Hanoi 360o: Mạng cộng đồng 3 trong 1

Theo TS Nguyễn Chí Công, tác giả của hệ thống thử nghiệm Hanoi 360o, đây không chỉ là mạng cộng đồng quảng bá du lịch và phổ biến tri thức lịch sử mà còn là môi trường kinh doanh mà ai cũng có thể tham gia.

Tối 4/9, tại Hà Nội, TS Nguyễn Chí Công đã có buổi thuyết trình về hệ thống Hanoi 360o do ông thử nghiệm xây dựng. Tại buổi thuyết trình do tạp chí Tia Sáng phối hợp với Cà phê Trung Nguyên tổ chức, TS Công cho biết, ý tưởng về Hanoi 360o của ông xuất phát từ thực trạng các trang web du lịch thường đáp ứng chậm, khó tìm kiếm dữ liệu; phạm vi thông tin nhỏ hẹp, mô tả tô hồng một chiều; ít chỉ dẫn cụ thể; phổ biến chỉ bằng một ngôn ngữ, khó hấp dẫn du khách quốc tế.

Sinh ra trong một gia đình Hà Nội gốc, “có gần 20 đời sống ở Hà Nội suốt năm thế kỷ qua”, lại là một chuyên gia về công nghệ thông tin, cách đây hai năm, ông bắt tay vào xây dựng thử nghiệm hệ thống Hanoi 360o trên nền tảng giao diện phổ biến google map, kết hợp các hệ thống bản đồ khác và áp dụng các công nghệ hiện đại như ảnh 3D, ảnh 360o độ, phim quay bằng FlyCam… Ông cho biết, do dựa trên nên tảng mã nguồn mở nên chi phí xây dựng hệ thống này rất rẻ, “tôi có thể làm bằng đồng lương về hưu, chi phí lớn nhất là chi phí đi lại để chụp ảnh”. Đặc biệt, Hanoi 360o có mô thức vận hành liên thông, cho phép cập nhật tự động, và giảm thiểu chi phí bảo trì, đồng thời được phát triển như một mạng cộng đồng. TS Công nhấn mạnh, đây là một hệ thống làm ra tiền chứ không phải tiêu tiền, tạo môi trường kinh doanh mà ai cũng có thể tham gia được. 

Hanoi 360o của TS Công trước hết thử nghiệm ba lĩnh vực chùa chiền, đình đền, phố cũ với các thông tin có nguồn gốc và hình ảnh có bản quyền, chỉ là một phần rất nhỏ so với hệ thống hoàn chỉnh trong tương lai. Càng có nhiều người tham gia xây dựng thì chúng ta càng sớm có một bản đồ du lịch đẹp đẽ và đầy đủ về Hà Nội, TS Công nói.

Hà Nội hiện đứng đầu cả nước với 3.840 di tích đã xếp hạng, trong đó có 1.164 di tích lịch sử, cách mạng, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia. Tiềm năng du lịch lớn là vậy nhưng số khách đến Hà Nội lại không bằng các thành phố láng giềng và lượng khách đến rồi quay lại cũng ít. Với hệ thống thử nghiệm này, TS Nguyễn Chí Công muốn góp phần thay đổi thực trạng đó.

Tại buổi thuyết trình, nhiều chuyên gia đều bày tỏ sự ủng hộ với thử nghiệm của TS Công, cho rằng đây là một ý tưởng lớn đã được thực hiện về mặt kỹ thuật rồi, khả năng đem lại lợi nhuận cho người tham gia là rõ ràng. Hiện TS Công đang muốn kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, trước hết là trong lĩnh vực du lịch. Còn nếu  không tìm được nhà đầu tư ở Việt Nam, ông sẽ đem chào bán sản phẩm này của mình ở nước ngoài, mặc dù “như vậy thì rất tiếc”, theo TS Công.

TS Nguyễn Chí Công là một nhà nghiên cứu, tư vấn và trưởng ban kỹ thuật CNTT. Trước kia, ông vốn là chuyên gia thiết kế và đào tạo về CNTT, Trưởng ban Khoa học và Công nghệ Hội Tin học Việt Nam.

Tác giả

(Visited 1 times, 1 visits today)