Lễ hội hoa Cà phê

Trên thế giới mỗi ngày diễn ra rất nhiều lễ và hội cũng như lễ hội. Có lễ mang tính tôn giáo, tâm linh, có hội đúng nghĩa hội hè vui chơi giải trí, và cũng không ít lễ hội vừa đậm chất lễ vừa lan tỏa chất Hội. Lễ hội Té nước của người Thái, người Lào cầu may, cầu lộc, cầu hạnh phúc. Lễ hội hoa Anh đào của người Nhật mang tính triết lý về lối sống của người Nhật: “Sống - dâng hiến hết mình, tỏa sắc, tỏa hương như hoa anh đào, chết - thanh thản như cánh hoa anh đào về với đất”. Lễ hội Carnaval của nhiều quốc gia đều thăng hoa cái đẹp, sức sống quyến rũ và những truyền thống văn hóa độc đáo.

Ở Việt Nam cũng có rất nhiều lễ hội như Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội Cồng chiêng của các dân tộc Tây Nguyên, Lễ hội Quan họ Bắc Ninh… tôn vinh những truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời của người Việt. Và giờ đây trong Dự án Thủ phủ cà phê toàn cầu của Trung Nguyên có dự án về một lễ hội mang tính toàn cầu hội tụ những khát khao của nhân loại về một thế giới hài hòa, phát triển, bền vững, tôn vinh các giá trị tinh thần xanh, không gian xanh, kinh tế xanh được vun đắp bởi trách nhiệm nhân văn, dâng hiến, sáng tạo mạnh mẽ của mỗi con người dù ở bất cứ quốc gia nào, dân tộc nào đối với hành tinh chúng ta đang sống, đối với cộng đồng chúng ta đang tồn tại.
Tháng 4/2008 tại Hội trại Sáng tạo Tây Nguyên ở Mad’rắc do Trung Nguyên tổ chức, nhiều chuyên gia văn hóa, xã hội, lịch sử, kinh tế, văn học nghệ thuật hàng đầu Việt Nam đã bàn thảo chiến lược cũng như những kịch bản cốt lõi cho Lễ hội hoa Cà phê. Tất cả đồng thuận ở tư tưởng, tính toàn cầu, tính văn hóa độc đáo, vừa mang bản sắc truyền thống vừa mang tính tinh hoa hiện đại, và, là một ngày hội thực sự của những người trồng cà phê, những người say mê thưởng thức cà phê, những người là tín đồ của tinh thần khai sáng cà phê, những người đang ngày đêm sáng tạo cống hiến cho nhân loại mà nguồn năng lượng chính từ các giá trị của cà phê… Và, khẳng định sẽ phấn đấu đưa thương hiệu của Lễ hội hoa Cà phê trở thành lễ hội có ý nghĩa nhất, hội tụ lớn nhất, có tầm ảnh hưởng toàn cầu lớn nhất trong các lễ hội trên thế giới.
Bước đầu một loạt hoạt động cần có một lễ hội đã được hoạch định cụ thể như các lễ nghi gieo hạt cà phê, cầu mưa cho cà phê, đón mừng hoa cà phê, rước hoa cà phê vào Đền thờ Cà phê (sẽ được xây dựng ở Thủ phủ Cà phê), được thiết kế ở tầm văn hóa cao mang bản sắc Tây Nguyên và tinh hoa văn hóa nhiều quốc gia trồng cà phê khác nhưng lại thể hiện tính toàn cầu.
Rồi các hoạt động phong phú đa dạng nhiều bản sắc nhưng lại chung một tinh thần của nền kinh tế xanh mà cà phê mang lại Hội tụ – Hài hòa – Bền vững của những người trồng cà phê, những người say mê cà phê, những tín đồ cà phê. Tại Lễ hội sẽ tưng bừng và không kém phần sâu sắc, tinh tế diễn ra các “hội” uống cà phê dù với nhiều chất liệu khác nhau, phong cách, nghi thức uống khác nhau của nhiều con người từ nhiều vùng miền, tôn giáo, thể chế chính trị khác nhau nhưng bên ly cà phê – ngôn ngữ thứ hai (theo Luận thuyết của Trung Nguyên) sẽ tìm ra tiếng nói chung: Tiếng nói của Sáng tạo cho sự bền vững, văn minh toàn cầu mà Sáng tạo được cà phê khơi nguồn, kích thích, nói như bà Nguyễn Thị Bình đó chính là động lực phát triển quốc gia, và, ở bình diện toàn cầu, đó cũng chính là động lực phát triển thế giới. Bên ly cà phê tại lễ hội, con người, các trí tuệ khác nhau gắn kết thân thiện với nhau, và đó chính là sức mạnh toàn cầu không phải chỉ ở thế giới phẳng mà bước đột phá công nghệ thông tin đem lại, mà là sức mạnh toàn cầu từ Thế giới xanh của kinh tế xanh mang lại.
Những lợi ích cho Việt Nam, đặc biệt là cho Tây Nguyên, cho hàng triệu nông dân trồng cà phê của Tây Nguyên mà Lễ hội hoa Cà phê nếu được thực hiện mang lại là vô giá mà bất cứ nhà hoạch định chính sách, kinh tế nào cũng dễ dàng nhận ra. Cái tinh thần  – “chỉ có sự phát triển mới tạo nên sự ổn định bền vững” cho vùng đất nhạy cảm này hơn bao giờ hết sẽ được minh chứng. Và, điều đặc biệt, thông qua mô hình Lễ hội hoa Cà phê cũng như mô hình “Thủ phủ Cà phê” Việt Nam sẽ đóng gói được các giá trị để nâng tầm cao của mình hòa nhập “Toàn cầu hóa” một cách chủ động nhất.

Tác giả

(Visited 2 times, 1 visits today)