Ô tô điện mini i-Road, giải pháp cho giao thông đô thị

Xe mini Toyota iroad đã bắt đầu được chạy thử nghiệm tại thành phố Grenoble, Pháp. Loại xe ba bánh nhỏ bé chạy điện này có nhiệm vụ làm giảm áp lực đối với giao thông nội đô nhờ vào ưu điểm nổi bật là hết sức nhỏ gọn, linh hoạt.

Loại xe ba bánh có mái che này chỉ chiếm phân nửa diện tích trên bãi đỗ xe so với các loại ô tô chạy điện và hãng Toyota coi đây là mẫu xe tối ưu cho giao thông nội đô. Xe có trọng lượng 300 kg, có hai động cơ điện, có thể đạt vận tốc 60 km/h, và có bình ắc quy đủ để xe có thể chạy xa khoảng 50 km.

Xe đã được thử nghiệm tại hãng Toyota ở Nhật bản và hiện tại đang thử nghiệm tại Grenoble ở Pháp bởi vì thành phố này có nhiều ngõ nhỏ, đường phố chật hẹp, phù hợp với loại xe ba bánh tí hon này. Với chiều dài 2,40 m, rộng 87 cm, xe này có thể di chuyển dễ dàng trong những con phố nhỏ, chật hẹp. Xe có mái che, đây là một ưu thế thân thiện với người dùng so với xe máy. Hơn nữa khách hàng có thể tham gia tạo kiểu dáng mà mìch thích thú thông qua áp dụng công nghệ in 3D.

Một số hãng sản xuất ô tô của Đức cũng đang cho thử nghiệm loại xe mini tương tự, như hãng Opel trình làng xe Ampera-e, VW thử nghiệm e-Golf và Mercedes có tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe mini với Generation EQ.

Trước mắt, xe iroad của Toyota thử nghiệm và được rất nhiều người chào đón. Có tới hơn 1.000 người đã đăng ký thử nghiệm trong chương trình chia sẻ xe (Car-sharing) mà Toyota đã cùng với các đối tác khác khởi xướng. Nhu cầu sử dụng loại xe này tăng cao vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều trong những ngày làm việc. Vào giờ nghỉ trưa số người sử dụng loại xe chạy điện này cũng tăng lên. Thường họ đi bình quân 5 km, do đó các xe iroad có tầm đi xa từ 35 đến 50 km trong một lần sạc điện hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 75 % khách hàng sử dụng xe chạy điện cho các chuyến đi thông thường và thời gian thuê xe bình quân đạt 45 phút. Địa điểm nạp điện và lấy xe thích hợp nhất là ở khu vực gần nhà ga đây là thêm một minh chứng nữa về việc cần gắn kết các phương tiện giao thông cá nhân với phương tiện giao thông công cộng.

Hiện tại Toyota cùng với các doanh nghiệp triển khai dự án mang tên “Open Road Project” để đánh giá tiềm năng của chiếc xe chạy điện siêu nhỏ i-Road trong hoạt động hàng ngày của nó. “Chúng tôi muốn nắm bắt được xe được nhu cầu sử dụng hàng ngày để từ đó tìm ra các dịch vụ thích hợp và cùng với các đối tác của dự án đáp ứng các nhu cầu của khách hàng”, Dirk Breuer, chuyên gia tư vấn kỹ thuật ở Toyota Đức cho biết.

Tuy vậy, thử nghiệm này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Xe i-Road hiện nay chỉ là xe dành cho  Car-Sharing. Hơn nữa, tại Grenoble khách hàng phải có tài khoản ngân hàng mới có thể thuê xe. Điều này gây khó dễ cho khách du lịch trong việc thuê loại xe chạy điện này. Ngoài ra người ta vẫn đang tranh cãi về chỗ đỗ xe cho iroad. Đến nay, các xe iroad chạy vào ngõ nhỏ và đậu luôn ở đó vẫn thường gây ra các cuộc đụng độ, cãi vã. Thậm chí khoảng một nửa số xe bị đập phá không thể chạy tiếp được. Một khó khăn thực sự nữa là phải hướng dẫn người mới dùng loại xe này khoảng 60 phút để làm quen.

Xuân Hoài lược dịch theo “Tuần kinh tế”.

Tác giả

(Visited 6 times, 1 visits today)