Stuttgart cấm xe chạy dầu diesel

Thành phố Stuttgart, Đức đang phải khắc phục những vấn đến của nạn ô nhiễm không khí. Những giải pháp hạn chế các hiểm họa môi trường đã được đưa ra, bao gồm từ cấm xe chạy dầu diesel đến xây dựng một bức tường rêu có chức năng như một máy lọc khí.

Stuttgart đang phải đối diện với nạn ô nhiễm không khí

“Trong nhiều thập kỷ, nitơ điôxít (NOX) đe dọa sức khỏe của chúng ta”, Maria Krautzberger, chủ tịch Cơ quan Môi trường liên bang Đức (UBA) nhận định. Bà đã nêu đích danh thủ phạm: các động cơ ô tô sử dụng dầu diesel.

Stuttgart, thủ phủ của bang Baden-Württemberg, là một trong bốn thành phố lớn nhất Đức, hàng năm số lượng các loại xe trong và ngoài nước Đức đổ về đây rất lớn. Từ năm 2008, Stuttgart được biết đến như thành phố ô nhiễm khói bụi hàng đầu Đức, mức độ ô nhiễm khói bụi ở đây vượt qua các mức độ an toàn được chỉ định theo tiêu chuẩn EU về bụi mịn đường kính 2.5 PM trong không khí trong 66 ngày năm 2016. Các hạt bụi mịn 2.5 PM này có thể bao gồm sol khí, khói mù, bụi đất, tro, phấn hoa… và phụ thuộc vào địa điểm, mùa, điều kiện thời tiết.

Chất lượng không khí của Stuttgart có xu hướng ngày càng xấu đi. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2017, nồng độ bụi mịn trong không khí tại thành phố này đã ở mức cao hơn 50 micrograms/m3 trong vòng 30 ngày.

Nồng độ bụi mịn hơn 40 micrograms/m3 đã là mức đe dọa đối với sức khỏe con người. Các quy định của EU đã đặt ra giới hạn nồng độ bụi mịn ở mức 50 micrograms/m3. Nếu các mức an toàn vượt quá 35 ngày mỗi năm, EU có thể áp dụng mức phạt nặng.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Stuttgart đã trở nên nặng đến mức các cư dân thành phố này đã kiện thị trưởng thành phố Fritz Kuhn và quận trưởng Wolfgang Reimer; cả hai nhà quản lý này đều là thành viên của Đảng Xanh. Tòa án hành chính thành phố đã yêu cầu bang Baden-Württemberg hành động và đề nghị chính quyền bang ban hành một kế hoạch về việc cải thiện chất lượng không khí.

Các nhà cầm quyền đã cố gắng đưa ra những lời kêu gọi “ôn hòa” với công chúng và đưa ra cảnh báo đầu tiên về ô nhiễm không khí trong tháng giêng, đề nghị các công dân bớt lái xe vào khu vực trung tâm thành phố. Thành phố thậm chí còn giảm giá vé của các phương tiện giao thông công cộng để khuyến khích người dân lựa chọn chúng nhiều hơn. Tuy vậy các biện pháp này lại không cải thiện được tình hình.

Do các biện pháp tự nguyện về hạn chế sử dụng xe ô tô cá nhân không hiệu quả, Stuttgart phải hứng chịu thêm nhiều khó khăn. Chính quyền bang Baden-Württemberg đã quyết định giới thiệu một khu vực cấm các loại ô tô sử dụng động cơ diesel phát thải nhiều hơn 80 milligram bụi mịn 2.5 PM/km3. Kể từ năm 2018, các nguồn gây ô nhiễm nặng sẽ bị cấm lưu thông trong thời kỳ thành phố bị ô nhiễm ở mức cao.

Tường rêu được lắp đặt thử nghiệm để góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí.

Một nỗ lực cải thiện chất lượng không khí là lắp đặt tường rêu. Rêu thường phát triển mạnh trên các khu rừng trên núi và những cánh đồng hoang. Nó có tác dụng giữ nước và chất dinh dưỡng từ nước mưa và không khí – và có thể xử lý được vấn đề ô nhiễm không khí. Các chất ô nhiễm bám vào các chất dính trên bề mặt của rêu và sau đó chính vi khuẩn biến đổi nó thành sinh chất cho rêu.

Ở Stuttgart, một bức tường rêu dài 100m và cao ba mét đã được dựng lên. Hai loài rêu (Ceratodon purpureus và Racomitrium canescens) được gây giống trên bức tường này để lọc và phân rã bụi mịn. Thử nghiệm đã cho kết quả tốt như mong đợi. Giờ đây người ta chờ đợi để chứng kiến việc nó sẽ làm sạch khói mù trên các đường phố Stuttgart.

Nguồn: http://www.dw.com/en/stuttgart-builds-moss-covered-wall-to-fight-air-pollution/a-37866760

Tác giả