Mục tiêu ô tô chạy nhiên liệu sạch của Obama gặp trở ngại
Chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ giảm mua các xe hybrid và ô tô điện, nhưng sẽ tăng mua những xe dùng loại công nghệ ít tiên tiến hơn chạy bằng cả ethanol lẫn xăng, nhằm đạt chỉ tiêu môi trường năm 2015
Viễn cảnh này đang trở nên khó khăn hơn, khi chính quyền liên bang nhận ra được điều mà người tiêu dùng Mỹ đã biết từ lâu: thân thiện với môi trường là điều không dễ dàng. Thay vì hăm hở đóng vai trò cấp tiến tiên phong, Chính phủ Mỹ giờ đây đã nhận ra chi phí đắt đỏ của những chiếc xe hybrid và ô tô điện. Do nguồn cung cấp hạn chế của chúng nên sẽ hợp lý hơn nếu chọn mua những chiếc ô tô với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu thông thường.
Lượng xe hybrid và ô tô điện mà Vụ Quản lý Dịch vụ thông dụng (GSA, viết tắt của General Service Adminstration) của chính quyền Mỹ mua vào trong năm tài khóa 2011 đã giảm 59%, còn 2645 chiếc, trong khi mua thêm vào 32 nghìn xe hơi và xe tải dùng nhiên liệu E85, tức là chạy xăng pha 85% ethanol.
Suy giảm sâu hơn
Chính quyền Obama đã xếp những chiếc xe có thể chạy bằng nhiên liệu E85 bên cạnh xăng thông thường vào phạm trù các loại xe chạy nhiên liệu thay thế.
“Các cơ quan đều dự kiến sẽ hoàn thành đúng kế hoạch theo chỉ thị của Tổng thống”, theo lời Taryn Tuss, phát ngôn viên của Hội đồng Nhà Trắng về Chất lượng môi trường.
Nhưng vấn đề là việc mua sắm và lái xe chạy nhiên liệu ethanol không giúp được gì nhiều trong bối cảnh hiện nay.
GSA sở hữu một phần ba lượng xe này của chính quyền liên bang, cho biết rằng năm ngoái 88% xe của họ là loại có khả năng chạy nhiên liệu ethanol. Tuy nhiên, số lượng các trạm xăng cung cấp ethanol không phổ biến, và các chủ xe, bao gồm cả chính quyền liên bang, vẫn thường xuyên phải chạy bằng xăng.
Các trạm bơm, sạc nhiên liệu
Chỉ có 2512 trạm cung cấp ethanol trong số 162.000 trạm nhiên liệu cung cấp xăng. Còn số lượng trạm sạc điện trên toàn nước Mỹ là 6033, theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ.
Chính phủ Mỹ đã có chính sách cấp kinh phí cho các nhà sản xuất và cung ứng ô tô để họ phát triển các công nghệ cho ô tô điện. Năm ngoái, chính quyền cũng mua vào 2645 xe, tức là ít hơn 5% tổng số phương tiện được mua vào năm ngoái.
Đây là sự xuống dốc so với mức 9,5% của các năm tài khóa 2010 và 2009, khi các gói kích cầu được trích ra 300 triệu USD để mua các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, trong tổng số xe các loại mua vào là 600.000 chiếc.
“Điều quan trọng là Chính phủ mua vào những phương tiện có công nghệ tiên tiến”, như xe hybrid và ô tô điện, nhận xét từ Dan Becker, giám đốc Chiến dịch An toàn Khí hậu, chiến dịch ủng hộ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu. “Đáng thất vọng là thay vì mua vào những xe công nghệ tiên tiến”, họ lại đi mua vào những xe vẫn chạy bằng xăng và ethanol.
Cần tiếp tục nỗ lực
Khoảng hai phần ba xe của Chính phủ Mỹ được mua hoặc sở hữu bởi GSA. Một phần ba còn lại là Bưu điện Mỹ, cơ quan có hoạt động mua sắm riêng.
“Hằng năm, chúng tôi mua hàng nghìn xe tiết kiệm nhiên liệu để thay thế những xe cũ, ít tiết kiệm hơn”, theo lời Adam Elkington, người phát ngôn của GSA. “Hơn ba năm qua, GSA mua những xe trung bình tiết kiệm nhiên liệu 23% hơn những xe cũ mà chúng thay thế”.
Dù thị trường gặp nhiều khó khăn, chính quyền Obama vẫn cần tiếp tục nỗ lực mua xe hybrid và ô tô điện cho đội xe của chính quyền liên bang, nhận định từ Lindand, một nhà phân tích công nghiệp của tổ chức IHS Automotive ở Norwalk, Connecticut.
Năm 2010 (số liệu gần nhất hiện có), mức tiêu thụ xăng của Chính phủ Mỹ đạt mức đỉnh trong vòng 25 năm, tăng 3,3% đạt 50,3 nghìn tỷ đơn vị nhiên liệu Anh, theo số liệu sơ bộ của Cục Thông tin Năng lượng Mỹ. Obama từng nói ông muốn giảm lượng nhập khẩu dầu của Mỹ, khẳng định rằng mục tiêu xe chạy nhiên liệu sạch hơn là một phần trong chiến lược của ông.
“Họ sẽ không muốn bị kết tội là ‘nói mà không làm’”, Lindland nói. “Họ sẽ đánh mất uy tín nếu Chính phủ không nêu gương cho xã hội”.