Đặt người giúp việc qua mạng

Thông qua trang web và ứng dụng di động của mình, công ty Handy, có trụ sở ở New York, cho phép công chúng dễ dàng đặt những người giúp việc đã qua thẩm định đến làm các công việc vặt như lau dọn nhà cửa, sửa chữa và lắp đặt đồ đạc.

Nếu bạn cần một thợ sửa ống nước, hay thậm chí là chỉ cần người giúp lắp ghép một vật dụng gì đó cho mình, bạn chỉ cần điền vào một đơn điện tử miêu tả công việc, thời gian và địa điểm bạn cần giúp. Công ty Handy sẽ báo giá để bạn trả tiền ngay lúc đó. Sau đó đến thời gian bạn cần, một người thợ được đăng ký và chứng nhận bởi công ty Handy sẽ có mặt ở nhà bạn.

Hiện nay, dịch vụ của Handy đã có mặt ở 25 thành phố ở Mỹ, hai thành phố ở Canada . Năm ngoái dịch vụ này bắt đầu được tung ra ở Anh tại năm thành phố lớn. Với doanh thu hiện tại khoảng 108 triệu USD mỗi năm, Handy có hàng trăm nghìn khách hàng và hơn 5000 nhân viên chuyên nghiệp.

Có được sự mở rộng nhanh chóng như vậy là nhờ vào vốn đầu tư 45 triệu USD và chính sách trở thành nhà cung cấp dịch vụ này lớn nhất và nhanh nhất, để loại bỏ bất cứ đối thủ cạnh tranh tiềm năng nào. Các đối thủ khác như công ty Mopp của Anh cũng đã bị Handy mua lại. Oisin Hanrahan, ông chủ và đồng sáng lập Handy, cho biết, điều cốt lõi để thu hút khách hàng tới dịch vụ này là đội ngũ nhân viên lao động phải luôn sẵn có. Chính vì vậy mà họ phải trở thành công ty lớn nhất để sở hữu số nhân viên lớn nhất trên thị trường.

Ý tưởng kinh doanh được khơi nguồn từ… sự bừa bộn

Công ty Handy được sáng lập bởi Oisin Hanrahan, 31 tuổi và Umang Dua, 28 tuổi, vào năm 2012 khi họ là bạn cùng nhà ở Boston. Cả hai lúc đó đều đang học ở Harvard Business School và gặp nhiều khó khăn để tìm được một người đáng tin cậy có thể lau dọn, sửa chữa căn hộ sinh viên bừa bộn của mình.

Từ khó khăn riêng đó, Hanrahan và Dua đã nảy ra ý tưởng về dịch vụ đặt nhân viên lau dọn trực tuyến. Họ bỏ dở khóa học để bắt tay vào thành lập công ty Handy vào năm 2012.

Hanrahan cho biết, trong kinh doanh, tốc độ là tối quan trọng. Cảm nhận được rằng người dân trong thời đại này đang ngày càng hướng đến việc mua các dịch vụ qua mạng và ứng dụng di động, hai nhà sáng lập quyết định phải nắm lấy thời cơ thật nhanh để đi trước những công ty có cùng ý tưởng.

Chỉ trong vài tuần, họ đã có trong tay nguồn vốn 50000 đô-la từ một công ty đầu tư mạo hiểm, và nhận một khoản 2 triệu đô-la nữa vào tháng 9 năm 2012.

Ban đầu công ty có trụ sở ở Boston, nhưng sau đó nhanh chóng chuyển về New York bởi Hanrahan nhận thấy tầm quan trọng của việc phải đóng đô ở thành phố có thị trường lao động lớn nhất ở Mỹ. Sau một số quảng cáo tập trung, vài trăm nhân viên lao động đầu tiên đã đăng ký, số lượng khách hàng cũng dần tăng nhanh. Chẳng mấy chốc, dịch vụ bắt đầu lan tỏa sang các thành phố khác ở Mỹ và Canada.

Hệ thống phản hồi

Với hơn 200 nhân viên kỹ thuật và hành chính, Handy kiểm tra và xét duyệt trước từng người lao động đăng ký. Mỗi người đều phải điền vào một đơn dự tuyển trực tuyến, thực hiện một cuộc phỏng vấn qua điện thoại và sau đó là phỏng vấn trực tiếp.  Handy cũng kiểm tra tiểu sử của người dự tuyển để đảm bảo rằng họ không có tiền án tiền sự gì.

Các nhân viên lao động sau đó có thể chọn việc trên trang web của Handy theo chế độ ai chọn trước sẽ được nhận việc đó. Handy lấy 20% số tiền công.

Sau khi công việc đã được thực hiện xong, khách hàng được yêu cầu cho công ty ý kiến phản hồi về dịch vụ và đánh giá nhân viên theo thang điểm 10. Những nhân viên thường xuyên bị cho điểm thấp sẽ bị loại bỏ khỏi hệ thống dịch vụ. Mặt khác, các nhân viên lao động cũng có quyền báo cáo nếu khách hàng hành xử thô lỗ hoặc lạm dụng mình.
     
Khánh Minh dịch

Tác giả