Chiếc Thìa Vàng mùa thứ ba khởi động
Với chủ đề "Hành trình gia vị Việt”, cuộc thi Chiếc thìa vàng mùa thứ ba khởi động từ ngày 2/6 tại Cần Thơ nhằm tìm kiếm những món ăn ngon - lành, những đầu bếp tài nghệ và những nhà hàng xuất sắc nhất năm 2015.
Dự kiến có 180 đội với 540 đầu bếp đến từ 64 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia cuộc thi với ba vòng thi tập trung: vòng sơ tuyển, vòng bán kết và chung kết tại 6 địa điểm, trải dài theo chiều dọc đất nước. Theo chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương, nội dung vòng sơ khảo là “Hương vị quê nhà” với gia vị hoàn toàn là Việt Nam, vòng 2 là “Món ăn vàng” – tức là món ăn đặc sắc của các đơn vị, vòng chung kết – “Hộp đen bí mật” với nguyên liệu đa phần là của Việt Nam, diễn ra tại sáu địa điểm.
Năm tiêu chí của cuộc thi mùa thứ ba là Tìm kiếm món ăn dân dã và truyền thống với thông điệp “Mỗi món ăn quảng bá văn hóa cho một vùng miền”; Tìm kiếm đầu bếp tài năng; Nâng cao giá trị sẵn có của ẩm thực Việt; Tôn vinh những đầu bếp xuất sắc và nhà hàng; Đẩy mạnh phong trào “Du lịch ẩm thực” ở Việt Nam.
Về cách thức chấm thi, Phó Tổng giám đốc Công ty Minh Long I, ông Lý Huy Sáng, phó trưởng ban tổ chức cho biết, ngoài việc chấm gia vị, cách nấu nướng sẽ còn chấm thêm phần vấn đáp và đưa kèm một số câu hỏi về chuyên môn (như vấn đề an toàn thực phẩm, cách chế biến…) nhằm tìm ra thí sinh xuất sắc không chỉ thạo cách nấu nướng mà còn có kiến thức sâu rộng về ẩm thực.
Đề cập đến vấn đề sử dụng gia vị ngoại lai trong cuộc thi, ông Lý Huy Sáng cởi mở bày tỏ quan điểm: “Nếu chúng ta không chấp nhận những điều lạ, điều mới, thì chắc chắn hôm nay mì Ý sẽ không là biểu tượng của nước Ý [vì mì này vốn xuất xứ từ Trung Quốc]. Tôi nghĩ rằng, chúng ta tôn vinh những gì chúng ta đang có và làm nó phong phú hơn. Do đó, khi không quá xem nặng về câu chữ rằng nó đến từ đâu… thì chúng ta sẽ còn đi xa hơn nữa. Chúng ta nên mở cửa đón nhận điều hay và gìn giữ những điều hay đó và đưa nó thành những cái riêng của mình”.
Tại buổi họp báo cuộc thi, cuốn sách “Chiếc thìa vàng – Tinh hoa ẩm thực Việt” đã ra mắt với nội dung là các món ăn dự thi và đoạt giải Chiếc thìa vàng năm 2013 được tập hợp, biên soạn giới thiệu một cách công phu từ công thức, cách chọn nguyên liệu, gia vị, chế biến và cả trình bày món ăn bằng những hình ảnh rất đẹp.
Ban tổ chức dự kiến, sau mùa thi thứ ba sẽ tiến tới thành lập “Câu lạc bộ đầu bếp Chiếc thìa vàng” nhằm kết nối những đầu bếp từng đoạt giải trong các mùa thi thành một đội ngũ chuyên gia ẩm thực uy tín nhằm quảng bá những món ăn nổi tiếng, đậm bản sắc Việt.
Cuộc thi Chiếc thìa vàng năm nay có tổng giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ, với sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Du lịch Việt Nam.