Lò phản ứng Kakrapar 3 lần đầu đạt trạng thái tới hạn

Một thời khắc quan trọng trong lịch sử phát triển năng lượng hạt nhân của Ấn Độ đã được ghi nhận: lò phản ứng nước nặng (PHWR) công suất 700 MW đầu tiên do các nhà nghiên cứu trong nước thiết kế được vận hành thử.

Tổ máy số 3 – lò phản ứng nước nặng (PHWR) công suất 700 MW, của nhà máy điện hạt nhân Kakrapar tại quận Surat bang Gujarat của Ấn Độ đã đạt tới phản ứng chuỗi bền vững lần đầu tiên. Việc nạp nhiên liệu vào lõi lò phản ứng đã được hoàn thành trước đó vào trung tuần tháng ba.

“Sau đó, có nhiều cuộc kiểm tra và các thủ tục đã được triển khai trong suốt giai đoạn đóng cửa theo các hướng dẫn của chính phủ trước Covid-19”, Tập đoàn điện hạt nhân Ấn Độ (NPCIL) đã cho biết trong một thông cáo báo chí. Lò phản ứng này đã đạt trạng thái tới hạn đầu tiên vào lúc 9 giờ 36 ngày 22/7/2020, đánh dấu “một sự phát triển mang tính lịch sử” đối với ngành năng lượng nguyên tử Ấn Độ cũng như đất nước Ấn Độ.

NPCIL cũng cho biết các hợp phần và thiết bị cho lò phản ứng này đều do ngành công nghiệp Ấn Độ chế tạo và công việc xây dựng nó cũng do nhiều nhà thầu Ấn Độ đảm trách. “Bước tiếp theo, rất nhiều thực nghiệm/kiểm tra sẽ được tiến hành và lượng điện từ lò phản ứng sẽ được gia tăng một cách dần dần. Công việc sau đó sẽ là nối lưới điện.” Tổ máy mới này là lò phản ứng thứ 23 của Ấn Độ được vận hành.

Tham gia chứng kiến thời khắc lịch sử này còn có Thủ tướng Narendra Modi. Sau đó ông đã viết trên tài khoản Twitter cá nhân của mình: “Chúc mừng các nhà khoa học của chúng ta đã đạt được mức tới hạn trên lò phản ứng số ba của nhà máy điện hạt nhân Kakrapar! Lò phản ứng KAPP-3 công suất 700 MW được nội địa hóa về thiết kế này là ví dụ sáng chói về phương châm “Làm tại Ấn Độ’ (Make in India). Và là một thành công mở đường cho nhiều thành tựu tiếp theo trong tương lai!”

Vào tháng 4/2007, chính quyền Ấn Độ đã thông qua các kế hoạch cho bốn lò phản ứng đầu tiên trong số 8 lò phản ứng theo công nghệ PHWR công suất 700 MW: lò phản ứng số 3 và 4 Kakrapar, 7 và 8 Rajasthan, do công ty Hindustan Construction thực hiện với công nghệ nội địa hóa. Vào  giữa năm 2009, Ấn Độ xác nhận đã thông qua kế hoạch xây dựng và sau đó vào cuối năm, phương án tài chính cho bốn lò phản ứng này được phê duyệt.

Các địa điểm được lựa chọn tại Kakrapar đã hoàn thành vào tháng 8/2010. Và lần lượt mẻ bê tông cho Kakrapar 3 và 4 thực hiện vào tháng 11/2010 và tháng 3/2011, sau khi Ban điều hành Năng lượng nguyên tử Ấn Độ (Atomic Energy Regulatory Board AERB) chấp thuận. AERB cũng đồng ý với kế hoạch xây dựng Rajasthan 7 và 8 vào tháng 8/2010, công việc xây dựng ở các địa điểm cũng bắt đầu được tiến hành, mẻ bê tông đầu tiên cho các lò này được đưa vào tháng 7/2011. Dự kiến thời gian xây dựng là 66 tháng.

Vào ngày 5/3/2020, khi trả lời câu hỏi của Rajya Sabha, thượng viện Ấn Độ, Bộ trưởng Jitendra Singh cho biết “vận hành thử và vận hành” của Kakrapar 3 dự kiến vào tháng 10 tới và Kakrapar 4 vào tháng 9/2021. Các lò phản ứng PHWR đang được xây dựng tại Rajasthan dự kiến sẽ vận hành thử vào tháng 3/2022 – với tổ máy số 7, và 2023 – với tổ máy số 8.

Ấn Độ lên kế hoạch có 21 lò phản ứng điện hạt nhân mới – bao gồm 10 lò phản ứng PHWR được nội địa hóa trong thiết kế – với năng lực phát điện là 15.700 MW vào năm 2031, Ủy ban Năng lượng nguyên tử Ấn Độ loan báo vào tháng 1/2019.

Các tổ máy Kakrapar 1 và 2 – cả hai đều là lò phản ứng PHWR do Ấn Độ thiết kế – đã lần lượt vận hành thương mại vào năm 1993 và 1995.

Anh Vũ dịch

Nguồnhttps://world-nuclear-news.org/Articles/Kakrapar-3-achieves-first-criticality

Tác giả