Sài Gòn Food: Tìm sự khác biệt từ phòng thí nghiệm

Theo đại diện của Sài Gòn Food từ lúc ấp ủ ý tưởng đến khi sản xuất thành công một sản phẩm vừa đảm bảo sự khác biệt với những thương hiệu lâu đời hơn vừa kịp thời nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng thì phải mất bảy năm, trong đó có ba năm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Thành lập năm 2003, dù không có lợi thế về tuổi đời so với nhiều công ty khác trong ngành chế biến thủy hải sản, thực phẩm đông lạnh Việt Nam nhưng Sài Gòn Food đã nhanh chóng nhập cuộc. Sau sáu tháng hoạt động, Sài Gòn Food đã từ chối việc thuê nhà máy gia công sản phẩm để mua nhà máy tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc với diện tích 5.000 m2. Đó thực sự là bước đi khởi đầu cho doanh nghiệp lớn sau này.

Nghiên cứu bám sát nhu cầu thị trường

Song song với hành động đột phá đó, tổng giám đốc Sài Gòn Food Nguyễn Văn Hòa quyết định đầu tư vào R&D, bộ phận được chờ đợi sẽ đem lại những đổi mới về sản phẩm để giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường nội địa. Vào thời điểm đó, những thương hiệu lớn như Vissan, Cầu Tre… đang làm mưa làm gió lĩnh vực thực phẩm đông lạnh, và nhiềm vụ đặt ra cho bộ phận R&D trước hết là phải đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh sản phẩm nhằm tạo uy tín với khách hàng.

Sài Gòn Food đã đầu tư mua nhiều thiết bị máy móc đạt tiêu chuẩn quốc tế về trang bị cho các phòng thí nghiệm. Tại đây, các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều được kiểm nghiệm chặt chẽ, đảm bảo không có dư lượng thuốc kháng sinh cũng như những chỉ tiêu vi sinh trong thực phẩm về e-coli, coliform, salmonella, tả… Năm 2005, Sài Gòn Food đã nhận được chứng nhận đạt hệ thống quản lý an toàn thực phẩm HACCP (Hazard Analysis & Critical Control Points). Vì vậy, độ an toàn trong các sản phẩm của Sài Gòn Food bước đầu đã thuyết phục được người tiêu dùng trong nước với mặt hàng thủy hải sản đông lạnh.

Một trong những tiêu chí của bộ phận R&D Sài Gòn Food là bám sát nhu cầu thị trường, tìm nguyên liệu sẵn có, dễ tìm và phù hợp với năng lực sản xuất của công ty. Trên cơ sở đó, bộ phận R&D đã nghiên cứu cải tiến sản phẩm và đưa ra những sản phẩm mới. Ngoài sản phẩm đông lạnh, Sài Gòn Food có thể phục vụ người tiêu dùng dòng sản phẩm chế biến sẵn, phục vụ ngay bữa ăn hàng ngày như cá trứng kho tiêu, cá trứng tẩm bột, hải sản ngũ sắc, cá saba tiêu xanh…

Công thức bảy – ba

Trên con đường đi tìm những sản phẩm vừa đảm bảo sự khác biệt với những thương hiệu lâu đời hơn, vừa kịp thời nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, Sài Gòn Food đã nghiên cứu pha chế các loại nước lẩu dùng kèm với các loại thủy hải sản. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Phó tổng giám đốc Lê Thị Thanh Lâm cho biết, từ lúc ấp ủ ý tưởng đến khi sản xuất thành công phải mất bảy năm, trong đó có ba năm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Trước khi bắt tay vào sản xuất những sản phẩm mang dấu ấn riêng, Sài Gòn Food đã không tiếc tiền thuê một công ty nghiên cứu thị trường với chi phí 100 triệu đồng để tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Qua đó, Sài Gòn Food đã “đón lõng” được nhu cầu thực sự của thị trường.

Với sự thận trọng này, ngay từ khi tung ra thị trường, sản phẩm lẩu Thái của Sài Gòn Food đã được người tiêu dùng chấp nhận và trở thành niềm tự hào của cả công ty. Thành công đã đem lại một dòng mặt hàng chủ lực của công ty: lẩu chua cay, lẩu mắm, lẩu hải sản thập cẩm… Dù hiện nay có nhiều công ty theo bước sản xuất mặt hàng nước lẩu nhưng sản phẩm của Sài Gòn Food vẫn được ưa thích nhất.

Sự năng động của bộ phận R&D còn đem lại một thành công khác cho Sài Gòn Food, đó là sản phẩm nước dùng lẩu cô đặc vị mắm, riêu cua, hải sản thập cẩm và lẩu Thái. Nét đặc biệt của nước dùng lẩu cô đặc là chỉ cần bảo quản ở điều kiện bình thường, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng và dễ chế biến, sử dụng.

Không chỉ dừng lại ở đây, Sài Gòn Food còn liên tục cải tạo, nâng cấp mặt bằng nhà xưởng và đổi mới dây chuyền công nghệ hiện đại như thiết bị cấp đông IQF (Individual Quick Freezer) có khả năng làm đông lạnh 500kg sản phẩm trong 15 phút, tủ cấp đông tiếp xúc, tủ đông gió, máy hút chân không, máy chiên, thiết bị lọc nước muối, máy rà kim loại, máy băm… Ngay cả nguồn nước sử dụng cũng được lọc và xử lý chlorine trước khi đưa vào sản xuất.

Những nỗ lực từ khâu nghiên cứu, phát triển ý tưởng đến sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao đã đem lại những dấu ấn khác biệt trong các sản phẩm của Sài Gòn Food so với nhiều thương hiệu khác. Ví dụ sản phẩm cháo ăn liền được hầu hết các công ty chế biến thực phẩm khai thác nhưng chỉ có Sài Gòn Food mới có dòng cháo bổ dưỡng được đóng gói trong bao bì túi nhôm, dạng bao bì tiên tiến nhất hiện nay ở Việt Nam. Mang tên Sài Gòn Soup, dòng sản phẩm chủ lực này của công ty bên cạnh dòng nước lẩu được đánh giá cao bởi giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, rất tiện dụng khi chỉ cần xé bao bì ra là có “cháo tươi” ăn ngay.

Đạt tiêu chuẩn của thị trường quốc tế

Trên nền tảng thành công ở thị trường nội địa, Sài Gòn Food còn vươn ra những thị trường khó tính như Nhật Bản và châu Âu. Để đạt được những tiêu chuẩn khắt khe của hai thị trường này, Sài Gòn Food đã tiếp tục liên kết với các trung tâm nghiên cứu ứng dụng thực phẩm và tham gia các chương trình kết nối khoa học thực phẩm quốc tế.

Ngoài ra, để đảm bảo đồng bộ trong các công đoạn sản xuất, Sài Gòn Food còn tiếp tục mở rộng thêm 3000m2 nhà xưởng, định hướng sản xuất hàng có giá trị gia tăng cho toàn nhà máy, đồng thời cải tiến các hệ thống quản lý sản xuất đã và đang được áp dụng thành công như ISO 9001, HACCP, Kaizen… Năm 2008, công ty được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC (British Retailer Consortium), bộ Tiêu chuẩn kỹ thuật hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất, đóng gói, lưu trữ, phân phối thực phẩm an toàn và sản phẩm tiêu dùng.

Sản phẩm của Sài Gòn Food xuất khẩu ra thị trường quốc tế bao gồm cá hồi sushi, cá hồi khè, cá hồi makishin, cá chẽm kirimi, bạch tuộc và cá tra tẩm bột. Riêng thị trường Nhật Bản chiếm tới 70% tổng sản phẩm của công ty.

Chiếm lĩnh được thị trường trong nước và vươn ra quốc tế, Sài Gòn Food đã đạt được nhiều giải thưởng có giá trị cao như Hàng Việt Nam chất lượng cao, Tốp 10 thương hiệu Việt tin cậy… Năm 2014 này, Sài Gòn Food đã nhận được bằng khen của Bộ KH& CN vì đã có nhiều ứng dụng đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Tác giả

(Visited 15 times, 1 visits today)