Nhìn lại toàn diện cuộc chiến giữa thương hiệu Việt và nước ngoài

Hội thảo Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường, nơi lần đầu tiên các chuyên gia kinh tế và doanh nhân cùng nhìn lại toàn diện cuộc chiến trên mặt trận kinh tế giữa thương hiệu Việt Nam và nước ngoài, sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM) ngày 23/11 tới.

Hội thảo, do Trung Nguyên và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) tổ chức, cũng sthử tìm lời giải cho các câu hỏi như liệu châu chấu có thể thắng voi trong trận chiến thường trực và khốc liệt đó không và nguyên lý nào để chiến thắng.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 20 diễn giả là các học giả, chuyên gia, doanh nhân uy tín như Trần Đình Thiên, Vĩ Trí Thành, Tôn Thất Nguyễn Thiêm, Đặng Lê Nguyên Vũ, Nguyễn Hữu Thái Hòa,…và kỳ vọng sẽ thu hút 30 nghìn sinh viên đến giao lưu, học hỏi, chia sẻ những bài học về xây dựng thương hiệu Việt và công cuộc khởi nghiệp, kiến quốc.

Nhân sự kiện này, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT của Trung Nguyên, có thư ngỏ gửi những người tham gia, nội dung có đoạn:

“Có lẽ ai trong chúng ta cũng đều thấy bức tranh kinh tế đang ở giai đoạn không khả quan mà một trong những biểu hiện sắc nét của nó là thách thức chưa từng có kể từ thập niên 90 đối với doanh nghiệp Việt – thương hiệu Việt. Hàng chục ngàn doanh nghiệp đã phải thu hẹp qui mô sản xuất kinh doanh hoặc chấm dứt hoạt động, nhiều thương hiệu Việt tiêu biểu một thời nay buộc phải mất quyền tự quyết. Thương hiệu là giá trị tài sản vô giá của doanh nghiệp, thương hiệu mạnh là biểu tượng cho sự hùng mạnh của đất nước. Thế nhưng hầu hết thương hiệu Việt của chúng ta đang đối diện thách thức rất cam go vượt trên cạnh tranh thông thường.

Hình thái cạnh tranh hiện nay không còn chỉ dừng lại trên thị trường tiêu thụ mà đã bộc lộ bản chất toàn cầu, toàn chuỗi giá trị và toàn diện trên tất cả lĩnh vực. Cạnh tranh toàn cầu đã hiện diện rộng khắp thị trường nội địa, diễn ra trên từng cửa hiệu tạp hóa, từng quầy hàng siêu thị, từng quyết định của người tiêu dùng. Các tập đoàn quốc tế đang ra sức chế ngự tất cả các phân đoạn trong chuỗi giá trị từ nguyên liệu đầu vào đến công nghệ, tổ chức sản xuất đến đầu ra tại thị trường tiêu thụ. Trong khi đó, thương hiệu Việt vốn đa số hoạt động đơn lẻ ở những phân đoạn cắt khúc, thiếu liên kết đang phải chống trả gian nan để tồn tại, phát triển. Các tập đoàn quốc tế sử dụng đòn bẩy tiếp trợ có tính toàn diện của quốc gia, liên quốc gia sau lưng họ về thuế quan, ngân hàng, tài chính, văn hóa, giáo dục, ngoại giao, chính trị cộng với vận dụng hữu hiệu các thiết chế toàn cầu như WB, WTO … với các thủ thuật thâu tóm, sáp nhập để tạo nên thế trận liên hoàn khiến thương hiệu Việt đứng trước tình thế khó khăn chồng khó khăn.

Thực sự chúng ta ở trong cuộc chiến tổng lực của thời bình, cuộc đấu không khói súng nhưng mức độ khốc liệt không hề kém chiến tranh thực sự. Đây là cuộc chiến toàn dân của khát vọng tự chủ tự cường phát triển về kinh tế với sự phụ thuộc. Vậy nên, trước hết chúng ta cần có tinh thần quả cảm dám tranh đua để chiến thắng.”

Sự kiện này nằm trong khuôn kh Ngày hội Sáng tạo vì Khát vọng Việt do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên cùng tổ chức, mở đầu cho sự hợp tác lâu dài giữa hai bên trong Chương trình Xây dựng thế hệ trẻ Sáng tạo vì Khát vọng Việt, trong đó bao gồm chương trình tặng 100 triệu cuốn sách khởi nghiệp sáng tạo cho 23 triệu thanh niên.

Được biết, Trung Nguyên sẽ dành khoảng từ 50 – 60 tỉ đồng để cùng với Trung ương Đoàn thành lập Quỹ Sáng tạo vì Khát vọng Việt, xây dựng cẩm nang giúp các bạn trẻ xác định được năng lực lõi, hệ giá trị đang theo đuổi, nghệ thuật kết nối và thuyết phục để tạo nguồn lực, phương cách chuyển đổi tâm thế… nhằm có thể gặt hái thành công trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

Tác giả