Mỗi miền sẽ có một dòng sản phẩm riêng biệt

Ngày 13/11 vừa qua, Minh Long I đã khai trương showroom tại Hà Nội. Đây là showroom đầu tiên ở miền Bắc của công ty với diện tích 4500m2 trưng bày hơn 15.000 mẫu sản phẩm. Tia Sáng đã có cuộc phỏng vấn với ông Lý Huy Sáng, Phó giám đốc công ty Minh Long I, về những dự định, mong muốn của công ty đằng sau quyết định “Bắc tiến” này. 

Tại sao sau hơn 40 năm kể từ khi thành lập, Minh Long mới mở showroom tại Hà Nội và mở rộng thị trường ra phía Bắc? Đâu là khó khăn lớn nhất của Minh Long I khi mở showroom ở đây?

Chủ trương phát triển của công ty là tự lực cánh sinh, không muốn vay vốn ngân hàng hay phụ thuộc vào nguồn đầu tư bên ngoài nên khi có nguồn lực tới đâu thì mình sẽ phát triển tới đó. Khởi nghiệp từ Bình Dương, đến bây giờ, chúng tôi mới thấy mình đầy đủ các điều kiện về tài chính để có thể mở showroom ở Hà Nội.
Khó khăn nhất khi mở showroom ở Hà Nội là tìm mặt bằng. Mặt bằng lớn rất khó tìm, hơn nữa, giá thuê ở đây cũng rất cao so với trong miền Nam.

Mục đích mở showroom của Minh Long I tại Hà Nội là gì?

Trước hết, việc mở showroom ở Hà Nội là để cung cấp điểm tham quan cho mọi người thuận tiện trong việc lựa chọn sản phẩm của Minh Long I vì hiện nay, những điểm phân phối hoặc đại lý ở Hà Nội có diện tích nhỏ, không đủ mặt bằng để trưng bày hết những sản phẩm của chúng tôi. Ngoài ra, việc mở showroom lần này còn hỗ trợ chúng tôi phát triển những dòng sản phẩm chuyên biệt phù hợp với văn hóa của hai vùng Nam, Bắc.

Vậy hiện nay, những sản phẩm được trưng bày ở showroom tại Hà Nội có gì khác biệt với những showroom khác để phù hợp với văn hóa tiêu dùng của người miền Bắc?
Chúng tôi cũng đã chuẩn bị một số dòng sản phẩm được cho là phù hợp với văn hóa của người miền Bắc. Thông qua kinh nghiệm và phản hồi từ các đại lý phân phối, chúng tôi cũng nắm được phần nào sự khác biệt trong gu thẩm mỹ giữa hai miền. Trong khi người miền Nam thích những thiết kế hiện đại thì người miền Bắc hướng tới những thiết kế truyền thống: Người miền Bắc thích uống trà trong những bộ ấm, tách nhỏ và thích ăn trong những chiếc bát vừa tay nhưng người miền Nam thích những bộ có kích thước lớn hơn. Một điểm khác biệt nữa rất dễ thấy đó là người miền Bắc thích những họa tiết trang trí mạ vàng trong khi người miền Nam thích những họa tiết trang trí mạ bạch kim.

Tuy nhiên, đó chỉ là những nhận định ban đầu chưa đầy đủ. Để có thể phát triển một dòng sản phẩm riêng với những thiết kế đặc trưng cho văn hóa và gu thẩm mỹ của người miền Bắc, chúng tôi cần một khoảng thời gian để thu thập ý kiến và phản hồi của khách hàng. Việc mở showroom ở Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi tổ chức những chương trình lấy ý kiến khách hàng nhiều hơn và lắng nghe phản hồi của họ một cách trực tiếp thay vì gián tiếp “tam sao thất bản” qua các đại lý phân phối.

Trong những sản phẩm trưng bày riêng ở showroom tại Hà Nội, có sự khác biệt về công nghệ so với các sản phẩm tại những showroom khác không?

Không, chúng tôi không có một công nghệ riêng cho các sản phẩm của showroom Hà Nội. Sự thay đổi giữa những sản phẩm được trưng bày ở đây và các showroom khác nằm ở sự thiết kế phù hợp với đặc điểm văn hóa vùng. Tuy nhiên, về công nghệ nói chung thì chúng tôi đổi mới hằng ngày với những chất liệu mới, kỹ thuật mới… để các sản phẩm chính xác hơn, bền hơn, an toàn cho sức khỏe hơn, giá cả cạnh tranh hơn. Đó là điều mà không phải chỉ người miền Bắc mà ở tất cả mọi nơi đều mong muốn.

Showroom ở Hà Nội được đặt ở quận Long Biên, rất gần làng gốm sứ Bát Tràng. Điều này không tránh khỏi sự so sánh giữa gốm sứ Minh Long I và gốm sứ của làng nghề truyền thống này. Ông suy nghĩ như thế nào về điều đó?

Làm gốm sứ cho đến ngày hôm nay đã gần 100 năm, chúng tôi chưa bao giờ có cảm giác Bát Tràng là đối thủ cạnh tranh của mình cả. Chúng tôi hiểu rất rõ rằng đối tượng khách hàng thích dùng sản phẩm của Bát Tràng sẽ không dùng sản phẩm của Minh Long I và ngược lại, đối tượng thích dùng sản phẩm của Minh Long I sẽ không sử dụng sản phẩm của Bát Tràng. Vì thế, các công ty ở làng gốm Bát Tràng và Minh Long I chưa bao giờ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Điều gì khiến Minh Long I tự tin rằng mình sẽ thuyết phục được khách hàng ở miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng?

Khi các công ty lớn nói về sức mạnh của mình, họ thường nói tới % thị phần mà họ chiếm trong thị trường. Ở Pháp, Minh Long I chiếm tới 90% thị phần những con giống sứ nhỏ để trưng bày sau 25 năm sản xuất. Đó là con số không nhỏ. Minh Long I đã có một vị thế nhất định trong thị trường thế giới và tin rằng mình có thể thuyết phục được thị trường trong nước. Hai thế mạnh của Minh Long I là hàm lượng văn hóa và chất lượng của sản phẩm. Chúng tôi luôn mong muốn khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị hơn cho số tiền mà họ bỏ ra.

Khi nhìn vào sản phẩm Minh Long I, khách hàng sẽ cảm thấy thích, cảm mến ngay dù họ không biết tại sao. Thực chất, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều cho việc thiết kế những mẫu mã riêng của mình. Không phải chỉ ở Việt Nam mà châu Á nói chung, rất hiếm công ty đầu tư vào việc thiết kế kiểu dáng, văn hóa của sản phẩm mà họ tạo dáng chúng chủ yếu theo phương thức sao chép. Minh Long I không làm theo lối đó, chúng tôi thuê những chuyên gia thiết kế hàng đầu trên thế giới và có đội ngũ thiết kế riêng trên 30 người nên những thiết kế của sản phẩm Minh Long I luôn tạo được độ hấp dẫn đối với khách hàng.

Một giá trị khác nữa ở sản phẩm của Minh Long I là sự bền, chắc. Có những sản phẩm giống hình thức của Minh Long I nhưng sau vài tháng sử dụng có thể trầy xước và cũ đi, trong khi sản phẩm Minh Long I dùng từ 3-5 năm vẫn còn mới. Minh Long I luôn đầu tư vào các thiết bị cao cấp, hiện đại nên các sản phẩm ra đời có độ chuẩn xác rất cao và nhìn vào người dùng có thể thấy ngay độ cao cấp của chúng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

PV thựchiện                                                                                                                                          

Tác giả

(Visited 2 times, 1 visits today)