey Klein, một chuyên gia về truyền máu từ Trung tâm lâm sàng của Viện Y tế quốc gia ở Bethesda, bang Maryland, Mỹ, bình luận rằng đây là bước đầu tiên để phát triển loại máu hiến phổ quát. Nếu quá trình này được thực hiện, các chuyên gia máu cho rằng nó có thể cách mạng hóa việc hiến máu và truyền máu.

Để tăng nguồn cung cấp máu vạn năng, các nhà khoa học đã cố gắng chuyển đổi nhóm máu hai, thành một nhóm máu phổ quát. Sau 4 năm nỗ lực nghiên cứu, nhóm các chuyên gia đã phát hiện ra các sinh vật trong số các vi khuẩn đường ruột của người tạo ra một chất loại bỏ các phân tử đường “thừa” ra khỏi máu nhóm hai, khiến nhóm máu này trở thành máu hiến vạn năng.

Vũ Trung Hương (motthegioi)

Tác giả