Đường truyền điện cung cấp năng lượng cho ô tô từ mặt đất

Ô tô tương lai có thể được cung cấp năng lượng bằng những con đường truyền điện. Công nghệ như vậy cho phép các xe chạy điện từ bỏ những chiếc pin nặng nề không những làm tăng trọng lượng xe, làm tốn năng lượng khi di chuyển, mà còn khiến xe phải dừng lại khi nạp.

Ý tưởng này đã được nghĩ tới từ vài thập kỉ nay. Những nỗ lực trước đó sử dụng dây cảm điện trên đường để tạo một trường điện từ tương tác với cuộn dây gắn theo xe. “Do các cuộn dây phải được đặt chính xác mặt đối mặt để đạt hiệu năng cao, kế hoạch này có thể hữu dụng nếu nạp điện cho xe trong khi đỗ, nhưng lại không hiệu quả cho xe chạy”, chuyên gia Masahiro Hanazawa ở phòng thí nghiệm R&D Tokyo nói.

Hanazawa và Takashi Ohira tại ĐH Kĩ thuật Toyohashi ở Aichi đang phát triển một hệ thống truyền điện năng qua cuaroa sắt ở trong hai lốp xe và một đĩa kim loại trên đường. “Cách tiếp cận của chúng tôi khai thác cặp lốp xe vốn luôn tiếp xúc với mặt đường”, Hanazawa cho biết.

Để kiểm tra bao nhiêu năng lượng bị mất khi điện năng đi qua lốp xe cao su, Hanazawa và Ohira dã thiết lập thí nghiệm trong đó họ đặt đĩa kim loại trên sàn và trong lốp xe. “Chưa đến 20% lượng điện truyền đi bị thất thoát trong quá trình”, Ohira nói. Nhóm đã giới thiệu công trình của họ trong Hội thảo sóng vi ba quốc tế về chuyển tải điện năng không dây ở Tokyo, Nhật.

Với đủ điện năng, hệ thống có thể chạy những xe chở khách điển hình, và nhóm đang thiết kế một mẫu thử nghiệm trên phạm vi nhỏ để chứng minh điều này. Tuy nhiên anh thừa nhận là năng lượng thất thoát “cao hơn nhiều so với pin thông thường”.

John Boys, một kĩ sư điện của ĐH Auckland, New Zealand, lưu ý rằng miếng đệm kim loại trên đường cần khoảng 50,000 volt để cung cấp năng lượng cho xe, bằng với lượng điện sử dụng cho súng điện. “Chẳng ai muốn lỡ dẫm chân lên đó”, ông nói.

Hơn nữa, với mức năng lượng này, các đĩa điện sẽ sản sinh ra một từ trường lớn sẽ “khiến tần số radio nhiễu loạn đáng kể, điều này có thể gây hỗn loạn tới mọi hệ thống điện ở gần”.

Sẽ khá tốn kém để “đào đường và lắp đặt hạ tầng cần thiết”, nhận xét từ Daniel Friedman của Đại học New South Wales, Sydney, Úc, nhưng anh nói có thể xử lý theo cách khác bằng cách chỉ dùng xe có đĩa kim loại trên các tuyến cao tốc chính, và trên những con đường khác cho chạy xe sử dụng pin.

Tác giả